TÌM HIỂU VĂN HOÁ NHẬT
Người Nhật có thói quen gập hơn nửa
người cúi chào khách. Từ ông chủ tịch, tổng giám đốc của tập đoàn thực phẩm lớn
như Acecook (Oaska) cho đến cô bé bán kem ở Lake Hill Farm (Jozankei) đều nhiệt
thành ra tận xe, vẫy chào tạm biệt khách cho đến xe đi khuất hẳn.
Ở đất nước
mặt trời mọc, hình ảnh nghiêng gập người cúi chào thể hiện cả một nền văn hóa
Nhật Bản: Cúi nhưng không hạ mình . Sự nhún nhường chỉ làm tăng thêm sự nể
trọng của người đối diện. (Cái nghiêng mình quen thuộc khi người Nhật chào khách)
Trên các chuyến bay của hãng hàng không
Japan Airlines, nụ cười luôn nở trên môi các tiếp viên. . Họ sẵn sàng ngồi,
chính xác là "quỳ xuống", giúp khách sửa tư thế của đôi chân tê mỏi.
Họ thật sự đã thành công khi để lại ấn
tượng sâu sắc về một nước Nhật vô cùng hiếu khách và nghệ thuật giao tiếp của
họ tuyệt vời.
Trung thực
Sự trung thực của người Nhật, in đậm
nét ở những "mini
shop không người bán” tại Osaka.
Nhiều vùng ở Nhật không có nông dân.
Ban ngày họ vẫn đến công sở, ngoài giờ làm họ trồng trọt thêm. Sau khi thu
hoạch, họ đóng gói sản phẩm, dán giá và để thùng tiền bên cạnh. Người mua cứ
theo giá niêm yết mà tự bỏ tiền vào thùng.
Cuối ngày, trên đường đi làm về, họ ghé
đem thùng tiền về nhà. Nhẹ nhàng và đơn giản.
Các con đường mua sắm, các đại siêu thị
ở Hokkaido, Sapporo hay Osaka... cũng không nơi nào bạn phải gửi giỏ/túi xách.
Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Người Nhật tự hào khẳng định
động từ "ăn cắp vặt" gần như đã biến mất trong từ điển.
Nếu bạn đến Nhật, toàn bộ các cửa hàng
sẽ tự động trừ thuế, giảm 5 - 10% khi biết bạn là khách nước ngoài.
“No noise” - không ồn
Nguyên tắc không gây tiếng ồn được áp
dụng triệt để tại Nhật. Tất cả hight ways đều phải xây dựng hàng rào cách âm,
để nhà dân không bị ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường. Osaka bỏ ra 18 tỷ
USD xây hẳn 1 hòn đảo nhân tạo để làm phi trường rộng hơn 500ha ngay trên biển.
Lý do đơn giản chỉ vì “người dân không chịu nổi tiếng ồn khi máy bay lên xuống”.
Phi trường
quốc tế Kansai được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo, cách xa khu dân cư
Tại các cửa hàng mua sắm, dù đang vào
mùa quảng cáo, cũng không một cửa hàng nào được đặt máy phát ra tiếng. Tuyệt
đối không được bật nhạc làm ồn sang cửa hàng bên cạnh. Muốn quảng cáo và thu
hút thì cách duy nhất là thuê một nhân viên dùng loa tay, quảng cáo với từng
khách.
Vì sao trên những cánh đồng ở Nhật luôn
còn một góc nguyên, không thu hoạch? Không ai bảo ai, những nông dân Nhật không
bao giờ gặt hái toàn bộ nông sản mà họ luôn "để phần" 5-10% sản lượng
cho các loài chim, thú trong tự nhiên.
Bình đẳng
Mọi đứa trẻ đều được dạy về sự bình
đẳng.
Để không có tình trạng phân biệt giàu
nghèo ngay từ nhỏ, mọi trẻ em đều được khuyến khích đi bộ đến trường. Nếu nhà
xa thì xe đưa đón của trường là chọn lựa duy nhất. Các trường không chấp nhận
cho phụ huynh đưa con đến lớp bằng xe hơi.(Bình đẳng là điều đầu tiên các em học được ở trường)
Việc mặc đồng phục vest đen từ người
quét đường đến tất cả nhân viên, công chức cho thấy một nước Nhật không khoảng
cách. Những ngày tuyết phủ trắng nước Nhật, từ trên cao nhìn xuống, những công
dân Nhật như những chấm đen nhỏ di chuyển nhanh trên đường. Tất cả họ là một
nước Nhật chung ý chí, chung tinh thần lao động.
Văn hóa xếp hàng thấm đẫm vào nếp sinh
hoạt hàng ngày của người Nhật. Không có bất cứ sự ưu tiên nào . Sẽ không có gì
ngạc nhiên nếu một ngày bạn thấy người xếp hàng ngay sau lưng mình chính là Thủ
tướng.
Ở Nhật, nội
trợ là một nghề.
Hàng tháng chính phủ tự trích lương của
chồng đóng thuế cho vợ. Do đó, người phụ nữ ở nhà làm nội trợ nhưng vẫn được
hưởng các chế độ y như một người đi làm. Về già, vẫn hưởng đầy đủ lương hưu.
Độc đáo hơn nữa là nhiều công ty áp
dụng chính sách, lương của chồng sẽ vào thẳng tài khoản của vợ. Vai trò của
người phụ nữ trong gia đình vì thế luôn được đề cao, tôn trọng.
Ở đất nước mặt trời mọc, mọi người hiểu
sâu sắc lý do khiến nước Nhật tan hoang sau chiến tranh thứ 2, bật dậy mạnh mẽ
trở thành cường quốc khiến cả thế giới phải nghiêng mình.
@VĂN HÓA THẾ GIỚI