Friday, April 24, 2009

Hang động Việt Nam

Bold
Hang động lớn nhất thế giới

Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh vừa phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Phong Nha –tỉnh Quảng Bình.VIỆT NAM.

Đợt tìm kiếm hang động mới của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tại Phong Nha - Kẻ Bàng đã cho kết quả mỹ mãn: đoàn thám hiểm đã khảo sát được nhiều hang động đẹp trong đó có hang Sơn Đoòng được đánh giá là lớn nhất thế giới.

Chiều 22-4-2009,tại tỉnh Quảng Bình, ông Howard Limbirt thay mặt đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã có tổng kết đợt tìm kiếm hang động của đoàn từ ngày 10 -14/4 tại hệ thống núi đá vôi thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Minh Hoá ,tỉnh Quảng Bình. Đoàn thám hiểm đã phát hiện thêm 20 hang động mới với tổng chiều dài 56 km, trong đó hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo ông Limbirt, hang Sơn Đoòng có chiều cao 150 m, rộng 140 m và dài hơn 5 km, lớn gấp 5 lần hang Phong Nha. Do ngập nước và dòng chảy ngầm trong hang rất mạnh nên hiện đoàn thám hiểm chỉ khảo sát được một phần. Đây được coi là hang động lớn nhất thế giới, lớn hơn hang Deer ở Malaysia - vốn được đánh giá lớn nhất thế giới với chiều cao 100 m, rộng 90 m và dài hơn 2 km.Hang Sơn Đoòng,thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang này được một người địa phương phát hiện trước đó nhưng chưa được khảo sát.

Ngoài ra đoàn cũng khám phá một hố sụt sâu nhất Việt Nam với độ sâu hơn 255m, tại km18 đường 20. Hố sụt này được đánh giá độ tuổi hơn 400 triệu năm. Gần 20 hang động khác ở khu vực Cha Lo (Minh Hoá), và Bố Trạch cũng được họ tìm thấy. Tổng chiều dài các hang động mới phát hiện hơn 34km. Có hang Ca Xay với hồ nước ngầm tự nhiên rộng 20m.

Nguồn ddth.com