Biểu tình thời VNCH, biểu
tình thời CSVN
Trong bài viết Vì
Sao Chính Quyền Ngăn Biểu Tình trên trang web của BBC, đài BBC đã phỏng vấn
ý kiến của hai nhân vật chủ động tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày
9-12-2012 là ông Hồ Ngọc Nhuận và ông Huỳnh Tấn Mẫm . Ông Huỳnh Tấn Mẫm có vài
lời so sánh cuộc biểu tình thời nay và các cuộc biểu tình và ông Huỳnh Tấn Mẫn
đã từng tham gia dưới thời Việt Nam Cộng Hòa . Sự so sánh này chẳng tránh khỏi
cho người đọc liên tưởng thêm đến những điểm giống và khác nhau giữa các cuộc
biểu tình dưới hai chế độ.
Người dân miền Nam biểu tình phản đối Trung
Quốc đánh chiếm Hoàng Sa, năm 1974
Học sinh, sinh viên tham gia biểu tình phản
đối Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, 1974
Rồi ông nói các cuộc biểu tình thời đó đã thành
một mặt trận rộng lớn . Điều chắc chắn là chính quyền Việt Nam Cộng Hòa bắt giữ
và bỏ tù ông Huỳnh Tấn Mẫm là vì việc ông biểu tình nằm dưới sự chỉ đạo của đảng
Cộng Sản Việt Nam . Ông Huỳnh Tấn Mẫm lúc đó không chỉ có vài chục người như
việc 42 nhân sĩ cùng nhau làm đơn thỉnh nguyện xin biểu tình mà nằm trong một
guồng máy khổng lồ, kết hợp việc đấu tranh tại thành thị với việc dùng quân đội
vũ trang tấn công vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa để lật đổ chế độ này, thiết lập
một chế độ khác với đường lối kinh tế, chính trị khác hẳn đường lối của chế độ
Việt Nam Cộng Hòa . Cái guồng máy mà ông Huỳnh Tấn Mẫm nằm trong đó, dù ông có ý
thức được hay không, nó bao gồm toàn thể sự hoạch định, tính toán và sự hỗ trợ
của miền Bắc và toàn thể khối Xã Hội Chủ Nghĩa gồm Liên Xô, các nước Đông Âu
khác và Trung Quốc . Miền Bắc hành động trong kế hoạch rộng lớn hơn của Liên
Xô, Trung Quốc nhằm mục đích lấn vùng ảnh hưởng của Mỹ, mở rộng vùng ảnh hưởng
của Liên Xô, Trung Quốc.
Về sự ủng hộ của quần chúng thời Việt Nam Cộng
Hòa, ông Huỳnh Tấn Mẫn ước lượng có 200 ngàn sinh viên ủng và đông đảo các thành
phần khác trong xã hội. Không biết thời Việt Nam Cộng Hòa con số sinh viên có
lên đến 200 ngàn hay không, nhưng phần lớn sinh viên thời đó lo học hơn là lo
xuống đường đấu tranh . Nói rằng có sự ủng hộ của nhiều thành phần khác, nhất là
thành phần lao động, buôn bán thì đúng vì có guồng máy tuyên truyền tổ chức của
đảng Cộng Sản Việt Nam đang nằm tại miền Nam lúc đó và họ chú trọng đến việc lôi
kéo người lao động. Còn thời nay, liệu con số người ủng hộ việc biểu tình chống
Trung Quốc có lên đến 200 ngàn người hay không ? Có lẽ hơn . Con số đó có thể
lên đến hàng chục triệu . Nếu chính quyền không ngăn cản biểu tình chống Trung
Quốc thì số người tham gia biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn có thể lên đến hàng
ngàn, hàng trăm ngàn.
Bộ trưởng Y Tế Lê Minh Trí bị Cộng Sản ám
sát, 1969. Cộng Sản kích động sinh viên biểu tình, dùng bộ đội tấn công vào quân
đội Việt Nam Cộng Hòa đồng thời cho đặc công ám sát những người làm việc trong
chính quyền miền Nam để làm suy yếu chính quyền
Về sự đàn áp ông Huỳnh Tấn Mẫm nói rằng “Nói
chung là tra tấn đánh đập đủ hết, mọi cực hình nói chung là ngoài sức tưởng
tượng của anh chị em sinh viên thời đó.”
