Friday, March 26, 2010

Google vs Trung Quốc


Google kêu gọi hỗ trợ
chống chính sách kiểm duyệt của Trung Quốc .

Google và một số nghị sĩ kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ phải can thiệp mạnh mẽ hơn trong cuộc đấu tranh chống chính sách kiểm duyệt của Trung Quốc để bảo vệ quyền tự do cạnh tranh trong thương mại quốc tế.
Đối với ban lãnh đạo Google, do dịch vụ và thông tin là hai lĩnh vực thành công nhất của xuất khẩu Mỹ và nếu như Trung Quốc đưa ra những luật lệ cản trở khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Mỹ, điều đó có nghĩa là những luật lệ này là những rào cản mang tính chất thương mại chứ không phải chỉ chính trị mà thôi.

Trên đây là những ý kiến mà ông Sergey Brin, đồng sáng lập viên Google đã trình bày hôm nay trong một bài phỏng vấn trên nhật báo Anh The Guardian.

Còn trong một buổi điều trần trước nghị viện, được truyền lại trên Internet, ông Alan Davidson, một lãnh đạo của Google, đã nhấn mạnh rằng « khi một chính phủ ngoại quốc áp dụng một chính sách kiểm duyệt thuận lợi cho các công ty Internet địa phương, thì việc làm này đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản trên vấn đề không kỳ thị và công minh. »

Buổi điều trần được tổ chức hai ngày sau khi Google quyết định thách thức chính quyền Bắc Kinh bằng cách ngưng mọi kiểm duyệt trên công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc, Google.cn, giờ đây được đặt tại Hồng Kông.

Tổng giám đốc Hiệp hội Tin học Mỹ (gọi tắt là CCIA), Edward Black, cũng góp tiếng nói với Google khi ông tuyên bố là từ lâu, các doanh nghiệp Mỹ không được chính phủ Washington hỗ trợ đúng mức trước những nỗ lực của các nước khác nhằm kiểm duyệt hay ngăn chặn lưu thông của dịch vụ, sản phẩm và thông tin.

Theo ông Edward Black, nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, các công ty Mỹ buộc phải chọn lựa : hoặc là tuân thủ các quy định của nước sở tại hoặc là rút ra khỏi thị trường của nước đó. Ông còn nhấn mạnh, đây không phải chỉ đơn thuần là vấn đề bảo vệ nhân quyền, mà nó còn là vấn đề bảo vệ các quyền lợi kinh tế.

Ngoài Google, còn một công ty Internet khác của Hoa Kỳ cũng tuyên bố sẽ hạn chế hoạt động tại Trung Quốc, vì các biện pháp kiểm duyệt tăng cường của chính quyền Bắc Kinh. Đó là Go Daddy, chuyên đăng ký các tên miền.

Hôm qua, bà Christine Jones, giám đốc pháp lý của Go Daddy, tuyên bố là công ty này quyết định ngưng đề nghị những tên miền mới mang địa chỉ Internet có ghi .cn (tức Trung Quốc). Bà cho biết là Go Daddy cũng đã từng là nạn nhân của các biện pháp tấn công của chính quyền Bắc Kinh, nhắm vào các website bị đánh gíá là gây trở ngại cho chính quyền này.


Thanh Thủy
Nguồn rfi,fr