Saturday, December 7, 2013

FORD

Ford mời học sinh cá biệt thăm xưởng thiết kế 'tối mật'

IRVINE (NV) -Khu xưởng thiết kế của hãng xe Ford vừa mở cửa cho 120 học sinh Orange County đến tìm hiểu về quy trình sản xuất vào sáng Thứ Sáu, 6 Tháng 12. Các em học sinh này thuộc thành phần “có nguy cơ gia nhập băng đảng,” được nhà trường và sở cảnh sát địa phương chọn tham gia.Chương trình đỡ đầu cho học sinh trung học và tiểu học “Ford Incentive and Mentoring Program”  được tổ chức lần đầu vào năm ngoái. Nay là lần thứ hai. (Các em quây quanh bàn người nhân viên thiết kế trong khi ông đang vẽ mẫu một chiếc xe hai cửa mới. (Hình: ThAn/Người Việt)

Cảnh sát trưởng thành phố Santa Ana, ông Carlos Rajos, nói: “Nhà trường và chúng tôi theo dõi các học sinh, những em có người thân từng bị bắt tham gia vì tham gia băng đảng, hay bỏ học, được chúng tôi khuyến khích tham gia vào chương trình. Giải thưởng cho các em nào có tiến bộ, có điểm tốt, là được đến trụ sở Ford tham gia sinh hoạt ngày hôm nay.”
 
Nhân viên tại trụ sở Ford ở Irvine đến từ nhiều thành phần, sắc dân, trong đó có nhiều người gốc Việt. Ngoài ra, ông Henry Ford III, cháu nội của vị sáng lập viên công ty, cũng làm việc tại đây.

Từ đầu niên khoá, nhóm nhân viên tình nguyện chia nhau đến các trường ở địa phương, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, và mời các em cho ý kiến về sản phẩm của hãng. Chiếc máy in ba chiều điêu khắc mô hình xe từ gỗ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Nhận xét, phê bình của các bạn nhỏ được thu hình lại, vừa cho mục đích sản xuất của công ty, vừa làm phim kỷ niệm cho tất cả những người tham gia chương trình.

“Nhiều ý kiến rất thú vị, một số khác thì ngây ngô, đáng yêu lắm.” Cô Anna, một nhân viên gốc Việt cười, nhớ lại.
Mẫu xe Ford Mustang cho 2015 được công bố vào Thứ Năm, chưa ra giá bán, thì hãng Ford mời các em đến trụ sở để trở thành những người đầu tiên nhìn thấy mẫu xe này ngay sáng hôm sau. Năm nay cũng đánh dấu 50 năm công ty cho ra đời mẫu Mustang đầu tiên.

Xưởng thiết kế vốn được công ty vẫn coi là “tối mật” hôm đó cũng mở rộng cửa chào đón các bạn nhỏ. 
Xưởng vẫn làm việc như bình thường. Các nhà thiết kế ngồi dọc dãy bàn dài với bút viết, bảng màu, các mô hình xe ở trước mặt. Bên góc là khu họp với màn hình ti vi lớn. Những chiếc xe từng được giải thưởng quốc tế đặt giữa trung tâm căn phòng. Điểm khác biệt duy nhất trong ngày hôm đó là sự có mặt của 120 em thiếu nhi cùng thầy cô và cảnh sát đi kèm.
Tiếng nói cười của các em nhỏ khuấy động không khí của gian phòng triễn lãm.

Xen lẫn là đồng phục của  hơn 50 cảnh sát Orange County là12 màu đồng phục đủ màu sắc của trường Adams Elementary School, Bernice Ayer Middle School, Davis Elementary School, Gilbert Elementary School, Kinoshita Elementary School, Robert M. Pyles Elementary School, San Juan Elementary School, Santiago Middle School, Shorecliff Middle School, Viejo Elementary School, Whitaker Elementary School, và Yorba Middle School.
Các em ban đầu có phần hơi e dè, đi thành từng nhóm. Sau khi quen dần, các em lan ra khắp nơi. Có em chăm chú xem người thiết kế viên vẽ xe, có em nhảy lên một chiếc xe trong gian trưng bày mà vặn vẹo tay lái ra vẻ thích thú. Khu trình bày về máy móc, kỹ thuật thu hút các em trong độ tuổi lớn hơn.(Một học sinh tiểu học ngồi thử bên trong chiếc xe. (Hình: Thiên An/Người Việt)
Ngoài xưởng thiết kế, chương trình còn có phần trao đổi với ông Henry Ford III, với đội cảnh sát, và với chuyên gia trượt ván Ryan Sheckler. Các bạn nhỏ ngồi bệt xuống sàn triễn lãm với cùng  nhân viên “đỡ đầu” cho mình trong mấy tháng qua.

“Bạn có thể làm tất cả những gì mình thực sự muốn.”  Ryan Sheckler nói. Bản thân anh cũng vừa mở một hoạt động vô vụ lợi cho các trẻ em kém may mắn. Người thanh niên chi chít những hình xâm trên hai cánh tay này từng đoạt ba giải quán quân trong giới trượt ván trước khi bắt đầu vận động cho tương lai trẻ thơ.


“Chúng tôi muốn làm điều gì đó cho cộng đồng tại địa phương, những 'hàng xóm' của chúng tôi.” Bà Debra Hotaling, phát ngôn viên của chi nhánh Ford ở Tây Hoa Kỳ, cho biết. Bà nhấn mạnh tinh thần tự nguyện của chương trình.'

“Vui lắm. Một năm sau khi trở lại trường, nhiều em chạy đến tôi và khoe rằng điểm học của mình cao hơn rồi.” Ông Gray Parish, giám đốc bộ phận bán hàng của chi nhánh, kể.

“Các em rất thích, chờ đến ngày được tới trụ sở để tận mắt thấy chiếc xe mới.” Bà Julie Linnecke, hiệu trưởng trường Tiểu Học Whitaker, cho biết. Trường bà chọn ra 10 em tham dự chương trình năm nay.

“Tôi vui vì có một chương trình như thế này cho các em thiếu niên tại Orange County.” Cảnh sát trưởng ông Carlos Rajos, nói.

Thiên An
@nguoiviet