Tuesday, August 4, 2015

Kịch bản đáng sợ đối với Nga nếu giá dầu chạm 40 USD/thùng



Theo Bloomberg, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Trung ương Nga sẽ phải tăng lãi suất khẩn cấp và áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn giống như Hy Lạp nếu giá dầu rớt xuống 40 USD/thùng.


(R.Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak)
Cuộc khảo sát trên của Bloomberg được tiến hành trong bối cảnh giá dầu thế giới đang trên đà giảm mạnh. Theo Reuters, chốt phiên giao dịch ngày 27/7, giá dầu giảm xuống thấp nhất trong vòng 4 tháng qua.

Trong đó giá dầu WTI của Mỹ giảm 75 cent, hay 1,6%, xuống 47,39 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 20/3, và đã giảm tới 20% kể từ đầu tháng. Giá dầu Brent giảm 1,15 USD, tương ứng 2,1%, xuống 53,47 USD thùng, thấp nhất kể từ ngày 16/3 và đã giảm 21% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 5.

Theo các nhà kinh tế, nguyên nhân của tình trạng trên là nguồn cung từ Mỹ và nhiều quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác tăng đột biến, đồng USD mạnh lên và những lao đao gần đây của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg được tiến hành từ ngày 24 đến ngày 29/7 cho thấy, 65% các nhà kinh tế được hỏi cho rằng, nếu giá dầu tiếp tục giảm, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ phải tăng lãi suất khẩn cấp sau khi đã tiến hành 4 lần cắt giảm lãi suất từ đầu năm nay.

35% nhận định, chính phủ Nga có thể phải áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn giống như của Hy Lạp và 22% dự đoán chính phủ sẽ phải tiếp quản một số ngân hàng của nước này.

Khi được hỏi về viễn cảnh đối với nền kinh tế Nga nếu giá dầu rớt xuống 40 USD/thùng, khiến nguồn vốn bị thâm hụt gần 600 tỷ rúp và tỷ lệ nợ xấu tăng gấp 2 lần, 69% các nhà kinh tế cho biết, nền kinh tế và ngân hàng Nga chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.
Tác động của giá dầu xuống 40 USD/thùng sẽ đặc biệt nghiêm trọng, làm suy yếu đồng rúp xuống còn 65 đồng đổi một USD vào cuối năm 2015, khiến kinh tế Nga bị suy giảm tới 5% trong năm nay và 1% vào năm 2016.

Ngay cả giá dầu giao dịch ở mức 50 USD/thùng, các nhà kinh tế cũng nhận định rằng, nền kinh tế Nga sẽ có xác suất tới 85% bị suy thoái trong 12 tháng tiếp theo.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)