Yêu nước
K. là giáo sư toán ở đại học Yale, có quốc tich Mỹ nhưng gốc là
người Nga, nói tiếng Mỹ vẫn đặc sệt giọng Nga. Có lần tôi hỏi anh ấy lần cuối
anh về Nga là khi nào.
Anh ấy nói từ khi tôi đi Mỹ tôi chưa quay lại Nga
bao giờ. Nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, K. nói rằng đối với anh ấy nước Nga
cũng giống như bất kỳ một nước nào khác trên thế giới, anh không cảm thấy liên
quan đến những gì hiện giờ đang xảy ra ở Nga.
Trường hợp của K. không phải là một trường hợp
phổ biến, nhưng cũng không phải là một trường hợp cá biệt.
Tuy hơi bị bất ngờ nhưng tôi cảm thấy cái lý
trong những chia sẻ rất thẳng thắn của K. Nói cho cùng thì tại sao mỗi người
phải gắn bó với mảnh đất nơi mình sinh ra.
Một vài lần quá cảnh ở sân bay Hàn Quốc hoặc Nhật
Bản, tôi bắt gặp vài tốp thanh niên Việt Nam, có vẻ như đến từ nông thôn, có vẻ
như nói giọng Nghệ An, họ túm năm tụm ba, ngồi bệt uống bia, đánh bài, có vẻ như
không quan tâm đến xung quanh, nhưng kỳ thực mắt vẫn nhìn quanh với một vẻ nửa
hoang mang, nửa thách thức. Những lúc đó bỗng dưng tôi thấy quặn lòng thương
đồng bào của mình.
Ai trong số họ đã nợ ngập cổ để mua cho bằng được
một suất đi xuất khẩu lao động, ai trong số họ sẽ phải làm lụng vất vả mấy năm
trời để trả hết số tiền đã vay, ai trong lúc bần cùng,
Tại sao lại đồng cảm với họ?
Ngoài tiếng Việt là ngôn ngữ có thể dùng để hiểu
nhau, ngoài nơi sinh Hà Nội và Nghệ An cách nhau vài trăm cây số, tôi có gì
chung với họ? Tại sao tôi vẫn cảm thấy “liên quan” đến số phận của họ? Tôi thấy
chỉ có một câu trả lời hợp lý duy nhất: sự “liên quan” đó chính là lòng yêu
nước. Nếu đó là tình yêu thì có lẽ không cần tìm cách lý giải nữa.
Chắc chắn mỗi người yêu nước, hoặc không, theo
một cách khác nhau. Nhưng tôi cho rằng, yêu nước, về cơ bản, là cảm thấy “liên
quan” đến số phận của đồng bào mình.
*
Tôi rất thích xem bản đồ. Nhìn cái quả cầu xanh
xanh nhớ lại chỗ này chỗ kia mình đã đi qua. Nhớ cánh đồng lúa xanh mướt, nhớ
con đường nho nhỏ chạy thẳng ra biển mà ở ven ven thấp thoáng những tháp chuông
nhà thờ. Nhớ những đỉnh núi hùng vĩ quanh năm tuyết trắng, nhớ những cánh rừng
thông xào xạc chạy dọc bờ biển Đại tây dương. Chỗ nào cũng cảm thấy như nhà
mình, trái đất là nhà mình, dù rằng có một vài điểm hình như thân thương hơn các
điểm khác.
Nếu hay xem bản đồ thế giới, đến một lúc nào đó,
bạn sẽ có một phát hiện rất lạ lùng. Hoá ra cái điểm Việt Nam thân thương không
hề là trái tim của nhân loại. Nó nằm ở nơi cùng trời cuối đất. Đi tiếp sang phía
đông, hay xuống phía nam là biển rộng, là đại dương.
