Saturday, August 1, 2009

Các mẫu cờ


Cờ chữ thập thu gọn

(couped cross)

Hiện thời có 5 quốc gia có quốc kỳ theo mẫu cờ chữ thập thu gọn(cross that does not extend to the all of the edgs of the flag),đó là các nước Greece,Malta,Switzerland ở Âu châu,nước Georgia ở Á châu và Tonga ở châu Đại dương(Oceania).Ngoài ra,cờ của Tổ chức Hồng Thập Tự quốc tế và của tiểu bang New Mexico của nước Mỹ cũng theo dạng cờ chữ thập thu gọn này.

1.-Quốc kỳ Greece gồm 2 màu trắng và xanh nước biển,tỉ lệ 2:3.Có 9 sọc xanh trắng xen kẻ theo đường đường chân trời (horizontal stripes) và một chữ thập trắng trên nền xanh nước biển,ở ô vuông góc biên chính(canton),trên lá cờ.Cờ được chuẩn y lại từ năm 1978.

2.-Nước cọng hòa Malta,vốn là thuộc địa của nước Anh,giành được độc lập vào năm 1964.Quốc kỳ gồm 2 màu đỏ,trắng,ở ô vuông góc biên chính trên(canton)là huy chương hình chữ thập của vua George VI nước Anh,ban tặng nhân dân Malta về lòng ái quốc trong thế chiến thứ 2 chống lại quân Đức và Ý,cờ có tỉ lệ 2:3,chuẩn y năm 1964.

3.-Quốc kỳ Switzerland có nền cờ màu đỏ(ratio:6:7) và chữ thập thu gọn(couped cross)ở chính giữa,tỉ lệ chữ thập là 2:3 hoặc 7:10.Không giống đa phần các quốc kỳ các nước có hình chữ nhật(rectangular flag),quốc kỳ nước Switzerland đặc biệt có hình vuông(square flag).Biểu tượng cờ nhằm trong lý tưởng:trung lập,dân chủ,hòa bình và an cư.Quá trình hình thành mẫu cờ qua nhiều thời kỳ,và có rất sớm trong lịch sử quốc kỳ các nước,so với Danmark chẳng hạn,tuy vậy chính thức vẫn được xác nhận là từ năm 1889.

4.-Nước cọng hòa Georgia có quốc kỳ gồm 2 màu đỏ và trắng,tỉ lệ (ratio) 2:3,chữ thập đỏ thu gọn trên nền trắng và 4 chữ thập đỏ nhỏ trong 4 khung trắng chung quanh,cờ được chuẩn y năm 2004.

5.-Quốc kỳ Tonga nền đỏ,ở ô góc biên chính trên là hình chữ thập thu gọn(ratio 3:4) nằm trên nền trắng,được chuẩn y xử dụng từ năm 1875.
Add Image
-Cờ của hội Hồng Thập Tự quốc tế ICRC(International Committee of the Red Cross) có hình chữ thập đỏ thu gọn trên nền cờ màu trắng(ratio 2:3). Kỳ thủy(1863)hội Hồng Thập Tự được thành lập tại Switzerland năm 1863,nên cờ của hội Hồng Thập Tự có nền trắng(hình chữ nhật) trên chữ thập đỏ,giông như quốc kỳ Switzerland nhưng đổi ngược màu nền cờ và chữ thập trắng,đỏ(which is the opposite of it and from which it was derived).Ngoài cờ có chữ thập đỏ(Red Cross),còn có cờ mặt trăng hình lưỡi liềm đỏ(Red Cressent) thường xử dụng tại các nước Hồi giáo(1876).Để trung dung biểu tượng,năm 2005 lại có thêm cờ đỏ pha lê(Red Crystal).Trước đây còn có mẫu cờ sư tử đỏ và mặt trời(the Red Lion and Sun)xuất phát từ hội Hồng Thập Tự nước Iran năm 1923,nhưng lâu rồi không còn được xử dụng.

-Cờ tiểu bang New Mexico,nền vàng thuộc nước Mỹ cũng được liệt vào dạng mẫu cờ hình chữ thập thu gọn.

Đọc thêm flagspot.net