Sunday, June 19, 2011

Viet Nam


Có những người như thế !


Quê nhà may mắn còn có nhng người như thế, nhng người luôn luôn suy nghĩ v an nguy của đt nước, luôn luôn tìm sách lược đ đưa đt nước mau chóng đi kp cùng người, nhng người lúc nào cũng bênh vc dân oan và đa s dân đang cùng kh, và những người khi bị nhà nước bt giam và đàn áp mà vn kiên tâm không lùi, vì tin rằng lch s s phá án cho h và vì lòng dân c nước đang kỳ vng vào cuc chiến của họ.

Đó là những Cù Huy Hà Vũ, nhng Đ Th Minh Hạnh, nhng Phm Minh Hoàng, nhng Điếu Cày, và tht nhiu người khác, trong đó có rất nhiu người vô danh mà hi ngoi chưa th biết hết.

Ngược li, trong tình hình đt nước du sôi la bỏng, nơi biến trn gic Bc Phương đưa quân, đưa tin chiếm tng tc đt, ln từng tc bin... rt nhiu cán b lãnh đo ch lo vơ vét cho mình và gia đình, như dường rng vi h, cơ may bước lên lãnh đo đt nước là trn cui trước khi chạy sang nước ngoài...

chế y ht như Trung Quc, tt cán b phảỉ y hệt như Trung Quốc.

Một bn tin AP loan hôm Th Sáu 17-6-2011 cho biết, có ti 18,000 cán b Trung Quc đã vơ vét hơn 120 t đôla và trn khi TQ kể t gia thp niên 1990s.

Bản tin nói, ngân hàng trung ương TQ nói đa số cán bộ vơ vét đó đã chn Hoa Kỳ làm đim đến. Bn nghiên cu đó nói là có từ 16,000 tới 18,000 cán b nhà nước và cán b lãnh đo các công ty quc doanh đã xuất lu 800 t yuan ra khi TQ t gia thp niên 1990s ti năm 2008.

Các cán bộ TQ đã đưa tin này vào M, Úc, Canada và Hòa Lan, sử dng các trương mc ngân hàng hay đu tư như mua nhà đt hay cổ vt sưu tp.

Bản nghiên cu nói các cán b che giu tin trộm này như các giao dch kinh doanh bng cách thiết lp các công ty tư đ nhn tiền chuyn sang này.

Vậy thì, cán b CSVN đã trm tin nhà nước và chuyển sang hi ngoa bao nhiêu? Bao nhiêu cán b đã b trn cùng vi tin này? Không có bản nghiên cu nào hết, hn nhiên, có th hiu rng chính các cán bộ gộc đã không cho thc hin các cuc kho sát đó.

Thậm chí ngay như chuyn báo chí Úc đã nói rõ rằng ông Lê Đc Thúy, người tng gi chc thng đc Ngân hàng nhà nước Vit Nam từ năm 1999 ti 2007và mi 3 năm trước cũng chính th tướng Nguyn Tn Dũng đã ký quyết đnh b nhim Lê Đc Thúy vào chc v Ch tch y ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận tin hi l c chc triu Úc Kim đ in tin Polymer mà vn thoát hiểm, vn h cánh an toàn. Không có cuc điu tra nào t phía Vit Nam.

Trong khi đó, tất c nhng người đt vn đ cơ chế, đòi dân ch hóa đu b đàn áp thê thm.

Thậm chí, vô nhân đạo ti mc giam tù hình sự với tù nhân lương tâm đ chơi trò “mượn dao chém người.” Gn nht là trường hp Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Thư ca Lut sư Nguyn Th Dương Hà (v ca Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ) gi ông Giám th Tri tm giam s 1 Hà Ni đăng trên mạng BauxiteVN hôm 17-6-2011 nói rằng:

“Kính thưa ông Giám th, mc dù được Quý Tri đối x đúng mc nhưng có mt s vn đ mà tôi thy cn phi trình bày, đ đt tới ông như sau:

1- Về vn đ sc khe: hơi th ca chng tôi nằng nng, sc din rt kém, hai tay ca chng tôi rt lnh, dù đ trên bàn nhưng tay c rung rung như tay ca nhng người b bnh parkinson. Đc bit là 10 đầu ngón tay ca chng tôi b thâm (tím) mà tôi không biết là do nguyên nhân gì.