Văn minh nhân loại được mở rộng và phát triển nhờ
vào những cuộc viễn chinh, những làn sóng di dân. Chiến tranh và những cuộc di
dân, vừa là tai hoạ cho cuộc sống con người, lại vừa là phương tiện chuyên chở
tôn giáo, những tư tưởng nhân văn, những kiến thức về tổ chức xã hội, những phát
kiến khoa học và kỹ thuật. Những cuộc chiến tranh, những cuộc di dân, những thảm
hoạ đã từng cầy xới châu Âu cũng đã là một nguyên nhân làm cho nó trở nên phồn
thịnh, văn minh.
Có lẽ vì đất nước của chúng ta nằm ở nơi cùng
trời cuối đất mà trong gần hai ngàn năm, nó hầu như nằm bên rìa sự phát triển
của văn minh của nhân loại. Chiến tranh, thực ra không nhiều, hầu như đều đến từ
phương Bắc, người di dân hầu hết cũng đến từ Trung hoa. Trước khi người Pháp xâm
chiếm Việt Nam, văn minh Trung Hoa là hệ quy chiếu duy nhất của người dân đồng
bằng Bắc Bộ.
Cuộc sống bây giờ đã khác nhiều. Ngay cả những
thanh niên nông thôn mà tôi gặp ở sân bay Narita, dù có lẽ họ không có một hệ
quy chiếu nào khác ngoài một bộ ứng xử của người nhà quê, mà nền tảng lý luận
dường như là một dạng tối giản của văn minh Trung Hoa, họ cũng hiểu rõ họ cần
thoát ra ngoài cái khung đó để mưu cầu hạnh phúc, và họ muốn thoát ra bằng mọi
giá.
*
Mấy tuần gần đây, dù muốn hay không, mà thực ra
là không muốn, tôi cảm thấy rất quan tâm đến diễn biến chính trị ở Việt nam.
Tôi nhận thấy rất nhiều người cũng quan tâm như
tôi, có lẽ quan tâm đến Đại hôi lần này hơn hẳn so với những Đại hội lần trước,
dù rằng về cơ bản, chúng ta không “liên quan” gì đến Đại hội của “họ”.
Cảm giác quan tâm đó đến từ đâu, nếu không phải
là khát vọng có ở trong mỗi chúng ta, khát vọng thoát ra khỏi thân phận của một
nơi cùng trời cuối đất, gắn vào thế giới bằng một sợi dây lơ lửng buộc vào Trung
hoa, thoát ra khỏi cái khung chật chội của Khổng giáo.
Tôi không định nói chúng ta phải quay lưng lại
với cốt cách của con người Việt Nam truyền thống. Đối với tôi, cậu thanh niên
Nghệ An quần áo xộc xệch dáng vẻ lấm lét ở sân bay Narita, dường như thân thương
hơn nhiều so với các nam thanh nữ tú Hong Kong dán mắt vào cửa kính các quầy
hàng duty free.
Nhưng tôi mong muốn một khế ước xã hội như những
khế ước xã hội đã là nền tảng cho những nước phát triển. Tôi muốn một xã hội
công bằng được đảm bảo bởi một nhà nước pháp quyền. Tôi muốn một nền kinh tế
lành mạnh, phồn thịnh hoạt động trên nguyên tắc thị trường. Tôi muốn một xã hội
mà ở đó người dân có thể tự tổ chức cuộc sống cộng đồng của mình mà không bị cản
trở, đó là xã hội dân sự.
Vì cái chúng ta cần là một xã hội công bằng, phồn
thịnh và một cuộc sống cộng đồng gắn bó, nên người lãnh đạo mà chúng ta muốn là
một người cổ suý cho nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường và xã hội dân
sự.
Ngay cả khi không có lá phiếu, người dân cũng cần
nói rõ về xã hội mà mình muốn. Nói được cái mình muốn không hề dễ, nó khó hơn
nhiều so với nói cái mình không muốn. Nếu không nói được cái mình muốn, nó sẽ
không bao giờ xảy ra.
GS Ngô Bảo Châu
@BBC
@BBC