Wednesday, February 17, 2010

Nguyễn Văn Khanh


Uống rượu cuối năm cùng tổng thống Mỹ

Khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama thú nhận với các nhà báo “thỉnh thoảng tôi vẫn thấy thèm một điều thuốc” và đôi khi lén vợ con để cùng với những nhân viên thân tín nhất “liều một đám,” tự dưng các anh nhà báo lắm chuyện đặt ngay câu hỏi: không biết lúc phì phèo điếu thuốc trên môi, tay ông sếp sòng của nước Mỹ có cầm ly rượu hay không? Và nếu có, ly rượu trên tay ông là ly rượu gì? Cognac? Whiskey? Một ly vang đỏ hay chỉ là một chai bia ướp thật lạnh?

Trước ngày ông bà Obama cùng 2 cô con gái với bà mẹ vợ dọn nhà từ Chicago về thủ đô, ông chủ cũ George W. Bush là một trong những vị tổng thống hiếm hoi nhất định không uống rượu. Trong những buổi tiệc tùng, ông Bush vẫn nâng ly mời mọi người -kể cả những bữa đại tiệc đãi các vị nguyên thủ nước bạn - nhưng ly ông cầm là ly nước lạnh. Lý do: lúc còn trai trẻ, cậu “W” đã từng có thời nổi tiếng say sưa, lái xe bị cảnh sát chận lại bắt thổi bong bóng, bắt dang tay làm chim bay, cò bay v.v... nên từ đó cậu hứa với gia đình “nhất quyết không bao giờ uống nữa.”

Lời hứa này được vị tổng thống thứ 43 của nước Mỹ giữ thật vững trong suốt 8 năm làm chủ Tòa Bạch Ốc. Ngay cả những buổi đích thân nướng BBQ ở nông trại để đãi khách ông cũng chỉ “nước lạnh làm chuẩn,” mặc kệ mọi người quyến rũ theo kiểu “ăn thịt bò nướng Texas mà uống nướng lạnh thì... chán chết!!!” Ai chán chứ ông “W” nhất định không chán: cứ ngửa cổ tu... hết chai nước lạnh này tới chai nước lạnh khác.

Nhưng không phải vị tổng thống nào của nước Mỹ cũng... hiền lành giống ông George W. Bush. Sau giờ làm việc, ông Lyndon Johnson bao giờ cũng phải làm vài ly scotch trước khi rời Phòng Bầu Dục để về nhà ăn cơm với gia đình, ông Richrad Nixon quê ở California nhưng lại mê rượu vang Pháp, nhà bếp Tòa Bạch Ốc được dặn dò kỹ lưỡng bữa ăn nào cũng phải có chai mang nhãn Chateau Margaux để trên bàn. Ông George Bush thì thích whisky, thỉnh thoảng nhấc điện thoại mời các vị dân cử cùng đảng Cộng Hòa ghé qua “tệ xá làm vài ly với anh em cho vui.” Nghe bảo trước đó Tổng Thống Franklin Roosevelt cũng thường làm như thế, nhưng ông Roosevelt thích uống martinis và “bao giờ cũng cho vào ly rượu đúng 2 cục đá” chứ không uống “sec.” Ngay chính ông Jimmy Carter nổi tiếng hiền lành từng chỉ thị nhà bếp Tòa Bạch Ốc “phải cắt giảm khoản tiền mua rượu” nhưng thỉnh thoảng cũng tươi cười cầm ly rượu ngọt “porto” uống chung với nhân viên hay với khách.

Thế còn ông Obama thì sao? Sau 14 tháng điều khiển quốc gia, quý ông bà nhà báo thủ đô nhìn thấy vị Tổng Thống Mỹ đương nhiệm uống đủ mọi thứ nên không ai biết ông thích loại rượu nào. Mùa Hè năm ngoái khi đưa Ðệ Nhất Phu Nhân lên New York đi ăn tối tại nhà hàng Blue Hill và xem nhạc kịch, ông Obama uống ly vang đỏ của Argentina trong khi bà Michelle uống 2 ly martinis. Trước đó có lần 2 ông bà dẫn nhau đi ăn ở nhà hàng Citronelle nổi tiếng tại thủ đô, ông số một và bà vợ chỉ gọi có một ly scotch “chia nhau nhấp thử” và... uống không hết!!! Ông chủ tiệm Jean-Jacques Retourne còn kể lại cho tạp chí The Washingtonian, “Hai ông bà gọi... nước lạnh, uống hết một chai to tướng và kết thúc bữa ăn bằng cà phê.” Thêm chi tiết: Tổng Thống Obama uống cà phê đen không bỏ đường, Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle cũng uống cà phê không đường nhưng có pha ít sữa.