Quả đúng là có nhiều sinh viên bị bắt, bị tra
tấn đánh đập . Đó là vì chính quyền Việt Nam Cộng Hòa thấy các sinh viên này có
liên quan đến Cộng Sản, là những người đang có quân đội cầm vũ khí tấn công quân
đội Việt Nam Cộng Hòa ngoài mặt trận, có đặc công ám sát các viên chức chính
quyền miền Nam ở thành phố và các làng quê. Việc tra tấn, đánh đập là để họ khai
ra đầu mối, tổ chức của họ. Ngày nay, chính quyền cũng bắt những người biểu
tình, cụ thể là anh Điếu Cày. Một số người tham gia biểu tình bị chính quyền
dùng áp lực bắt phải ngưng. Như đạo diễn Song Chi bị phê bình và không còn được
giao cho làm đạo diễn phim nữa, xem như là chặn đường kiếm sống và sự nghiệp của
đạo diễn này khiến cho bà phải xin tị nạn tại Na Uy. Nếu những người tham gia
biểu tình ngày nay là một bộ phận của guồng máy lớn hơn đang dùng vũ khí để lật
đổ chính quyền thì họ cùng sẽ bị tra tấn, đánh đập để bắt họ khai ra tổ chức của
họ.
Về mục đích của việc biểu tình thời xưa thì ông
Huỳnh Tấn Mẫm nói rằng “giữa một bên đòi dân sinh dân chủ, đòi Mỹ rút quân, thì
đó là cái mục tiêu rất lớn, nên chính quyền Sài Gòn chắc chắn là phải đàn
áp.”
Về việc đòi dân sinh, dân chủ thì thời đó có
dân chủ hơn là thời nay. Lúc ông Huỳnh Tấn Mẫn xuống đường thời xưa thì lúc đó
vẫn có báo chí tư nhân, người dân được tự do hơn trong việc ứng cử vào quốc hội
Việt Nam Cộng Hòa. Thí dụ những người chủ trương thành phần thứ ba, nghĩa là
không theo đường lối của chính quyền, như Ngô Công Đức, Lý Quí Chung vẫn được
ứng của quốc hội và đắc cử. Anh sinh viên kiến trúc Nguyễn Hữu Thái lúc đó có
lập trường đứng giữa, không chống cộng, không theo cộng sản cũng được ứng cử
quốc hội nhưng không đắc cử.
Đoàn Thanh Niên Quyết Tử Đà Lạt tuyên thệ,
1966. Lợi dụng lực lượng an ninh miền Nam bị suy yếu sau vụ đảo chính chế độ Ngô
Đình Diệm, Cộng Sản thành lập Đoàn Thanh Niên Quyết Tử. Tại Đà Nẵng, Đoàn Thanh
Niên Quyết Tử vũ trang đánh chiếm thành phố, định tách rời miền Trung ra khỏi
Việt Nam Cộng Hòa. (Ảnh của Nguyễn Đắc Xuân)
Còn việc đòi Mỹ rút quân thì những sinh viên
như ông Huỳnh Tấn Mẫm thời đó cho rằng Mỹ là nguồn gốc gây ra chiến tranh. Mỹ
phải rút đi để người dân miền Nam hợp tác với nhau, sống với nhau. Vì Mỹ đem
quân vào miền Nam và hỗ trợ chính quyền Việt Nam Cộng Hòa nên mới sinh ra việc
đảng Cộng Sản Việt Nam chống lại Mỹ, và xảy ra chiến tranh. Đó là cách nhìn sai
lầm do đảng Cộng Sản Việt Nam cho người tung ra luận điệu đó để thúc đẩy người
dân miền Nam đứng lên đuổi Mỹ đi. Thực sự thì dù Mỹ không giúp miền Nam thì Cộng
Sản cũng bằng cách này hay cách kia lật đổ chính quyền miền Nam để đặt toàn thể
Việt Nam dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản rồi tiếp tục bành trướng thế lực ra
toàn vùng Đông Nam Á theo sách lược của phe Liên Xô. Nhà văn Võ Phiến trước đây
trong bài Bắt Trẻ Đồng
Xanh đã vạch ra rằng đảng Cộng Sản chuẩn bị đánh miền Nam ngay từ khi ký
Hiệp Định Genève bằng cách đưa trẻ em miền Nam ra Bắc huấn luyện để tung trở lại
miền Nam sau đó.
Cộng Sản một mặt kích động sinh viên biểu
tình để gây rối ở đô thị, một mặt dùng quân đội tấn công để lật đổ chính quyền
Việt Nam Cộng Hòa
Việc đòi Mỹ rút đi, tất nhiên là làm nguy hại
đến chế độ Việt Nam Cộng Hòa vì Mỹ rút đi và cắt viện trợ cho chế độ Việt Nam
Cộng Hòa sẽ làm cho chế độ này không còn phương tiện để tự vệ và sẽ bị đánh bại
bởi lực lượng quân sự của đảng Cộng Sản Việt Nam, lúc đó đang nhận viện trợ của
toàn thể khối Đông Âu và Trung Quốc. Vì thế chính quyền Việt Nam Cộng Hòa phải
ra tay đàn áp những sinh viên như ông Nguyễn Tấn Mẫm. Việc biểu tình đòi Mỹ rút
đi là một phần trong kế hoạc của đảng Cộng Sản Việt Nam, muốn dùng vũ lực đánh
sụp chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Vào thời tranh chấp Quốc Cộng tại Trung Hoa vào
thập niên 1930, 1940, đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng dùng mưu kế loại bỏ nguồn hỗ
trợ cho chế độ Tưởng Giới Thạch bằng cách kích động các sinh viên, người dân
thành thị Trung Hoa lúc đó biểu tình đòi Mỹ rút đi, không viện trợ cho chế độ
Tưởng Giới Thạch nữa.
