Sunday, May 17, 2015

Đặng Xương Hùng

Máu hay mực

“…Với đông đảo người dân chế độ hiện nay là một chế độ “hèn với giặc, quá tàn ác với dân”. Bạo lực là cách hành xử hạ đẳng nhất của một chế độ bế tắc. Nhưng tôi có một niềm tin rất mãnh liệt rằng  dân tộc Việt Nam rất độ lượng…”
Cách đây hơn một năm, tôi có viết bài Mực hay máu.

Hôm nay tôi đổi lại viết Máu hay mực.
Xin được chép lại và chỉnh sửa đôi chút đoạn mở đầu của Mực hay máu:
Khi tiếp một vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam, ông Chủ tịch Hạ viện Bỉ có nói: «Nước Bỉ chúng tôi cũng có một lịch sử phức tạp. Chúng tôi chống đối nhau gay gắt. Chúng tôi tốn rất nhiều giấy, mực, nhưng chúng tôi không tốn máu ». Thâm ý hay thiện ý. Có lẽ ông thiện ý nhiều hơn thâm ý. Ông muốn góp ý với nhà lãnh đạo Việt Nam rằng: Tốn máu là phi lý, tốn giấy mực là không tốn gì cả. Anh em trong một nhà thì đừng nên tốn máu. Ông mong muốn truyền cho nhà lãnh đạo Việt Nam về bài học tốn rất nhiều mực của nước Bỉ nơi các cộng đồng có ngôn ngữ và sắc tộc khác nhau chung sống hòa bình trong một quốc gia thịnh vượng

Máu đồng bào ta đã đổ rồi. Hình ảnh anh Nguyễn Chí Tuyến, mặt đầy máu,  đang lan tràn khắp nơi. Nó sẽ lại cùng với tấm hình bịt miệng Linh mục Nguyễn Văn Lý, trở thành biểu trưng cho bản chất chế độ hiện thời tại Việt Nam.

Một lần nữa, trong lịch sử đau thương của dân tộc, giới lãnh đạo cầm quyền ở Việt Nam lại tiếp tục chọn máu. Chọn máu với chính đồng bào của mình.Tôi viết bài này với lời kêu gọi khẩn thiết với những Anh, những Chị, những ai còn lương tri trong tầng lớp lãnh đạo của Việt Nam hiện thời, hãy suy nghĩ , hãy lên tiếng và hãy dừng ngay lại những hành động gây đổ máu với nhân dân đồng bào.

Không cần phải viết dài dòng, vì không còn lời biện minh nào có thể lý giải được những hành động tàn ác gần đây của chính quyền với những người tranh đấu trong hòa bình cho một chế độ tốt đẹp hơn. Tất cả chúng tôi, những con dân Việt Nam chỉ cần các Anh, các Chị hãy đọc lại những lời khuyên và bài học nêu trên của nước Bỉ để chọn cho mình một thái độ đúng đắn.
Các Anh, các Chị đã có bao giờ vắt tay lên trán tự hỏi tại sao người dân bây giờ oán thán chế độ thế không? Tất cả là do các Anh, các Chị đấy. Chính các  Anh, các Chị đã vẽ lên hình ảnh của chế độ này. Với đông đảo người dân chế độ hiện nay là một chế độ “hèn với giặc, quá tàn ác với dân”. Bạo lực là cách hành xử hạ đẳng nhất của một chế độ bế tắc. Nhưng tôi có một niềm tin rất mãnh liệt rằng dân tộc Việt Nam rất độ lượng.
Chúng tôi mong cùng các Anh, các Chị viết tiếp lịch sử Việt Nam bằng giấy và mực.
Đặng Xương Hùng
12/5/2015