Sunday, June 6, 2010

Tiananmen Massacre


ĐÒI MINH BẠCH HÓA
VỤ THẢM SÁT THIÊN AN MÔN

Video Tiannian masacre

Nhân 21 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Thiên An Môn, hôm thứ Sáu 4-6-2010, nhiều phụ nữ Trung Quốc đã tìm cách tập hợp lại ở trung tâm Bắc Kinh để tưởng niệm những người con của họ là nạn nhân vụ đàn áp đẫm máu này.

Hàng năm, đây cũng là dịp để họ đòi biết sự thật về các sự kiện này. Các gia đình nạn nhân ra thông cáo yêu cầu chính phủ làm rõ những gì đã xẩy ra, thừa nhận số nạn nhân mà cho đến nay, chính quyền chưa bao giờ cho công bố.

Thế nhưng, cũng như mọi năm, nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc vẫn không có đáp ứng gì trước những lời kêu gọi này và áp dụng chính sách phong tỏa toàn bộ thông tin liên quan đến sự kiện Thiên An Môn.

Báo chí chính thức tại Trung Quốc không có một chữ nào hàm ý nói đến sự kiện ngày 4 tháng sáu năm 1989. Cũng không hề có một chữ nào đề cập đến những vụ bắt bớ, quản thúc, theo dõi nhắm vào những người đã từng tham gia biểu tình trên quảng trường Thiên An Môn hoặc các nhà ly khai.

Phải đi sang tận Hồng Kông, một thuộc địa cũ của vương quốc Anh và hiện hưởng quy chế đặc biệt, thì mới có thể chứng kiến được sự vận động của công luận đòi công lý cho các nạn nhân Thiên An Môn.

Năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 20 năm sự kiện này, hàng trăm ngàn người đã tập hợp tại khuôn viên lớn nhất ở Hồng Kông, để tưởng nhớ các nạn nhân Thiên An Môn, đòi làm sáng tỏ sự thật và đặc biệt là đấu tranh bảo vệ quyền tự do tại Trung Quốc và Hồng Kông.

Mặc dù Hồng Kông có quy chế đặc biệt, những người ủng hộ phong trào dân chủ vẫn phải đương đầu với sự trấn áp của cảnh sát. Hôm qua, ngày 3/6,cảnh sát đã can thiệp để giải tán một cuộc biểu tình đòi trả tự do cho các nhà ly khai Trung Quốc. Hôm nay, thứ sáu, phong trào dân chủ chất vấn chính quyền Hồng Kông về nguy cơ đe dọa các quyền tự do tại vùng lãnh thổ vốn là thuộc địa cũ của Anh Quốc này.

Nguồn vietvungvinh.org