Về việc đòi dân sinh, dân chủ thì chính ra Mỹ
là nguồn hỗ trợ cho dân sinh, dân chủ tại miền Nam. Chính Mỹ đã viện trợ về kinh
tế cho Việt Nam Cộng Hòa để cải thiện dân sinh. Các viện trợ kinh tế không phải
chỉ thuần là giúp lương thực cứu đói mà nhằm mục đích phát triển kinh tế bằng
cách phát triển canh nông và công nghiệp. Việc cải thiện dân sinh đó nằm trong
cách nhìn là kinh tế cũng là yếu tố đưa đến ổn định. Người dân có được đời sống
ấm no thì họ sẽ không còn bất mãn mà gia nhập các tổ chức chính trị chủ trương
bạo lưc, cụ thể là không còn nghe theo lời kêu gọi của đảng Cộng Sản Việt Nam
dùng bạo lực ám sát, thủ tiêu, cầm súng chống lại chính quyền Việt Nam Cộng
Hòa.
Phật Giáo biểu tình, các nhà sư ngồi xếp
bằng tròn hai bên đường Lê Duẩn (xưa là đường Thống Nhất) trước Dinh Độc Lập,
1967
Hai ông Nguyễn Cao Kỳ (quần áo trắng, đeo
kính đen, đứng trước người lính mặc đồ rằn ri) và Nguyễn Văn Thiệu (mặc quần áo
ka ki vàng đứng trước micro) ra trước dinh Độc Lập nói chuyện với các nhà sư
biểu tình, 1967
Các nhà sư biểu tình đi tuần hành trước Nhà
Hát Lớn Sài Gòn, 1967
Việc đòi dân chủ thì cũng chính Mỹ là nguồn hỗ
trợ cho dân chủ tại miền Nam. Lúc đó Mỹ đòi hỏi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa
phải tôn trọng các nguyên tắc dân chủ như tự do báo chí, quyền được biểu tình,
tự do lập đảng, lập hội, cho phép đa đảng, các cuộc bầu cử phải có sự tham dự
rộng rãi các khuynh hướng chính trị tại miền Nam. Những người cầm quyền như ông
Nguyễn Văn Thiệu có thể vi phạm các nguyên tắc này để bảo vệ quyền lợi, địa vị
của mình. Nhưng họ chỉ vi phạm đến một mức độ nào đó mà thôi và luôn luôn bị sự
chỉ trích của Mỹ. Vì Mỹ đang viện trợ cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa nên sự nhắc
nhở, chỉ trích của họ có tác dụng trong việc giữ cho chế độ miền Nam tương đối
có tự do và dân vẫn được quyền biểu tình. Những điều đó người Mỹ cũng làm tại
Nam Hàn, Tây Ban Nha, tại Chi Lê… Việc đòi phải có tự do nằm trong quan niệm ổn
định của chế độ dân chủ. Chế độ dân chủ quan niệm sự ổn định có được khi mọi
người có thể nói lên sự bất mãn của mình và có thể hoặc tranh chấp, hoặc hợp tác
để giải quyền nguồn gốc sự bất mãn. Nếu không cho tự do phát biểu để nói lên sự
bất mãn thì nó sẽ chất chứa và nổ bùng lên thành các cuộc cách mạng bạo động.
Quan niệm này khác với quan niệm ổn định của đảng Cộng Sản Việt Nam. Theo quan
niệm ổn định của đảng Cộng Sản Việt Nam thì đảng Cộng Sản Việt Nam phải là lực
lượng duy nhất có sức mạnh để đàn áp tất cả mọi sự chống đối. Để duy trì vai trò
uy quyền tuyệt đối, đảng Cộng Sản Việt Nam tìm mọi cách không để cho quần chúng
có tiếng nói, không để cho quần chúng có khả năng kết hợp lại thành tổ chức mà
cạnh tranh với quyền lực của đảng Cộng Sản Việt Nam. Các sự bất mãn sẽ được giải
quyết bằng cách dùng tuyên truyền để người dân thay đổi cách suy nghĩ và dùng
bạo lực đàn áp. Việc đàn áp các cuộc biểu tình chống Trung Quốc là để không cho
người dân có cơ hội tập hợp với nhau để trở thành một sức mạnh cạnh tranh với
đảng Cộng Sản.
