Friday, August 15, 2014

General Martin Dempsey,

Tướng Dempsey:
'Kẻ thù trong quá khứ có thể thành bạn thân'


WASHINGTON DC (NV) .- Xây dựng lòng tin cậy lẫn nhau là chủ đề cho chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 1971 đến nay của vị Chủ tịch Liên quân Hoa Kỳ.(Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Liên Quân Hoa Kỳ được thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN, trải thảm đỏ đón rước tại Hà Nội ngày 14/8/2014. (Hình: D. Myles Cullen -Bộ Quốc Phòng Mỹ)

Theo bản tin của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu 15/8/2014, đại tướng Martin E. Dempsey đã gặp mặt thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, người đồng cấp của Việt Nam tại Hà Nội. Hai người đã không những thảo luận về mối quan hệ quân đội với quân đội của hai nước, mà cả về những di sản của chiến tranh để lại từ nửa thế kỷ trước.

Bài viết trên báo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng chuyến thăm viếng của ông Dempsey là một thông điệp cho khu vực rằng Hoa Kỳ nghiêm chỉnh thực hiện chương trình xoay trục về Á Châu Thái Bình Dương cho dù lực lượng quân sự Hoa Kỳ đang phải đối diện với những thử thách ở nhiều phần khác của thế giới.

Ông Dempsey cho hay trong cuộc phỏng vấn trên báo USA Today rằng ông tốt nghiệp từ Học Viện Quân Sự Hoa Kỳ năm 1974 nên quá trễ để phục vụ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

“Tôi nói với tướng Tỵ rằng 'tôi đã được chuẩn bị 4 năm đầu tiên của đời binh nghiệp là để chiến đấu chống ông.” Ông Dempsey nói. “Cho nên có một cái gì đó sâu xa về việc tôi có mặt ở đây bây giờ để cố xây dựng một mối quan hệ dựa trên căn bản các lợi ích chung”.


Theo lời ông, cả hai nước đều có những lợi ích chung. Vị trí địa chiến lược của nước Việt Nam, nằm giữa Trung Quốc và Đông Nam Á, làm cho nước này trở thành nước có yếu tố quan trọng để tìm giải pháp hòa bình cho những vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Hai nhà lãnh đạo quân sự đã thảo luận nhiều vấn đề đã có từ lâu liên quan tới chiến tranh Việt Nam, gồm cả chương trình đối phó với thuốc khai quang, tìm và hồi hương hài cốt các người Mỹ mất tích trong chiến tranh cũng như giải quyết vấn đề bom mìn sót lại tại nhiều khu vực chiến trường. Ông Dempsey nói rằng hai bên hợp tác với nhau chặt chẽ trên các vấn đề vừa kể.

Tất cả mọi mối quan hệ đều có nền tảng trên niềm tin “và điều đó không xảy ra qua đêm”, ông nói. Quân đội Việt Nam và Hoa Kỳ đang hợp tác với nhau trên các lãnh vực như an ninh đường biển, cứu trợ thảm họa và trợ giúp nhân đạo.

“Chúng tôi đã có những thỏa thuận trên nguyên tắc về gia tăng mức độ và chiều sâu của các cuộc thảo luận giữa hai bên để có thể hiểu nhau hơn về chiến lược dài hạn của nhau ở khu vực”. Ông Dempsey nói. “Đó là cái chỗ chúng tôi đạt nhiều tiến bộ nhất.”

Theo lời ông, ông thấy hai bên chia xẻ nhiều thông tin hơn về lãnh vực biển cũng như hợp tác nhiều hơn về thực thi pháp luật trên biển.
“Chúng tôi hiện đang hợp tác với nhau chặt chẽ nhất với lực lượng cảnh sát biển, thiết lập lực lượng thực thi pháp luật trên biển đủ sức bảo vệ khu vực đặc quyền kinh tế của họ để họ đừng quân sự hóa.” ông nói.

Ông Dempsey nhấn mạnh rằng lợi ích của Hoa Kỳ tại Việt Nam không phải là để chống lại Trung Quốc.
“Cái bóng Trung Quốc bao trùm khu vực”. Ông nói. “Mọi người cho rằng lợi ích của chúng ta chỉ là (chống) Trung Quốc. Không phải vậy.”

Theo lời ông, chương trình tái cân bằng lực lượng về Á Châu Thái Bình Dương là không thể tránh khỏi vì khu vực tăng trưởng và phát triển ảnh hưởng mọi mặt từ kinh tế đến chính trị và ngoại giao. Đây là lần đầu tiên vị Chủ tịch Liên quân Dempsey đến Việt Nam và ông ngạc nhiên trước sự sinh động và đa dạng của thành phố Hà Nội.

“...Đứng trên đài nhận nghi lễ danh dự, nghe quốc thiều của hai nước và nhìn thấy hai lá cờ bay cạnh nhau, theo tôi nhiều khi kẻ thù trong quá khứ có thể trở thành bạn thân.” Ông Dempsey nói. “Điều đó không thể xảy ra mà không có các nỗ lực, nhưng tôi nghĩ khả năng là có.” (TN)