Friday, January 29, 2016

Chiến hạm USS Zumwalt chưa từng có
của Mỹ lần đầu ra
 

USS Zumwalt, tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Mỹ, sẽ lần đầu thử nghiệm trên biển sau khi được kéo khỏi xưởng đóng tàu ở bang Maine .

Tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt được kéo cẩn thận khỏi xưởng đóng tàu Bath Iron Works trước khi vượt sông Kennebec để ra biển trong lần thử nghiệm đầu tiên, con tàu dài 183 m, trọng tải choán nước 15.000 tấn được tàu kéo lai dắt qua mũi Fort Popham, Phippsburg, bang Maine- Mỹ.

Kelley Campana, một người theo dõi sự kiện cho biết, toàn thân cô nổi da gà khi chứng kiến khoảnh khắc con tàu lướt qua trước mặt. “Đây là điều vô cùng tuyệt vời. Hôm nay là ngày trọng đại với những người làm việc ở Bath Iron Works như tôi cũng như tất cả người dân Mỹ. USS Zumwalt là tàu đầu tiên trong 3 chiến hạm cùng lớp nên chắc chắn bạn chưa thể thấy điều gì tương tự. Con tàu trông giống như tới từ tương lai”, Campana nói.

Đây là lần đầu tiên USS Zumwalt được thử nghiệm trên biển. Các tàu kéo đưa nó ra tới nơi thử
nghiệm trên biển dù tàu được trang bị động cơ đẩy chạy bằng điện. Do mũi Fort Popham nằm nhô ra giữa sông nên nó tạo cho người xem tầm nhìn toàn diện nhất khi con tàu đi qua.

Thiết kế góc cạnh và vật liệu giảm phản hồi radar giúp USS Zumwalt có thể tàng hình trước vũ khí của đối phương. Thiết kế con tàu cũng hoàn toàn khác biệt so với mẫu tàu khu trục đang được Hải quân Mỹ và các nước khác sử dụng. USS Zumwalt sở hữu những sản phẩm tối tân nhất của ngành công nghiệp vũ khí Mỹ.

Tuy nhiên, những công nghệ tối tân cũng dẫn tới sự chậm trễ trong việc đưa vào sử dụng và tăng chi phí chế tạo tàu. Khu trục hạm tàng hình đầu tiên trong 3 chiếc cùng lớp có giá 4,4 tỷ USD.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa USS Zumwalt và các tàu khu trục khác chính là thiết kế góc cạnh. Ăng ten của nó được đặt trong hộp kín để tránh phản hồi radar.

Theo các nguồn tin, USS Zumwalt được trang bị pháo laser tối tân, giúp diệt mục tiêu với chi phí cực thấp theo mỗi phát đạn. Tàu cũng được tự động hóa ở mức tối đa, giảm thiểu số thủy thủ so với các tàu cùng trọng tải. (AP photos/ US NAVY)

Destiny Nguyen