Chân dung kỹ sư gốc Việt
phụ trách chế tạo xe Mustang
Video svtperformance
“Tình yêu của tôi với ô tô thực sự cũng giống như bao người, như một trong những đồng nghiệp của tôi, người lớn lên ở Iowa và dỡ tung chiếc máy kéo của cha ra “nghiên cứu” khi mới 12 tuổi,” Tăng Thái Hậu (Hau Thai-Tang), 46 tuổi, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chương trình phát triển toàn cầu của Ford, chia sẻ.
Sinh năm 1966 tại Sài Gòn, nhưng Thái Hậu lớn lên ở New York (Mỹ) và bắt đầu làm việc tại Ford với vai trò thực tập sinh vào năm 1988.
Tăng Thái Hậu có bằng kỹ sư của Đại học Carnegie-Mellon và MBA của Đại học Michigan. Sau khi tốt nghiệp, ông đã được một loạt tập đoàn lớn “trải thảm” mời về làm, như Carnegie Mellon, Proctor & Gamble, và bộ phận sản xuất động cơ máy bay của General Electric, nhưng ông quyết định chọn Ford.
Về Ford, ông làm việc tại nhóm phát triển xe đua CART của công ty, sau đó là giám đốc kỹ thuật của nhóm sản xuất xe Lincoln LS, rồi kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất xe Thunderbird, và chỉ đạo việc phát triển, ra mắt các xe Mustang GT, V6, Cobra, và Bullitt phiên bản 2001. Lĩnh vực chính của ông là kỹ thuật chế tạo khung xe.
Ông Hậu từng là kỹ sư phụ trách vấn đề kỹ thuật cho các tay đua Nigel Mansell và Mario Andretti của đội Newman/Haas IndyCar vào năm 1993. Anh góp công trong 6 chiến thắng, 11 chiến thắng giành vị trí xuất phát đầu tiên của chặng đua, và danh hiệu vô định của tay đua cũng như nhà sản xuất.
Năm 2006, ông được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm phát triển sản phẩm và Nhóm sản xuất xe đặc biệt - SVT của Ford (xe Mustang thuộc nhóm này).
Tình yêu của ông với xe cơ bắp Mỹ hình thành từ nhỏ, khi ông còn ở Việt Nam thời chiến tranh, với những chiếc Mustang thường được dùng làm nền cho các chương trình ca nhạc.
“Tôi chưa từng thấy thứ gì như thế,” Thái Hậu, cậu bé khi đó vốn chỉ quen với các loại xe như Citroen động cơ hai xy-lanh của gia đình, kể về ấn tượng ban đầu của ông với xe Mustang. Ông bị mê hoặc bởi sự cân đối.
Trước ngày 30-4-1975, Tăng Thái Hậu theo gia đình sang Mỹ và định cư tại đó, mang theo niềm đam mê với xe Mustang.
Với Tăng Thái Hậu, việc giám sát quá trình phát triển xe Mustang là giấc mơ đã thành hiện thực, nhưng cũng là công việc đầy áp lực.
Với Tăng Thái Hậu, việc giám sát quá trình phát triển xe Mustang là giấc mơ đã thành hiện thực, nhưng cũng là công việc đầy áp lực.
Thái Hậu là một lựa chọn hợp lý cho vị trí giám sát việc phát triển xe Mustang, theo lời ông Phil Martens, Phó chủ tịch Ford khi Thái Hậu được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng. “Chúng tôi cần một người am hiểu và đam mê ô tô”.
Những chiếc Mustang ngày nay là tổng hòa của công nghệ hiện đại và kiểu dáng cổ điển, từ những chiếc xe thập niên 60-70 mà Tăng Thái Hậu đã mê mẩn suốt thời niên thiếu và không thể ngờ có ngày được trực tiếp tham gia chế tạo.
Có một sự trùng hợp thú vị, Thái Hậu sinh năm 1966, cầm tinh con ngựa, và ông lại làm dự án Mustang - mẫu xe cơ bắp Mỹ mang biệt danh “Ngựa hoang” và gắn logo hình chú ngựa. Dường như ông sinh ra là để dành cho công việc đó.
Nhật Minh