Monday, June 8, 2015

Abraham Lincoln

 Con người không có ai hoàn hảo ,
được việc nước thì hỏng việc nhà !


Ông Abraham Lincoln thời trẻ xấu trai , lại vụng về không biết tán gái nên về chuyện tình cảm không được may mắn . Nhưng sau khi ông bước chân vào chính trường , tham gia chính trị , thì giới trí thức và giàu có của Mỹ đều biết đến ông , khen ông là nhân tài .

Cô Mary Todd là hoa khôi thành phố lúc đó , con nhà giàu lại thông minh sắc sảo , cô có thể thao thao nói chuyện về chính trị , xã hội , văn thơ ,... âm nhạc . Khi gặp gỡ ông Lincoln thì cô quả quyết ông sau này chắc chắn sẽ có thành tựu lớn , nên chủ động đến làm quen .
Ông Lincoln gặp cô Mary thì như bị hớp hồn , yêu thích ngay và sau 1 thời gian thì 2 người làm đám cưới . Ông Lincoln rất yêu thương vợ , luôn coi cô là số 1 .

Ngoc Nhi Nguyen's photo. Nhưng tiếc thay trong khi ông Lincoln chính trực , ngay thẳng , cần kiệm bao nhiêu , thì bà Lincoln quen kiểu con nhà giàu lại ham danh ham tiền bạc ham đồ quý giá bấy nhiêu . Ông đi ra văn phòng chính phủ làm việc cả ngày từ 7 giờ sáng đến 11 giờ khuya , bà ở nhà lại chỉ toàn nghĩ cách xài tiền .
Đầu tiên bà mua đồ mới trang trí cho Nhà Trắng , sau đó dùng luôn cả tiền công quỹ mua quần áo đẹp và nữ trang cho mình ! Bà còn thường xuyên nhận quà cáp và hối lộ sau lưng chồng ! Ông Lincoln hoàn toàn không biết gì hết .

Nhưng may mắn cho ông là các đồng nghiệp và bạn bè của ông hết lòng ủng hộ ông . Họ giấu không nói với ông bất cứ điều gì xấu về bà Mary . Họ để cho bà tự do lấy tiên công quỹ ra xài , rồi lẳng lặng móc tiền túi bù vào đó . Những nhà triệu phú ủng hộ Lincoln nói " Tiền cho bà Mary mua quần áo , sắm nữ trang thì dễ kiếm , còn kiếm 1 người như ông Lincoln có thể đoàn kết cả quốc gia , đưa nước Mỹ đến tầm cao của tự do , dân chủ thì làm sao mà kiếm được ! " nên họ âm thầm chịu đựng và bao che cho bà , miễn đừng làm cho ông Lincoln bị chia trí không làm việc được là được .

Ngoc Nhi Nguyen's photo. Không ai nói gì về bà Mary hết , cho mãi đến khi cả 2 ông bà đã qua đời , bạn bè của họ mới bắt đầu kể . Họ nói " Chúng tôi biết ông rất yêu thương bà , nếu ông biết bà như vậy ông sẽ rất đau lòng . Trong nhà lục đục không yên thì ông khó mà tập trung làm tốt việc nước " .
Chúng ta thấy người Mỹ hay như vây đó , họ biết phân biệt cái nào quan trọng cái nào không đáng , họ dùng đồng tiền đúng chỗ , họ biết vì cái lớn bỏ qua cái nhỏ , và họ biết tôn trọng cũng như hỗ trợ tuyệt đối những người có khả năng làm việc lớn .

Còn người VN chúng ta thì sao ? Ôi thôi thích nhất là moi móc chuyện đời tư của nhau ra để dè bỉu , phê phán , đánh giá , không biết phân biệt nặng nhẹ , không biết tôn trọng lẫn nhau , vì vậy mà nhân tài của VN đều thui chột hết , chỉ có biết đi tung hô những tên gian xảo , lừa đảo không ra gì vì mê muội cái mã bên ngoài !!

Ngoc Nhi Nguyen
@Fb/NNN