Wednesday, December 24, 2014

Xmas 2014

Khi căn cứ quân đội Mỹ 'hóa thành' xứ sở ông già Noel


PETERSON AIR FORCE BASE, Colorado (AP) - Căn cứ không quân Mỹ tại Colorado bỗng dưng trở thành nơi tiếp nhận các cú điện thoại của vô số trẻ em, thay cho ông già Noel vào những ngày Giáng Sinh, chỉ vì một lỗi đánh máy vào năm 1955 trên tờ báo địa phương. Từ đó, cứ đến Tháng Mười Hai là nơi này lại nhộn nhịp với hàng trăm tình nguyện viên, từ tướng, tá đến những người dân sống quanh vùng.( Nhất Phu Nhân Michelle Obama tình nguyện trả lời điện thoại cho NORAD, khi các em gọi vào trong đêm Noel. (Hình: Pete Souza/The White House via Getty Images)

Thay vì cung cấp số điện thoại của tờ báo năm đó cho các độc giả “nhí” gọi vào, mẩu quảng cáo nọ lại viết nhầm số điện thoại của Trung Tâm Phòng Thủ Không Gian Bắc Mỹ (NORAD) đặt trong căn cứ không quân Mỹ tại Colorado. Người sĩ quan tại trung tâm vào lúc đó, vừa làm nhiệm vụ quan sát bảo vệ bầu trời Bắc Mỹ, vừa vui vẻ trả lời các em nhỏ. Cứ thế, mỗi năm sau đó, NORAD trở thành nơi mà hàng trăm ngàn trẻ em gọi điện thoại vào, tìm ông già Noel.


Theo các “nhân viên điện thoại của ông già Noel” công việc này vừa thú vị vừa đòi hỏi sự nhanh trí, khéo léo.

'Phải ngủ sớm'

“Các em rất thích thú khi chúng tôi tỏ ra là luôn biết ông già Noel đang ở đâu vào lúc này,” cô Patty Shook, một tình nguyện viên có 5 năm kinh nghiệm, cho biết. Chồng cô, một người lính hơn 23 năm tại đây, cũng tham gia công việc này.

Theo lời cô Shook, dù các tình nguyện viên chỉ cần trả lời rằng ông già Noel đang ở các địa điểm quen thuộc gần Bắc Cực như Palau, Novosibirsk, Nga... cô chọn trả lời bằng những quốc gia khác. Cô kể khi một em ngạc nhiên rằng ông già Noel lại đang ở Kazakhstan, cô sẽ nói “vì ông đang trao quà tại đó.”
Tiếng chuông điện thoại liên tục reo vang. Cô Shook, trong trang phục mang đậm màu Giáng Sinh cùng chiếc nón ông già Noel và sợi dây chuyền có hình đèn Giáng Sinh, tiếp chuyện với một cậu bé có tên Oliver. Cô Shook bảo cậu bé rằng ông già Noel sẽ đến nhà em trong khoảng 9 đến 12 giờ đêm, nhưng chỉ khi nào em đang ngủ mà thôi.

“Các phụ huynh rất thích chúng tôi nói với các em rằng các em phải ngủ sớm,” cô Shook cười.

Khi một cậu bé khác hỏi rằng cha mẹ nên thức hay ngủ, cô Shook nói cha mẹ cũng phải ngủ sớm.

'Ông già Noel không mang theo điện thoại'

Cô Ashlee Peterson là một tình nguyện viên khác tại NORAD. Năm ngoái là lần đầu tiên cô tham dự, năm nay cô trở lại, dẫn thêm một người bạn. Cô cho biết năm nay cô nói chuyện với khoảng 200 em, trong đó có những cuộc điện thoại mà một lớp học mười mấy em cùng đua nhau nói qua một đường dây điện thoại.
Ðiện thoại liên tục reng, các tình nguyện viên cố gắng giới hạn thời gian của cuộc trò chuyện để có thể trả lời nhiều em hơn.
Nhiều em muốn được trực tiếp nói chuyện cùng ông già Noel, và cô Peterson sẽ trả lời rằng: “Ông già Noel không được mang theo điện thoại lên xe tuần lộc.”

“Chúng tôi nói rằng ông già Noel rất bận vào hôm nay, vì phải đến nhà các em để tặng quà, và ông nhờ chúng tôi giúp ông trả lời câu hỏi của các em bởi vì ông không được mang theo điện thoại lên xe tuần lộc,” cô Peterson nói.

Cô tình nguyện viên 31 tuổi cho biết điều cô thích nhất khi tham gia chương trình là sự háo hức của các em nhỏ. “Nó đưa chúng ta trở về tinh thần và ý nghĩa thực sự của ngày Giáng Sinh.”

Những củ cà rốt cho tuần lộc

Nhiều em không chỉ gọi đòi quà từ ông già Noel, mà còn thăm hỏi và hứa sẽ mang thức ăn cho ông và cho các chú tuần lộc.

Một tình nguyện viên có tên Bergeman kể về một gia đình ở Derbyshire, Anh, có truyền thống gọi cho NORAD vào mỗi dịp Giáng Sinh. Họ nói với cô rằng họ đã chuẩn bị cho ông một chiếc bánh hoa quả khô và sẽ tặng cho các chú tuần lộc ba pound cà rốt.

“Và họ sẽ tắt lửa lò sưởi để ông không bị cháy khi chui qua ống khói,” cô Bergeman cười nói.

Cô cũng kể mình bị nhầm là Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, người cũng tình nguyện cho một chương trình tương tự khi đang nghỉ phép ở Hawaii.

Tuần lộc dự bị

“Chúng tôi sẽ đưa chú tuần lộc Rudolph lên phía trước lại khi ông đi qua Ðại Tây Dương, và chúng tôi sẽ giữ vị trí này cho Rudolph để tiết kiệm một chút thời gian,” Thiếu Tướng Charles D. Luckey trả lời câu hỏi của một cậu bé ở Virginia khi em lo lắng không biết xe tuần lộc có kịp lịch trình trong cơn mưa hay không.

Thiếu Tướng Charles Luckey là tham mưu trưởng của NORAD, kiêm chỉ huy trung tâm này, một nơi có nhiệm bảo đảm an ninh cho Hoa Kỳ. Vào Thứ Tư, ông cũng như bao người tình nguyện khác, trả lời điện thoại trẻ em khắp thế giới với mọi loại câu hỏi liên quan đến ông già Noel.

“Ông già Noel sẽ đến Virginia trong khoảng 8 giờ 55 đến 9 giờ 20 tối, giờ miền Ðông,” vị thiếu tướng nói cứ như mình đang chỉ huy đường đi của chiếc xe tuần lộc.

“Thật là tuyệt vời khi bạn nghe những tiếng nói trẻ em, và đằng sau là tiếng của cha mẹ các em nói với theo,” Chuẩn Tướng Guy Hamel, phó giám đốc chính sách của NORAD tại phía Canada, chia sẻ, sau khi nói chuyện với ba em nhỏ ở Ontario và một em ở Nhật. (T.A.)