Thursday, October 9, 2014

Bao Huynh

Vài dòng suy nghĩ sau khi xem
clip sinh viên HK và Ukraine tận dụng hết mức smartphones
cho cuộc cách mạng Dân Chủ HK 2014


Hệ thống nhị phân cơ số số hai do nhà toán học cũng là triết gia người Đức Gottfried Leibniz phát minh năm 1679 đến hôm nay chỉ mới 335 năm, nhưng nó đã thay đổi vận mệnh của loài người qua những cuộc cách mạng vĩ đại.

Đầu tiên là hệ thống Mainframe IBM computer, rồi Apple, hệ điều hành đĩa DOS, Windows, và sau này là các Camera, smartphone kỹ thuật số tinh vi, sắc sảo.

Năm 2000 có người hỏi Bill Gates: "ông nghĩ các thế hệ computers trong mười năm tới sẽ có hình dáng ra sao?" ...Gates cười: "sẽ nằm trong lòng bàn tay". (Lúc đó chưa có smartphone mà chỉ có Palm Pilot, Digital Assistant). Đúng như lời, smarphone, iphone, ipad đã thịnh hành vào đầu thập niên 2010.

Trong hệ nhị phân không có chỗ đứng cho khoảng giữa. Một là thật (true) hai là giả (false), hoặc mở (on) hay tắt (off). Một là "zero volt" hai là "high volt". Triết lý sống của loài người cũng xoay quanh ngần đó. Một là tự do, hai là chết, hoặc dân chủ, hay độc tài, không có sự dung hoà nửa sống nửa chết. "Give me liberty, or give me death!" (Patrick Henry).

Cuộc cách mạng kỹ thuật số (Digital Age) đã làm cho lòng người hợp nhất, thông cảm với nhau mau chóng hơn bao giờ hết tự cổ chí kim. Khi toàn thể nhân loại có suy nghĩ khác biệt cùng nhất quán với nhau "trong lòng bàn tay", cùng mong mỏi Dân chủ Tự do thì độc tài/nô lệ đã trở nên số ít, và ngày tàn của nó không bao xa.

Độc tài sẽ bị toàn thể nhân loại đào thải; đó là xu hướng tất nhiên, là điều thuận thiên hợp lý, hợp với khoa học, thuận cả với toán học Leibniz, hệ thống nhị phân.
 
Bao Huynh
@facebook/BH