2- Về vn đ an toàn tính mạng: Chng tôi có nói là bị giam cùng bung vi mt người có tên là Nguyn Đc Tun, có ba tin án về ti đánh người. Hin nay Nguyn Đc Tun li đang b giam vì ti chém người gây thương tích 68%. Đã có ln Tun hi chng tôi có s b người ta thủ tiêu hay làm gì đó đại loi như vy. Hi đu khi chng tôi được bác sĩ phát thuc cho uống thì Tun đòi ép chng tôi đưa thuc ca chng tôi cho Tun đ Tut ung và chồng tôi đã phi kiên quyết đu tranh vi Tun đ gi li phn thuc cha bnh của mình…”

Chưa bao gi có chuyn tàn bo như thế Vit Nam Cộng Hòa năm xưa, nơi các tù nhân chính tr đu được giam riêng, và các phóng viên quốc tế đu được đưa đi thăm thường kỳ. Nhưng bây gi thì ngay c các nhà hoạt đng cánh t ca thế gii cũng biến hẳn ri, có th là đang chuyn sang để lo cu mng cá voi sp tuyt chng, hay loàì cp thưa tht hơn, và vân vân.

Thậm chí, ngay c nhng người hot đng nm vùng tại Sài Gòn cũng im tiếng: không thy h nói gì v s tàn bo ca chế độ CSVN hiện nay. Và nếu có, thì ch là mt vài tiếng nói lc lõng, b vùi dp tc khắc.

Thậm chí ti ngay như ông Tôn Đc Thng, người từng gi chc cao nht nước (gi chc Ch tch nước t 1969-1981), cũng s chính guồng máy công an mà ông góp sc to dng.

Cựu Đng viên lão niên Nam Bộ Nguyn Văn Trn đã kể li trong cun Viết Cho M Và Cho Quc Hi nơi trang 303: ‘Nè nghe má. Có lần anh ch em Nam B đi biu tôi đến gp ông già Tôn mà hi, ti sao ng để cho cải cách rung đt giết người như vy? Bác Tôn đang ngi, nghe tôi hỏi, lin đứng dy bước ra khi ghế, và đi và nói. - Đ m, tao cũng s nó, my biu tao còn dám nói cái gì?’

Ngay như ngh sĩ tuyt vi như nhà văn Nguyn Tuân cũng kinh hoàng. Sau khi Nguyễn Tuân chết, nhà phê bình Nguyn Minh Châu kể lại, mt hôm nhà văn Nguyễn Tuân râu tóc run ry, nước mt tràn ra trên má trên môi, vừa khóc va nói ‘...mình tn ti được cho ti nay là bi biết s!’

Và rồi nhng người mt thi t cho là liu thân yêu nước như Lê Hiếu Đng, như Huỳnh Tấn Mm bây gi làm gì? Tối đa ch là biu tình vào ngày chủ nht, tiếng rng không dám chng cơ chế hung him CSVN mà chỉ chống li Trung Quc ln đt, ln bin... H là nhng qu chanh b vt hết nước, đâỷ qua bên l, nhưng vn không dám nói lên s thc rng ngaỳ xưa, ngày h biểu tình chống M, chng ông Thiu... chế đ VNCH đã cho t do tuyt vi biết là bao nhiêu.

Mới đây, trên báo Thanh Niên, có ghi li ông Trần Quc Thun, Phó ch nhim Văn phòng Quc Hi, “cnh báo cái ln nht b mt Vit Nam là đo đc. Nhng khuyết tật trong h thng nhà nước Vit Nam đang khiến người Vit phi 't nói di vi nhau đ sng', Phó ch nhim Văn phòng Quốc hi tha nhn. Trong mt cuc tr li phng vn thng thn trên báo Thanh Niên, ông Trần Quc Thun nói tham nhũng Vit Nam không chỉ gây ra thit hi vật cht mà còn khiến đo đc ca c xã hi suy thoái.

"Cơ chế hin nay đang to k h cho tham nhũng, vét tin ca ca Nhà nước. Không tham nhũng mi là l! Nhưng cái mà chúng ta mất ln nht li không phi là mt tin, mt ca, dù số tin đó là hàng chc t, hàng trăm tỉ."...

Đúng như Cù Huy Hà Vũ đã nói, lch s s phá án cho anh. Nhưng cn thy rng, lch s s không ch đơn đc phá án các nhà hot động đang b đàn áp, giam tù hin nay. Không ch thế. Lch s còn s quy tội cho những người thiết lp cơ chế hin nay là đã phá hoi căn bn đạọ đc. Chính đó là tội nng cc kỳ, vì đa đc là cái đ phân bit gia người và thú. Và không chỉ thế, lch s cũng s kết án các nhà lãnh đạọ đã và đang làm mt đt, mt biển như đang diễn tiến.

Trần Khải