Friday, April 2, 2010

Sports


Lịch sử cheerleading

Các hoạt động cheerleading (cổ vũ thể thao) khởi sự tại trường Ðại Học Princeton University hồi thập niên 1880 trong đó đám đông reo hò nhằm khích lệ tinh thần và đề cao danh dự nhà trường tại các trận đấu football. Ít năm sau đó, một sinh viên tốt nghiệp từ Ðại Học Princeton đã đưa vào Ðại Học University of Minnesota ý kiến tổ chức một đám đông reo hò để cổ vũ cho đội bóng nhà hồi năm 1884. Nhưng mãi cho tới năm 1898 thì sinh viên Johnny Campbell của trường đại học này mới đích thân đứng trước đám đông và điều động họ reo hò, cổ võ kịch liệt cho “gà nhà,” khiến cho Campbell trở thành cheerleader (cổ vũ viên thể thao) đầu tiên tại Hoa Kỳ. (Các sinh viên sĩ quan trong đội cheerleaders của Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ trong trận Poinsettia Bowl năm 2005 tại San Diego. Những cô cậu này hiện nay chắc đang là hải quân trung úy hay hải quân đại úy chỉ huy quân đội ở đâu đó. -Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt)

Chẳng bao lâu sau đó, Ðại Học University of Minnesota tổ chức các toán “yell leader” (cổ động viên hò hét) gồm mỗi toán 6 nam sinh viên. Mặc dù ngày nay người ta ước tính có tới 97% số cheerleaders là phái nữ, ngành cheerleading đã khởi sự trong vị thế là một hoạt động hoàn toàn do phái nam thực hiện. Vì số nữ vận động viên tại các trường đại học còn giới hạn, mãi cho tới thập niên 1920 phái nữ mới bắt đầu tham dự vào các hoạt động cheerleading. Thời gian này cũng là lúc mà các động tác thể dục, thể thao và nhào lộn được đưa vào môn cheerleading. Cho tới thập niên 1940 thì môn cheerleading với các động tác đầy tính thể thao và nghệ thuật coi như là do các nữ sinh viên đảm trách.

Hầu hết các hoạt động cheerleading là để nhằm phục vụ cho các trận đấu football, và trong một phạm vi ít hơn, là cho môn basketball ở Mỹ. Các môn thể thao khác tại Mỹ như soccer (bóng tròn), ice hockey, volley ball (bóng chuyền), baseball, và wrestling (đấu vật) rất hiếm khi thấy dùng tới cheerleaders. Tính cho tới năm 2006, đội bóng baseball duy nhất thuộc Major League ở Hoa Kỳ có các cheerleaders đi theo cổ võ là đội Florida Marlins.

Năm 1948, Lawrence “Herkie” Herkimer thành lập National Cheerleaders Association (NCA), hiệp hội các cổ vũ viên thể thao toàn quốc đầu tiên tại Hoa Kỳ, để làm địa bàn hoạt động cho những khóa huấn luyện môn cheerleading. Hiệp hội này mở khóa huấn luyện chuyên môn đầu tiên vào năm 1949 với 52 nữ sinh viên tham gia. Năm sau đó, khóa huấn luyện tại đây có số nữ sinh viên tham dự là 350 người. Tới thập niên 1950, hầu hết các trường trung học tại Mỹ đều đã thành lập các toán cheerleaders. Cho tới thập niên 1960, ngành cheerleading đã phát triển để trở thành yếu tố không thể thiếu trong một số môn chơi thể thao tại các trường trung học và đại học. Các cuộc thi tài cheerleading được tổ chức quy mô đã khởi sự được khán giả hâm mộ với bảng xếp hạng đầu tiên “Mười Ðội Cheerleading Ðại Học Hàng Ðầu” và các giải thưởng “Cheerleader Toàn Hoa Kỳ” được Hiệp Hội International Cheerleading Foundation (nay đổi thành World Cherleading Association, WCA) trao cho các cheerleaders xuất sắc kể từ năm 1967. Năm 1978, khán giả toàn quốc bắt đầu được thưởng thức các cuộc thi tài cherleading của Collegiate Cheerleading Championships (Giải Vô Ðịch Cleerleading Ðại Học) qua các chương trình tuyền hình trên Ðài CBS.

Từ thập niên 1960, Liên Ðoàn National Football League (NFL) đã khởi sự tổ chức các đội cheerleding nhà nghề. Rồi chính các cheerleaders thuộc Ðội Bóng Dallas Cowboys đã bước vào vùng hào quang thể thao qua các bộ trang phục để lộ nhiều đường nét cùng với những động tác và bước nhảy điêu luyện của họ vào mùa bóng 1972-1973. Sau đó, qua cuộc tranh tài Super Bowl X vào năm 1976, khán giả khắp nơi lại được dịp thưởng thức cung cách biểu diễn tân kỳ của các cheerleaders xinh đẹp. Sự kiện này khiến cho hình ảnh của các nàng cheerleaders thay đổi vĩnh viễn. Với thời gian, lần lượt các toán cheerleding trong các đội bóng của Liên Ðoàn NFL đều theo bước chân các cheerleaders của Dallas Cowboys.

Thập niên 1980 chứng kiến nghệ thuật cheerleading hiện đại ra đời, với nhiều màn nhào lộn khó khăn và các động tác thể dục, thể thao phức tạp được đưa thêm vào những màn biểu diễn truyền thống của các cheerleaders. Các hội cheerleading như Hội American Association of Cheerleading Coaches and Advisors (AACCA), gồm các huấn luyện viên và cố vấn ngành cheerleading, khởi sự áp dụng các lề luật an toàn và tổ chức các khóa huấn luyện an toàn cho các huấn luyện viên ngành cheerleading. Ðến năm 2003, một hội đồng về giáo dục an toàn gọi là National Council for Spirit Safety and Education (NCSSE) được thành lập để cung ứng các khóa huấn luyện an toàn cheerleading cho giới trẻ, học sinh và sinh viên, cùng các huấn luyện viên ngành cheerleading.

Theo các cuộc nghiên cứu mới nhất, hiện nay tại Hoa Kỳ có đến 3 triệu rưỡi cheerleaders. Cộng thêm với số các vận động viên thể dục, thể thao tham dự trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động cheerleading trên toàn quốc nữa thì con số thành viên ngành cheerleading tại Hoa Kỳ đã lên tới hơn 5 triệu người. Ngoài ra, tại Âu Châu, Trung Mỹ, Úc Châu và Á Châu ngày nay, còn có hằng chục nghìn cheeleaders tham gia vào các hoạt động cổ vũ thể thao ngày càng được dân chúng những nơi đó ưa chuộng.


Vann Phan
Viết theo Wikipedia và knowledgebase-script.com)
Nguồn nguoi-viet.com