Tuesday, October 20, 2009

Người Việt hải ngoại


NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM
ÐƯỢC VINH DANH TẠI TIỂU BANG MICHIGAN

Sau khi đã cùng với gia đình vượt biển tỵ nạn Cộng sản vào năm 1975, cô Nguyễn Minh Bích đã tạm trú tại thành phố Grand Rapids tiểu bang Michigan và lớn lên tại đây trong lúc cô muốn hòa nhập vào đời sống tại Hoa Kỳ và trở thành một người công dân của xứ này. Cuốn tiểu thuyết có tựa đề là Cướp cơm Phật, Stealing Buddhas Dinner, của Nguyễn Minh Bích vừa được Hội đồng tiểu bang Michigan chọn làm tác phẩm xuất sắc nhất của năm. Diều này có nghĩa là hàng chục ngàn người dân tại tiểu bang này sẽ đi tìm cuốn tiểu thuyết của cô để tìm hiểu xem tại sao cô lại gặp những trở ngại trong đời sống, và ý nghĩa của việc trở thành một người dân của tiểu bang này. Cô Bích đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi tác phẩm của mình được chọn, cô nói cô không ngờ rằng họ đã đọc tác phẩm của mình.

Chương trình có tên là Great Michigan Read khởi đầu vào năm 2007 để khuyến khích người dân ở đây đọc sách, để tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như nền văn hóa đặc biệt của tiểu bang. Năm đầu tiên, cuốn sách được chọn là một tác phẩm của văn hào Ernest Hemingway là cuốn Câu chuyện của Nick Adams, gồm những tác phẩm truyện ngắn về thời gian lớn lên của một thiếu niên đã ảnh hưởng bởi những văn hóa và những nét đẹp thiên nhiên của miền bắc tiểu bang Michigan. Cô Nguyễn Minh Bích thì lại mang một hình ảnh khác, cha của cô là một người Việt tỵ nạn, đã rời Việt Nam cùng với cô và một người chị, bà nội và hai người chú, mẹ cô đã ở lại Việt Nam và trở thành một trong những bí mật được thuật lại ở đoạn cuối của cuốn sách.

Sau này cha cô đã lập gia đình với một phụ nữ người Mexico di dân đến tiểu bang này, và bối cảnh của câu chuyện hoàn toàn dựa vào cộng đồng người da trắng ở Grand Rapids vào thập niên 80. Cuốn hồi ký của cô đã kể lại những chuyện vui buồn mà cô đã trải qua, nhất là khi cô muốn xóa bỏ những kỳ thị về màu da và để được các bạn cùng lớp chấp nhận như một người Mỹ. Cuốn hồi ký cũng kể lại những kinh nghiệm mà người di dân đã phải trải qua ở nơi này.(SBTN)


Nguồn FreeVietNews
Đọc thêm namuctuanbao.net