Sinh viên đòi dân chủ nhưng biểu tình phá
hoại dân chủ bằng cách đốt bích chương bầu cử tổng thống năm 1971
Cho nên có sự mâu thuẫn trong mục tiêu của các
sinh viên tranh đấu như ông Huỳnh Tấn Mẫm. Vừa đòi dân sinh, dân chủ vừa đòi Mỹ
rút đi là hai việc làm trái ngược nhau. Quả thật Mỹ đã rút đi thì sau 1975 về
mặt dân sinh, dân chủ tại miền Nam kém hơn trước 75 rất nhiều. Sau 1975, kinh tế
bết bát hơn trước mà không còn báo chí tư nhân nữa, người dân không còn tự do
lập đảng, lập hội nữa. Đó là vì những người lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam chỉ muốn
dùng thanh niên, sinh viên miền Nam đòi dân sinh, dân chủ để quấy rối xã hội
miền Nam mà không thực tâm muốn cho Việt Nam có chế độ dân chủ. Cho nên những
người biểu tình tại miền Nam thời đó ở trong tình trạng éo le là tranh đấu đòi
dân chủ, lật đổ chế độ miền Nam để rồi sau khi miền Nam bị lật đổ thì lại không
có dân chủ mà họ bắt buộc phải im miệng. Họ chỉ là công cụ của đảng Cộng Sản
Việt Nam dùng để quấy rối dù cho trong số đố có người lúc xuống đường tranh đấu
họ thực tâm muốn tranh đấu cho dân chủ.
Các sinh viên, với Lê Văn Nuôi mặc áo đen, bị
đưa ra tòa án, năm 1972, đã cắt tay lấy máu viết lên tường tòa án "Tự Do hay là
chết". Sau 1975, dưới chế độ Cộng Sản mất tự do cấm biểu tình, cấm dân ra báo,
các sinh viên này lặng thinh, không phản đối, không tranh đấu gì
cả.
Như vậy trong số những người tổ chức các cuộc biểu tình xuống đường cũng như những người tham gia biểu tình có những người thực tâm tin vào các giá trị dân chủ và mong muốn xã hội miền Nam có dân chủ hơn và những người không quan tâm gì đến dân chủ mà chỉ dùng các khẩu hiệu, các đòi hỏi dân chủ để có lý do biểu tình gây rối loạn. Điều oái ăm cho những người thực tâm tin tưởng vào các giá trị dân chủ là sau khi miền Nam bị sụp đổ, đảng Cộng Sản Việt Nam thiết lập chế độ chuyên chính vô sản tại miền Nam thì những người đã từng tin tưởng vào dân chủ và tiếp tục tin tưởng như thế thì bị xem là những kẻ nhiễm phải tư tưởng dân chủ tư sản, khó cải tạo được và không đáng được tin tưởng. Thực vậy, nhiều người trong số đó không leo cao lên được trên bậc thang quyền lực của đảng Cộng Sản. Còn những kẻ không màng đến lý tưởng mà chỉ xem các khẩu hiệu dân chủ là phương tiện kích động những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết biểu tình và say mê với thứ quyền lực có thể kích động, sai khiến người khác thì lại là những kẻ có thể leo lên cao trong nấc thang quyền lực vì họ cùng một loại với những người ở trên cao.
Các nhà sư biểu tình đi tuần hành ngoài
đường phố Sài Gòn, 1967
Phong trào chống Trung Quốc ngày nay có thể
giống phong trào chống Mỹ thời xưa ở điểm là cùng chống lại thế lực ngoại bang
mà chính quyền đang dựa vào. Nhưng điều khác nhau là Mỹ không có tham vọng chiếm
đất đai của Việt Nam mà chỉ muốn ngăn cản không cho miền Nam đi theo đường lối
của phe Xã Hội Chủ Nghĩa . Còn Trung Quốc thì thật sự đã biến một phần đất của
Việt Nam thành đất của Trung Quốc trong việc biến Hoàng Sa, Trường Sa nằm trong
quận Tam Sa của Trung Quốc.
Việc ngăn cản Việt Nam Cộng Hòa đi theo đường
lối Xã Hội Chủ Nghĩa là đúng hay sai? Ngày nay, đảng Cộng Sản Việt Nam đã phải
xóa bỏ nhiều biện pháp kinh tế theo lối xã hội chủ nghĩa đã thực hiện sau 1975
và đường lối kinh tế ngày nay có nhiều điểm gần giống với kinh tế miền Nam trước
1975. Còn chuyện chống Trung Quốc sáp nhập Hoàng Sa, Trường Sa vào lãnh thổ
Trung Quốc thì luôn luôn đúng.
December 10, 2012
Minh Đức