Sunday, August 31, 2014

Bùi Thị Minh Hằng


Hội nghị Thành Đô và Bùi Thị Minh Hằng


Nội dung hội nghị Thành Đô năm 1990 là như thế nào có lẽ đến nay không bao nhiêu người được biết. Hậu quả của nó, nói như một nhà ngoại giao VN : « đã đưa VN vào vòng bắc thuộc mới ». Điều này đến nay đã được kiểm chứng hoàn toàn.

(Bắc thuộc ở đây có nghĩa là VN « lệ thuộc » vào TQ, tức bị mất chủ quyền. Điều này đúng, vì nếu ta xét lại nội dung các tuyên bố của hai đảng CS VN và TQ từ trước đến nay. TQ luôn được những ưu đãi trong những đầu tư về kinh tế, về khai thác quặng mỏ… kể cả những lãnh vực liên quan đến an ninh, chiến lược quốc gia. Nguyên tắc trao đổi bình đẳng giữa quốc gia không còn. Nền độc lập và chủ quyền của VN đã bị mất cho TQ).

Cho đến khi biến cố giàn khoan 981 của TQ đặt trên thềm lục địa của VN vào tháng 5 năm 2014. Việc này dấy lên trong dân chúng VN một làn sóng phẫn nộ. Người ta hy vọng quan hệ lệ thuộc này sẽ được chấm dứt. Hành vi đặt giàn khoan trong thềm lục địa của một nước khác là một hành vi vi phạm chủ quyền (souveraineté) nghiêm trọng, có thể gọi là « xâm lược ». TQ cùng lúc kéo hàng trăm chiếc tàu cảnh sát lẫn hải quân, đàn áp, húc đẩy, đâm chìm tàu của VN, gây thiệt hại sinh mạng và tài sản của ngư dân VN. Đối với một nước độc lập, có chủ quyền khác, hành vi của TQ có thể châm ngòi nổ chiến tranh. Phía VN là phía tự vệ, TQ là phía xâm lược.
Nhưng hình như nội dung thỏa thuận của hội nghị Thành Đô có tầm quan trọng hơn là vấn đề an ninh quốc gia, chủ quyền và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
Đặc sứ của đảng CSVN vừa được gởi sang Bắc Kinh. Thông điệp của VN được bộ Ngoại giao VN công khai, với những điểm chính như sau :

- VN đã tỏ ra « hối tiếc » về những thiệt hại (gây ra cho những nhà đầu tư TQ) do bạo động đã xảy ra hồi tháng năm vừa qua.
- VN thực hiện các chính sách, biện pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại.
- VN « lấy làm buồn » vì những những nạn nhân TQ thiệt mạng và bị thuơng.
- VN sẽ « hỗ trợ nhân đạo » cho những nạn nhân này.
- VN sẽ cử phái đoàn sang TQ để « thăm hỏi » gia đình, đại diện cho những nạn nhân.
- VN điều ta và sẽ xử lý nghiêm những người gây bạo động.

Xem ra, trong vụ giàn khoan 981 TQ xâm lấn thềm lục địa và hải phận VN, phía gây hấn không xin lỗi mà phía bị thiệt hại lên tiếng xin lỗi trước. Tức là thằng ăn cướp vô nhà phá phách trong nhà của mình, chủ nhà phải xin lỗi thằng ăn cướp.
Đáng lẽ, trước sự xâm lược của TQ, VN phải có các biện pháp « trừng phạt » TQ. Biện pháp nhẹ nhất có thể là phong tỏa tài sản các nhà đầu tư TQ, tạm thời trục xuất toàn bộ các công nhân, nhân viên, chủ cũng như thợ… các xí nghiệp TQ về nước.

Thông điệp còn nói thêm một điều quan trọng :
« trao đổi với Lãnh đạo Trung Quốc về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài… »

Thế nào là « không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua » ?
Tức là nếu TQ có đem giàn khoan đi đặt đâu đó trên thềm lục địa của VN, thì VN sẽ không để các vụ biểu tình phản đối xảy ra, không làm rùm vấn đề trước quốc tế như lúc trước ?

Nếu vậy thì vụ án bà Hằng cũng là lễ vật kiến thiên triều.


Trương Nhân Tuấn