Tuesday, July 1, 2014

Quân Dĩ An

Ðịa Phương Quân, Nghĩa Quân Dĩ An 

Tôi đã đọc bài viết ca ngợi QLVNCH của sử gia Bill Laurie và tôi nhận thấy bài viết có chê và có khen rất trung thực của tác giả. Hôm nay tôi xin được chia sẻ cùng quý vị.

Tình cờ trong bài viết tôi thấy có một đoạn ngắn của Trung Tá John Cook là cựu cố vấn của tôi lúc tôi phục vụ tại quận Dĩ An, tỉnh Biên Hòa. Ông John Cook cũng là tác giả cuốn hồi ký The Advisors. Ông đã từ tiểu bang Maryland bay qua thăm và tặng tôi cuốn sách nầy lúc hay tin tôi vượt biển đến Mỹ, sau khi tôi ra trại tù Yên Bái.

Trong cuốn hồi ký, ông John Cook rất ca ngợi tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ Ðịa Phương Quân và Nghĩa Quân tại Dĩ An. Ông rất ca ngợi chương trình Phụng Hoàng thành công mỹ mãn do sự hy sinh dũng cảm của các chiến sĩ ÐPQ, NQ, các viên chức xã ấp, CSQG, XDNT, Lực lượng PRU (Thám sát tỉnh) và NDTV.

Sau khi bị thương lần thứ 3 tại vùng giới tuyến tôi phải chống gậy, tuy nhiên tôi còn hành quân được với các anh em chiến sĩ địa phương thường xuyên trong lãnh thổ để chu toàn chiến dịch Phụng Hoàng và bình định lãnh thổ.

Thật ra, trước khi về chỉ huy họ tôi cũng có cảm nghĩ là khả năng tác chiến của anh em chiến sĩ địa phương rất kém so với các chiến sĩ của đơn vị chủ lực hay tổng trừ bị. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải như tôi nghĩ vậy đâu. Các chiến sĩ ÐPQ và NQ chiến đấu rất dũng cảm và giỏi nên các anh em chiến sĩ địa phương quận Dĩ An đã tiêu điệt hầu hết hạ tầng cơ sở VC và bộ đội địa phương của chúng. Qua các thành quả thắng lợi, nhiều chiến sĩ ÐPQ và NQ các cấp được tưởng thưởng Anh Dũng Bội Tinh của QLVNCH và có cả Silver Stars và Bronze Stars của Hoa Kỳ nữa.

Ngoài ra tôi cũng cần phải nêu lên tinh thần hăng say giữ gìn thôn ấp của lực lượng NDTV. Có một lần, một em NDTV 17 tuổi đã can đảm giựt khẩu súng AK 47 của tên cận vệ VC để hạ sát tên nầy và một tên Huyện Ủy Dĩ An do kế hoạch của BCH Chi Khu và Ban 2 Chi Khu Dĩ An sắp đặt. Tôi có đề nghị cố vấn Mỹ xuất tiền của quỹ Phụng Hoàng tưởng thưởng một số tiền khá lớn cho anh em này. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, chúng tôi vào tù và hoàn cảnh bắt buộc phải vượt biển không biết tình trạng của em NDTV này ra sao

Vào những ngày cuối cùng trong hoàn cảnh nguy biến của nước nhà đến khi có lịnh buông súng đầu hàng của cố “TT” Dương Văn Minh không có một chiến sĩ nào đào ngũ để di tản, kể cả các viên chức hành chánh và các thành phần bán quân sự. Thật là điều đáng phục tinh thần hy sinh yêu nước của họ.
Nhân đọc bài viết của tác giả Bill Laurie, tôi xin có vài lời cám ơn sự hy sinh cao cả của các thành phần chiến sĩ nói trên và cám ơn sự trợ giúp của đồng bào Dĩ An trong thời gian tôi được phục vụ tại đây khá lâu


Các anh em chiến sĩ thương mến,

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, chúng ta phải xa nhau, nhiều anh em và tôi cùng đi tù. Hiện giờ nhiều người còn kẹt lại quê nhà, kẻ thì sống lưu lạc khắp bốn phương trời. Nay tuổi đời chồng chất, nhưng tôi không bao giờ quên công lao của các chiến sĩ quận Dĩ An mến thương.

Chắc các anh em cũng như tôi đều luyến tiếc một thời cùng bên nhau chiến đấu gian khổ nhưng hào hùng của chúng mình tại quận Dĩ An để mang lại sự thanh binh bình cho đồng bào. Tôi xin nghiêng mình tưởng niệm những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì tổ quốc.

Tôi rất mong nhiều đồng hương và các chiến hữu địa phương Dĩ An đọc được bài viết này để hiểu được lời tỏ lòng biết ơn của tôi. Cầu chúc tất cả quý gia đình ở hải ngoại và trong nước luôn được bình an.
Thân mến

Nguyễn Minh Châu
Cựu Quận Trưởng Dĩ An/Biên Hòa