Thursday, June 4, 2015

Lục Tứ

Giải mật: Kế hoạch tẩu tán ngân khố
của Thường ủy Bộ Chính trị ĐCSTQ trong sự kiện “Lục Tứ”

Bản ghi chép được lưu trữ tại Phòng Tư liệu Quốc gia Canada đã tiết lộ một sự thật chấn động: vào thời gian xảy ra sự kiện “Lục Tứ”  năm 1989, từng thành viên trong Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đều liên lạc với Đại sứ quán Thụy Sĩ, họ hỏi rằng làm thế nào để có thể chuyển một lượng lớn tiền tệ từ Trung Quốc đến Thụy Sĩ. Giới truyền thông nước ngoài phân tích, điều này đã cho thấy tầng lớp lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đã “tim đập chân run” trước nguy cơ mất chính quyền vào lúc ấy, mỗi người trong số họ đều tự có mưu tính hậu lộ của riêng mình.

Theo nguồn tin của tờ Daily Telegraph (Anh quốc), vào ngày 27 tháng 1, Cựu phóng viên tại Bắc Kinh của tờ Nam Hoa Nhật Báo (Hồng Kông) Tom Korski đã nhận được một hồ sơ giải mật từ phòng Tư liệu Quốc gia Canada. Sau 26 năm kể từ khi cuộc vận động dân chủ “Lục Tứ” nổ ra, những điện báo ngoại giao thuộc hàng cơ mật của Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh đã tiết lộ những sự thật đáng kinh ngạc.
Trong bản ghi chép mật của Đại sứ quán, một quan chức ngoại giao của Canada lúc ấy đã miêu tả người lãnh đạo chính quyền như là một “kẻ cầm đầu băng nhóm tà ác”. Lúc quốc gia trong cơn nước sôi lửa bỏng, điều mà họ nghĩ đến đầu tiên không phải là sự an nguy của nước nhà, mà lại là việc làm thế nào để có thể lén lút chuyển một khối lượng lớn tiền tệ ra nước ngoài nhằm giữ đường hậu lộ.

Tin tức gây chấn động nhất trong tập hồ sơ dày hàng ngàn trang ấy chính là: trong khi thành phố Bắc Kinh đang sôi sục với cuộc vận động dân chủ, người lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ chỉ chăm chăm nghĩ cách chuyển khối tiền tệ “rất rất rất lớn” đến Thụy Sĩ.
   Vì khả năng bảo mật tuyệt đối cho khách hàng, các ngân hàng ở Thụy Sĩ luôn được tin cậy nhất thế giới, nhưng đồng thời cũng là “thiên đường giữ của” của những vụ rửa tiền, phạm tội và trốn thuế.
Tờ Daily Telegraph nói, điều này cho thấy ĐCSTQ vô cùng sợ hãi trước sự bất ổn của chế độ, sự sợ hãi của họ luôn vượt khỏi sức tưởng tượng của dư luận.
Trong báo cáo của Korski có một đoạn điện báo viết: “Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Trung Quốc rất am hiểu tình hình tại đây, trong mấy tháng về trước, từng thành viên trong Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị đều có tiếp xúc qua, họ muốn tìm hiểu thông tin: làm thế nào để chuyển một lượng tiền lớn sang Thụy Sĩ” ngoài ra “vì nguyên nhân ‘dễ hiểu’ họ đốc thúc chúng tôi (đại sứ quán Thụy Sĩ) phải bảo mật cẩn thận những tin tức này”.

Ngoài việc tiết lộ Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị “chạy của” ra, bộ hồ sơ này còn tường thuật lại cuộc tàn sát đẫm máu diễn ra vào năm 1989.
Báo cáo của Korski cũng tái hiện lại sự trấn áp đẫm máu của quân đội lên dân thường vào năm ấy: “Một cụ bà quỳ trước mặt binh lính, van xin họ hãy tha cho các sinh viên, nhưng người lính đã giết bà.” Còn có những trường hợp khác, một người phụ nữ vừa đẩy xe nôi vừa dắt theo một bé trai, khi bé trai định bỏ chạy, chiếc xe tăng đã chạy đến và cán nát cậu bé.

“Những người Trung Quốc đã nói chuyện với chúng tôi, họ đều cảm thấy tuyệt vọng trước viễn cảnh của quốc gia”, một quan chức ngoại giao viết.

Mười một ngày sau cuộc đàn áp đẫm máu “Lục Tứ”. Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc đã gửi tin đến Ottawa nói rằng: “Đất nước này hiện tại đang bị khống chế bởi những kẻ cầm đầu tàn ác, chính phủ được vận hành bởi những người đui mù chỉ biết nghe và phục tùng mệnh lệnh, tình thế xem ra hết sức căng thẳng”.

Lúc đó, Đại sứ quán Canada còn dự đoán chính xác, người lãnh đạo độc tài ĐCSTQ sẽ tìm cách lấp liếm cuộc trấn áp đẫm máu ở thủ đô.
“Chân tướng có thể bị che lấp rất nhiều năm”, hồ sơ có nói đến, “Thời kỳ đen tối có thể kéo dài”.
Theo một hồ sơ nội bộ được tiết lộ từ ĐCSTQ, ngày 2 tháng 6 năm 1989, các lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ đã gặp mặt tại Bắc Kinh, sau đó họ quyết định sẽ trấn áp cuộc vận động “Lục Tứ” bằng bàn tay của quân đội.
“Chúng ta cần phải làm như thế (trấn áp), nếu không dân thường sẽ tạo phản”, Vương Chấn – một trong những lão tướng của ĐCSTQ nói, “nếu như có ý đồ lật đổ Đảng Cộng sản, nhất định sẽ chết không có đất chôn”.
Tờ Daily Telegraph nói, trong năm ấy đã có đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn người kháng nghị hòa bình gồm rất nhiều những sinh viên trẻ đã mất mạng trong sự kiện “Lục Tứ”, nhưng cho đến nay, ĐCSTQ vẫn chưa hề công bố số người tử vong hay kết quả điều tra. Năm ngoái là đã tròn 25 năm kể từ khi cuộc tàn sát tàn ác ấy diễn ra nhưng gia đình của các nạn nhân đều không nhận được bất kỳ sự giải thích nào từ phía ĐCSTQ.