Thursday, March 31, 2016

Cô chủ quán dễ thương :
 Hãy cho người cùng khổ 1 cơ hội .
 
Cô Cesia Abigail , người Mỹ , không giàu có gì , cô chỉ là chủ 1 quán cafe nhỏ , nhưng cô có lòng nhân ái nên thường xuyên giúp đỡ người nghèo khổ .
 
Một hôm có 1 ông già vô gia cư đến trước cửa xin tiền . Cô Abigail hỏi ông : Ông là đàn ông còn khỏe mạnh , tay chân lành lặn sao ông không đi kiếm việc gì làm mà lại cứ đi xin ăn thế này ?
...
Ông này kể : Tôi sanh ra trong gia đình không tốt , cả cha lẫn mẹ nghiện ngập , trộm cắp , nên tôi không được học hành , không có nghề nghiệp , không ai dạy dỗ , từ nhỏ tôi đã phải ăn cắp ăn trộm để sống , bây giờ tôi tiền án đầy mình , đâu có ai chịu mướn tôi .
 
Nghe thế cô Abigail nói : Tôi sẽ mướn ông , ông có biết rửa chén , lau nhà , đổ rác không ?
 
Người đàn ông mừng rỡ vội nói : Biết , cái này tôi làm được . Cô mướn tôi đi , tôi sẽ làm tốt cho cô xem .
 
Ngoc Nhi Nguyen's photo. Thế là cô Abigail mướn ông làm mỗi ngày 2 tiếng . Cô cho biết ngày nào ông cũng đến đúng giờ và làm việc rất chăm chỉ . Làm xong được trả lương , ông lại dùng tiền đó mua thức ăn của tiệm cô để ăn . Ông nói ông muốn " đền bù " lại cho cô chút ít .
 
Có lần cô Abigail thấy ông mua 1 ổ bánh mì , ăn 1 nửa xong gói lại 1 nửa đem đi cho 1 bà cụ vô gia cư khác .
 
Sau 2 tuần , cô Abigail nhận ông vào làm việc toàn thời gian , và ứng trước cho ông 1 số lương để ông mua quần áo tử tế để mặc .
 
Khi báo chí hay tin và đến phỏng vấn thì cô Abigail nói " Ông ấy không phải là người xấu , chỉ là hoàn cảnh đẩy đưa thành như thế . Tôi cũng hiểu rằng cuộc sống không như chuyện cổ tích , ông ấy còn nhiều khó khăn phải vượt qua lắm để làm lại cuộc đời , ví dụ như ông ấy còn phải bỏ được bệnh nghiện rượu của mình . Nhưng ít ra tôi có thể cho ông 1 cơ hội , và miễn ông ấy chịu cố gắng thì tôi sẽ giúp ông ấy đến cùng " .
 
Phóng viên quay sang hỏi ông thì ông rưng rưng nước mắt , tâm sự " Tôi sẽ vì cô chủ dễ mến này mà cố gắng . Không phải vì số tiền cô ấy trả cho tôi đâu , nếu so với tiền trước kia tôi trộm cắp thì không là gì hết , nhưng điều mà cô ta cho tôi chính là sự quan tâm và tôn trọng . Đã lâu lắm rồi không có ai tôn trọng tôi , còn quan tâm thì ngay cả cha mẹ tôi ngày xưa cũng không quan tâm tôi chút nào ! Đây là điều vô giá , tôi quý lắm ! "
 
Các bạn muốn giúp người ư ? Muốn làm từ thiện ư ? Xin hãy nhớ rằng đồng tiền không phải là tất cả , mà chính là sự quan tâm và lòng tôn trọng mà bạn dành cho người cùng khổ , hoạn nạn mới là điều chạm đến họ sâu sắc nhất đấy .
Còn nếu bạn vung tiền ra để bố thí , mà trong lòng bạn coi thường hay khinh khi những người nghèo khổ đó , thì thà bạn đừng cho còn hơn !

Đọc thêm :
 
Ngoc Nhi Nguyen