Trước ngày đắc cử tổng thống, dân chúng đã nhìn thấy ông Obama uống rượu. Bạn bè được mời đến nhà ông ở thành phố Chicago kể lại “trong nhà có cả một hầm rượu vang” vài trăm chai, khi đi nhà hàng cả ông lẫn bà thường hay ngồi ở quầy rượu gọi ly margaritas uống trước khi ngồi vào bàn gọi thức ăn.


Theo tờ Chicago Sun-Times, hôm đắc cử ông Obama mở chai rượu nhẹ Granham Beck Brut NV nhập cảng từ Nam Phi để đãi các nhân viên trong Ban Tham Mưu Tranh Cử, và trước ngày lên D.C.làm việc, ông còn ghé nhà hàng Topolobampo ăn bữa cơm tối. Vẫn theo nhật báo Chicago Sun-Times, bữa ăn đó ông Obama trả hết 120 dollars gồm tiền ăn, tiền “típ” và tiền... 2 ly rượu vang.

Ông Obama uống rượu từ lúc nào? Bí mật này ông không hề tiết lộ, dù theo các sử gia Hoa Kỳ thì ông và ông George W. Bush là 2 chính trị gia lúc đang vận động tranh cử tổng thống công khai nhìn nhận đã có thời “say sưa.” Ông Bush - như đã kể ở trên - còn ông Obama kể chuyện cho các học sinh ở tiểu bang New Hampshire biết lúc còn trẻ không chỉ uống rượu mà còn “chơi” cả xì ke nữa. Trong buổi nói chuyện đó, ông nhìn nhận “từng có lúc quyết định sai lầm” và “hy vọng các bạn tránh được điều xấu xa tôi đã làm lúc còn trẻ.”

Chuyện Tổng Thống Mỹ uống rượu xin kết thúc với 2 mẩu chuyện khá thú vị. Khoảng ngày này năm ngoái ông Obama đi xem trận bóng rổ giữa hội Washington Wizards và Chicago Bulls. Cũng giống như những “fan” thể thao khác, ông vừa ngồi xem vừa uống bia và ăn “hot dog.” Sau khi hình ảnh này được chiếu trên T.V. và đăng trên mặt báo tức khắc đã tạo nên một gợn sóng nhỏ: một số khán giả và độc giả bực bội bảo “trong lúc dân chúng đang khốn khổ vì thị trường chứng khoán xuống dốc và công ăn việc làm không đảm bảo thì ông ta thành thơi ngồi uống bia.”

Một thính giả của đài phát thanh thể thao WWL ở Louisiana nặng lời hơn, “Ai cũng biết làm tổng thống là phải làm việc 24 giờ mỗi ngày, thế tại sao tổng thống không bị đuổi sở khi uống bia trong giờ làm việc?” Có lẽ học được kinh nghiệm này nên trong buổi party xem Super Bowl do ông tổ chức ở Tòa Bạch Ốc hôm Chủ Nhật tuần rồi, một trong những vị dân cử được mời kể lại, “Tổng thống chỉ ăn chứ không uống một giọt rượu nào cả” còn khách Dân Chủ lẫn Cộng Hòa “đa số vừa uống la de vừa xem football.”

Chuyện thứ nhì có liên quan đến Cố Tổng Thống Ronald Reagan. Nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh kể lại có lần được Tổng Thống Reagan mời vào Phòng Bầu Dục. Trong buổi nói chuyện, ông Reagan than, “sống ở Tòa Bạch Ốc y hệt như đang sống trong một viện bảo tàng, không khí lạnh tanh” nên ông và Ðệ Nhất Phu Nhân Nancy “thích đến Trại David nghỉ cuối tuần hơn” là ở trong tòa nhà biểu tượng cho quyền uy của nước Mỹ.

Lúc nói chuyện, tay ông Reagan cầm một ly rượu bourbon pha đầy đá!!!


Nguyễn Văn Khanh
Nguồn nguoi-viet.com