Friday, January 28, 2011

Âm nhạc VN


Đôi danh ca
Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và Ngọc Cẩm
Nguyễn Hữu Thiết sinh ngày 16-6-1828, từ nhỏ đã mê hát, lúc ra Huế học trung học, Ông được một giáo sư người Pháp dạy xướng âm. Sau năm 1945, ông hoạt động văn nghệ ở chiến khu Tuyên Hóa (Quảng Bình) và năm 1948 kết hôn với Ngọc Cẩm. Cuối năm 1953, ông bà về lại Sài Gòn và trở thành một đôi song ca ăn ý. Có 2 con gái cũng là ca sĩ : Hồng Danh, Hồng Hạnh.

Tác Phẩm của ông : Dấu Ấn Một Thời - Ai Đi Ngoài Sương Gió - Chàng là ai - Giọt mưa chiều hay nước mắt em - Gửi Người Tôi Yêu - Hoa thương nhớ ai - Nàng Xuân Của Tôi - Người Đã Đi Rồi - Tình Người Còn Đó .Phỏng vấn(Báo TN):

Con đường nghệ thuật của ông bắt đầu như thế nào?

- Tôi sinh ra tại Phan Thiết, từ nhỏ đã mê hát, lúc ra Huế học trung học, tôi được một giáo sư người Pháp dạy xướng âm. Sau năm 1945, tôi hoạt động văn nghệ ở chiến khu Tuyên Hóa (Quảng Bình) và năm 1948 kết hôn với Ngọc Cẩm. Cả hai đã chung sức, đem tiếng hát của mình phục vụ ở chiến khu Bình Trị Thiên. Cuối năm 1953, chúng tôi về lại Sài Gòn và trở thành một đôi song ca ăn ý.

- 2 ca khúc "Gạo trắng trăng thanh" và "Trăng rụng xuống cầu" được ông bà thể hiện rất thành công và phát hành đĩa hát bán rất chạy thập niên 50. Ông có cảm nhận như thế nào về thành công đó?

- Khó có thể quên được khi đĩa hát của chúng tôi phát hành bán chạy như tôm tươi. Đại lý các tỉnh hàng ngày đến chen nhau mua, chỉ gọi tắt tên của ca khúc như: "Bán cho 200 đĩa Trăng rụng, 200 đĩa Gạo trắng". Đây là thời điểm vàng son trong sự nghiệp của tôi và bà xã. Một hãng ghi âm đã tặng chiếc xe hơi Consul, đổi lại, chúng tôi sẽ là ca sĩ độc quyền cho họ.

- Cuộc sống của ông hiện nay ra sao?

- Tôi hài lòng với gia đình của mình, tôi và Ngọc Cẩm lúc nào cũng sát cánh bên nhau, vui vầy cùng con cháu. Mắt tôi hầu như không nhìn được nữa, nhưng tôi vẫn theo dõi những vui buồn của đời sống âm nhạc bằng cách nhờ con cháu đọc tin tức qua báo chí. Cho dù bây giờ tuổi đã cao, tình yêu âm nhạc trong tôi thì không bao giờ nguội lạnh.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết đã qua đời tại Sài Gòn lúc 20g20 ngày 31-10-2002.

Nguồn amnhacviet
Đọc thêm :bluemelodyvn - lequocanh - nhipcauonline