Sunday, January 3, 2010

Tưởng niệm anh hùng Trần Văn Bá


ItalicTưởng niệm năm thứ 26 anh hùng Trần Văn Bá hy sinh
(08-01-1985 - 2010)

Video tranvanba - Audio hatnang.com

Trần Văn Bá sinh ngày 14 tháng 5 năm 1945 tại tỉnh Sa Đéc, thuộc miền đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 1966, dân biểu Trần Văn Vân, thân phụ của anh, bị cộng sản sát hại. Một thời gian ngắn sau đó, anh phải rời Việt Nam qua Pháp tiếp tục cuộc học vấn. Vào đại học, anh theo học ngành Chính Trị Kinh Doanh. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1971, anh được đại học Nanterre mời vào làm phụ tá giảng viên. Đây là một sự kiện tương đối trớ trêu vì đại học này nổi tiếng là "ổ" của giới trí thức tả khuynh của Pháp trong khi anh Bá lại là một người đang hoạt động chống cộng sản.

Bên cạnh các công việc học hành và giảng huấn, anh tích cực hòa nhập vào các sinh hoạt thanh niên. Anh đóng góp một phần đắc lực vào cuộc tổ chức Trại Hè Nối Vòng Tay Lớn 1972, một sinh hoạt nhằm đưa các du học sinh về thăm nhà hầu tạo nhịp cầu thông cảm giữa các giới sinh viên quốc nội hải ngoại, đồng thời khuyến khích các bạn trở về phục vụ một khi tốt nghiệp.

Trong niên khóa 1972-1973, anh cáng đáng nhiệm vụ chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris. Cùng hội đoàn này, anh không ngừng chống lại các mưu toan tuyên truyền của hệ thống cộng sản tại Paris. Đồng thời anh cũng huy động mọi người cố gắng xây dựng một cộng đồng người Việt thuần nhất ở hải ngoại.

Năm 1975, Việt Nam Cộng Hòa thất thủ. Tại hải ngoại, tinh thần giới thanh niên sinh viên đi vào một thời kỳ hoang mang tột độ, nhiều hội đoàn người Việt còn đi tới việc giải thể. Cùng với các bạn đồng chí hướng, anh đã có mau lẹ những chọn lựa rõ ràng. Năm 1976 nhân hội Tết Bính Thìn, đứng trước hàng ngàn khán giả tại hội trường Mutualité và dưới khẩu hiệu "Ta còn sống đây", anh giương cao lá cờ nền vàng ba sọc đỏ để xác nhận ý chí tiếp tục đấu tranh chống cộng sản. Cử chỉ thoạt tầm thường này vô hình chung là một động tác quan trọng tái dựng niềm tin trong lòng biết bao nhiêu người và góp một phần vụ quan trọng vào việc bảo tồn một cộng đồng người Việt chống cộng tại nước Pháp và cả tại Âu Châu.

Khi các chuyến tàu vượt biển tìm tự do của người dân Việt Nam càng lúc càng lên cao, nhiều chiến dịch cứu trợ đã được khởi xướng ở khắp nơi. Tuy cũng tham gia tích cực vào các công tác liên đới này, anh vẫn luôn quả quyết rằng vấn đề tỵ nạn phải giải quyết tận gốc tức tại Việt Nam.

Ngày 6 tháng 6 năm 1980, anh khởi sự cuộc hành trình trở về quê hương để làm tròn bổn phận đối với đất nước.

Tháng 9 năm 1984, anh bị bắt giữ tại Minh Hải trong một chuyến công tác cùng với ông Mai Văn Hạnh. Tháng 12 cùng năm, tập đoàn cầm quyền cộng sản dàn dựng một phiên tòa để xử anh và 20 người khác. Bất chấp các phản ứng đến từ khắp thế giới, từ các cộng đồng người Việt qua dư luận báo chí sang đến các chính phủ các xứ tự do, tòa án cộng sản vẫn tuyên xử anh án tử hình.

Ngày 8 tháng 1 năm 1985, hung tin đã được truyền đi: nhà cầm quyền cộng sản tại Hà Nội đã thi hành lệnh xử bắn anh.

Nay anh đã khuất bóng nhưng ngọn đuốc Trần Văn Bá vẫn sáng rực để soi đường cho các thế hệ thanh niên đang nuôi chí hành động cho quốc gia, vì dân tộc.

Nguồn tranvanba.org
Đọc thêm cothommagazine.com - lyhuong.net