Tuesday, September 29, 2009

Hậu quả Cọng sản


Kỷ niệm 60 năm “Cầu Không Vận Berlin”

LONDON (AFP) – Hôm Thứ Bảy một buổi lễ kỷ niệm 60 năm Cầu Không Vận Berlin đã được tổ chức tại Alweras, Starffordshire, nhằm xưng tụng thành tích trợ giúp tranh đấu bảo vệ tự do cho dân chúng Tây Bá Linh và vinh danh những người đã hy sinh trong công cuộc này.

Hoa Kỳ lãnh đạo chiến dịch tiếp tế bằng đường hàng không cho Tây Bá Linh (3 khu vực thuộc quyền kiểm soát của Mỹ, Anh, Pháp) sau khi Liên Sô phong tỏa đường bộ và đường sông từ Tây Đức đi ngang lãnh thổ Đông Đức năm 1948. Các máy bay Anh đã bay 175,000 phi xuất, chở đến Berlin 530,000 tấn hàng tiếp liệu bao gồm lương thực, nhiên liệu, thuốc men cùng các nhu yếu phẩm khác – trong tổng số hơn 2 triệu tấn hàng được chuyển qua cầu không vận này và 39 đoàn viên phi hành người Anh đã chết trong các tai nạn.

Văn thư của Thị trưởng Berlin gởi tới được đọc trong buổi lễ. Thị trưởng Klaus Wowereit viết: “Các người lớn tuổi ở Berlin đến ngày nay vẫn còn ghi nhớ với lòng tri ân sâu xa về những sự trợ giúp liên tục mà họ tiếp nhận được qua mùa đông gian khó 1948-1949 ….Những ‘oanh tạc cơ mang kẹo’ bay trên Berlin đổ nát đã trở thành biểu tượng về quyết tâm của Đồng Minh dành cho thành phố này”.

Buổi lễ đã để một phút yên lặng tưởng niệm những người đã hy sinh trong khi phục vụ cầu không vận trong khi một máy bay Dakota (C-47) – loại máy bay vận tải 2 động cơ sử dụng phổ biến nhất ở giai đoạn trong vá sau Thế Chiến II – bay ngang, (HC)