Sunday, January 17, 2010

Haiti Earthquake Relief


ĐIỆN THƯ
của Tòa Bạch Ốc và của Tổng Thống

Thưa quốc dân đồng bào

Dưới đây là tin tức tóm lược trong những ngày tới có liên quan đến tình trạng của Haiti. Xin đồng bào vui lòng chuyển tin tức này đến các nhóm thân hữu của mình.

Trong những giờ phút nghiêm trọng đầu tiên này, chúng ta tập trung vào việc cứu người và hỗ trợ công tác phục hồi, tôi cũng biết rằng một số quý vị cũng đang vận động nguyên vật lực của cộng đồng mình.

Để cập nhật tin tức trong những ngày tới, kính mời đồng bào theo dõi trang mạng
http://www.whitehou se.gov/HaitiEart hquake

Ưu tiên một của chúng ta là hàng ngàn công dân Hoa Kỳ hiện đang ở tại Haiti. Gia đình những người Hoa Kỳ sống ở Haiti đang cố gắng tìm kiếm tin tức về tình trạng người thân của họ, những gia đình này có thể liên lạc văn phòng Bộ Ngoại Giao qua số 1-888-407-4747. Đường dây này hiện có rất nhiều người gọi vào, kính mong đồng bào kiên nhẫn chờ đợi.

Hiện nay việc đóng góp hiện kim là biện pháp hữu hiệu nhất để trợ giúp các nỗ lực cứu trợ cho Haiti. Hiện kim sẽ giúp các tổ chức nhân đạo mua sắm (thường chỉ trong khu vực tai nạn) những loại vật dụng với số lượng cần thiết cung ứng cho nạn nhân. Đồng bào có thể tìm hiểu thêm chi tiết về "
Lợi ích của việc đóng góp hiện kim (advantages of monetary donations)". Đồng bào có thể tặng biếu trực tiếp cho Hội Hồng Thập Tự để cứu trợ. Nên xem mục Đóng góp trên mạng trực tiếp cho Hội Hồng Thập Tự (Contribute online to the Red Cross), hay là tặng biếu 10 đô la trừ tiền thẳng trong bill điện thoại của đồng bào bằng cách nhắn tin chữ HAITI qua số "90999" (áp dụng tại Hoa Kỳ mà thôi). Đồng bào cũng có thể có những cách khác để giúp đỡ qua chi tiết trong trang mạng Trung Tâm Tin Tức Thiên Tai Quốc tế (Center for International Disaster Information) hoặc trang mạng của cơ quan USAID (USAID’s interactive website), trang mạng này có danh sách những tổ chức phi chính phủ (NGO) và những hướng dẫn giúp đỡ nạn nhân http://www.usaid. gov.

Hiện nay, phi trường được sử dụng cho các công tác cứu giúp và tìm kiếm. Đây là một hoàn cảnh phức tạp và khó khăn, tất cả những nỗ lực của chúng ta đều tập trung vào việc ưu tiên hóa và hướng những tài nguyên cần thiết vế phía Haiti những mong có thể cứu được mạng sống con người trong vòng 48 giờ đồng hồ. Đó là lý do tại sao chính phủ khuyến khích đồng bào tập trung nỗ lực của mình vào việc hỗ trợ các tổ chức cứu trợ đang làm việc và đến Haiti làm việc.

Chính phủ kêu gọi đồng bào thực hiện công tác tặng biếu trong cộng đồng của mình trong những ngày tới để chính phủ có thể chuyển những hiện vật ấy sang cho Haiti. Những đồng bào muốn dùng thời gian, tặng biếu vật dụng hay hiện kim nên liên lạc
Trung Tâm Tin Tức Thiên Tai Quốc tế (Center for International Disaster Information) qua số điện thoại 703-276-1914,hay vào thẳng trang mạng http://www.cidi. org/incident/ haiti-10a/

Chính phủ sẽ tiếp tục kêu gọi giúp đỡ cho mục tiêu cứu trợ này đồng thời cũng tiếp tục tìm hiểu thêm về hiện trạng và những vấn đề cần thiết để cứu trợ trong những ngày sắp tới.

Trần Đông lược dịch
Nguồn whitehouse.gov
Đọc thêm lyhuong.net - vnbp.org