Wednesday, May 27, 2015

VN/KT

TÌNH HÌNH KINH TẾ VIỆT NAM ĐÃ RẤT NGUY KỊCH

Không phải là đoán bừa, hiện nay kinh tế Trung Quốc xuống thê thảm, không còn đủ sức cứu Đảng CSVN nữa. Kinh tế Trung Quốc tụt dốc theo chiều hướng rơi tự do.
Hôm chủ Nhật vừa qua, chính phủ TQ đã nhìn nhận nền kinh tế đang kiệt quệ này. Kinh tế TQ đã giảm 16% lợi tức trên mỗi đầu người (GDP), mất 30% hàng xuất khẩu. Trung Quốc báo cáo con số giả là 4.10% thất nghiêp, thật ra con số chính thức là 20%.

Cứ 4 người đi làm thì 1 người thất nghiệp, đây là sự tụt dốc chưa từng có kể từ 2002.

 Việt Nam lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, mỗi năm giao thương khoảng 24 tỷ USD về các mặt hàng may mặc, trái cây, hải sản. Con số 24 tỷ USD này không tính đến hằng ngàn tấn thực phẩm và hàng hóa tuồn sang biên giới giữa hai nước mỗi ngày. Có thể ước lượng thêm tới hằng chục tỷ đô mỗi năm.

Khi kinh tế Trung Quốc mất đà thì sẽ kéo theo Đảng CSVN xuống hố. Đảng CSVN hiện nay sống còn nhờ vào kinh tế THIÊN TRIỀU và đồng tiền của "KHÚC RUỘT NGÀN DẶM".

Hiện nay con số gửi tiền về VN ngày càng ít đi vì những người TỊ NẠN còn rất ít thân nhân ở lại VN. Những người lứa tuổi 45-50, lúc tị nạn sang nước ngoài từ năm 1975 nay đã qua đời gần hết.

Con số lao động nước ngoài bị giảm trầm trọng vì không còn việc làm nhiều, vì vậy số tiền gửi về nước giúp cho thân nhân mỗi ngày một giảm chứ không tăng.

Đảng CSVN hiện bước vào đường cùng vì kinh tế bước vào thời kỳ khủng hoảng, tiền dự trữ trong ngân khố quốc gia đã cạn kiệt. Hằng năm thua lỗ thêm trong mọi ngành kinh doanh. Công ty điện lực EVN lỗ 16 ngàn tỷ, lỗ cũ chưa dứt thì nay EVN lại tiếp tục lồi thêm khoản lỗ khủng chưa biết khi nào mới cân bằng được.

Thủy sản bán sang Nhật lỗ mỗi năm 43,5 tỷ đồng. Thị trường chứng khoán VN NOS lỗ sau thuế 106,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ trước đó lỗ 81,3 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm Công ty lỗ ròng 225,8 tỷ đồng, tăng gấp đôi lỗ so với cùng kỳ 2013. Vinalines lỗ thêm 1.625 tỷ đồng trong năm 2014 và dự án Bô Xít lỗ trắng 37,4 triệu USD mỗi năm ....

Để bù đắp con số lỗ khủng này cho Kinh tế, chính phủ CSVN không có lối thoát là tăng 7,5% giá giá điện từ ngày 16/3; Dự báo giá gas trong tháng 3 tăng 4.500 đồng/bình 12 kg; Giá thực phẩm và khí đốt trong tháng 3 cũng tăng cao.

Doanh nghiệp xăng dầu được tăng giá bán lẻ kể từ 15h chiều ngày 11/3 với mức tăng cao nhất tới 1.616 đồng/lít đối với xăng. Chính phủ tìm các cướp tiền hưu cả ngàn tỷ đồng của Công Nhân đưa đến biểu tình lớn trong 5 ngày vừa qua tại SG.

Đảng CSVN hiện nay đang thoi thóp như con cá bị đem ra khỏi nước, cho dù có tìm cách mượn đầu này, trả nợ đầu kia thì cũng không đủ để bù đắp con số thất thoát quá lớn từ ngân quỹ của đám tham quan ngày thêm lộng hành. Theo chiều hướng kinh tế tụt dốc này thì khoảng thời gian rất gần, nguy cơ tan rã Đảng CSVN là điều khó tránh khỏi.

Nguyễn Thùy Trang