Friday, October 16, 2009

Trần Việt Trinh


NHỮNG CÂY CẦU ĐÀ NẴNG

















NHỮNG CÂY CẦU ĐÀ NẴNG
Bao nhiêu là đủ!?

Trên thế giới khi nói đến San Francisco ở Mỹ, người ta liên tưởng đến cây cầu đặc biệt Golden Gate có màu vàng sẫm, là biểu tượng của San Francisco và làm tôn vẻ đẹp của cả nước Mỹ. Khi nói đến Trung Quốc người ta liên tưởng đến Vạn Lý trường thành. Khi nói đến Thái Lan người ta liên tưởng đến chùa vàng. Khi nói đến Đà Nẵng người ta sẽ liên tưởng đến cầu quay Sông Hàn. À không, người ta sẽ biết đến Đà Nẵng một thành phố nhỏ với một con sông ngắn có nhiều cầu bắt ngang nhất. Đúng vậy, con sông Hàn thơ mộng và chỉ dài vài cây số hiện đã có đến 4 cây cầu bắt ngang và 1 cây cầu khác đã được duyệt xét và đang trên đà thi công. Nhìn từ trên không nhìn xuống, cũng giống như thể một cái thang leo ngắn có đến 5 nấc thang mà mỗi nấc cách nhau không quá 1 gang tay...

...Theo tôi, trong giai đoạn hiện nay, ĐN chưa cần phải xây thêm cầu, bởi vì nhu cầu đó chưa thật sự cần thiết. Việc xây cầu đương nhiên đem lại lợi lộc riêng tư cho cá nhân hay tập thể tư bản đỏ nhỏ nào đó nên họ mạnh tay vẽ vời, mạnh tay thi triển để có thêm nhiều tiền bỏ túi, không cần biết đến sinh hoạt hay đếm xỉa gì đến phúc lợi của người dân. Trong ngành xây dựng, mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu Mỹ kim thì sự thất thoát dù là vài phần trăm cũng là cả hàng chục triệu Mỹ kim. Cái tỉ lệ năm bảy phần trăm, một vài chục phần trăm thất thoát đó lại rơi vào hầu bao của một nhóm rất nhỏ những người có chức có quyền. Nhóm này chiếm một tỉ lệ vô cùng nhỏ, không phải một phần triệu mà là một phần nghìn triệu của tổng dân số trên 80 triệu người Việt mình khiến cho khoảng cách thu nhập cao thấp của dân chúng ngày càng rộng ra đến mức khủng khiếp, quá đỗi chênh lệch.

Với nhóm người chủ mưu và hưởng lợi từ đủ loại thất thoát đó thì vài trăm ngàn đôla, vài triệu đôla là sự tính toán thường tình. Trong khi đó, với số đông còn lại, làm ăn chân chính để tăng thêm thu nhập mỗi tháng, mỗi người được một vài trăm ngàn tức là một hai chục đôla đang là hết sức khó khăn. Người ngoại quốc thường có câu ta thán "Enough is enough!", bao nhiêu là đủ!? Tôi nghĩ đã đến lúc người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung phải nói lên cái suy nghĩ của mình, nói lên ý nguyện của mình.

Chủ nghĩa Cộng Sản được phát triển mạnh nhờ chiêu bài “xóa bỏ giai cấp” để đưa đến thế giới đại đồng, nhưng thực tế hôm nay cho thấy hoàn toàn ngược lại. Không những không “xóa” mà còn “thêm” để cho sự cách biệt giai cấp tồi tệ hơn: giai cấp của tham quan thì giàu nứt vách còn giai cấp của nhân dân thì nghèo mạt rệp. Thật đúng là “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm” !!!

Đọc tiếp:
hungviet.org

Trần Việt Trinh
18 tháng 5, 2009
Nguồn
hungviet.org