Monday, December 9, 2013

Ukraine

Ukraine biểu tình rầm rộ, chặt đầu tượng Lenin
 
 
KIEV, Ukraine (AFP) - Hàng trăm ngàn người Ukraine hôm Chủ Nhật xuống đường biểu tình ở thủ đô Kiev để phản đối Tổng Thống Viktor Yanukovych trong khi cơ quan an ninh cho hay mở cuộc điều tra về âm mưu lật đổ chế độ.(Người biểu tình cầm búa đập đầu tượng Lê Nin tại Kiev, Ukraine, ngày 8 tháng 12, 2013. (Hình: AP Photo/Sergei Chuzavkov))

Cầm cờ EU và Ukraine, người biểu tình kéo đến đứng chật Quảng Trường Ðộc Lập ở thủ đô Kiev và các con đường chung quanh để lên án Yanukovych. Một nhóm người sau đó kéo đến lật đổ tượng Vladimir Lenin ở trung tâm Kiev, chặt đầu tượng này rồi thay nhau đập phá.

Người biểu tình cũng kéo đến tòa nhà chính phủ và dựng lên các rào cản cao khoảng 1.5 m để các bộ trưởng không thể vào văn phòng làm việc.

Con gái của cựu nữ Thủ Tướng Yulia Tymoshenko, người bị chế độ Yanukovych giam cầm, đọc lá thư của bà mẹ nói rằng phía đối lập đòi hỏi chính quyền hiện nay phải từ chức ngay lập tức vì không còn là đại diện chính đáng của người dân.
Ngay sau đó, cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho hay đã mở cuộc điều tra về âm mưu lật đổ chế độ, một hành động rõ ràng nhắm vào thành phần lãnh đạo đối lập.

Trong chỉ dấu cho thấy sự ủng hộ của một số quốc gia Tây Phương dành cho người biểu tình Ukraine, Ngoại Trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay sẽ gặp lãnh tụ đảng đối lập UDAR, Vitali Klitschko, tại Paris hôm Thứ Tư.
Tờ báo Der Spiegel cho hay Thủ Tướng Ðức Angela Merkel và các chính trị gia Âu Châu khác sẽ gia tăng nỗ lực ủng hộ phía đối lập Ukraine trong thời gian tới đây. (V.Giang)