Saturday, January 22, 2011

Red white flags


Cờ đỏ trắng

Hiện tại,trên thế giới có 15 quốc gia chỉ xử dụng có 2 màu đỏ trắng để thiết kế quốc kỳ.Đó là quốc kỳ các nước:
Austria,Bahrain,Canada,Denmark,Georgia,Japan,Peru,Singapore.Switzerland,Tonga,Tunisia,Turkey,Poland,Indonesia,Monaco. Về màu sắc tuy giống nhau,nhưng cấu trúc,hình thái,thể cách… lại khác nhau.Mẫu cờ đỏ trắng theo dạng 2 dải dài bằng nhau (two horizontal halves) tổng quát gồm các quốc kỳ sau :


-Quốc kỳ Indonesia(Nam dương)được treo lên trong ngày lễ độc lập của nước này vào ngày 17 tháng 8 năm 1945 ngay sau khi Tổng thống Soekarno tuyên bố độc lập,thoát khỏi sự đô hộ của Netherlands(Hòa Lan)Quốc kỳ này hình thành dựa trên cờ hiệu có từ thế kỷ 13 của vương quốc Majapahit,thuộc đông bộ đảo Java ngày nay. Hiến pháp Indonesia điều 35 gọi tên cờ là Sang Merah-Putih (The Red-and-White),

Quốc kỳ gồm 2 dải đỏ trắng trải dài(two equal horizontal bands).Màu đỏ trên,màu trắng dưới,theo tỉ lệ 2:3. Là một quốc gia Hồi giáo đông dân,nhưng Indonesia lại không xử dụng màu xanh,là màu biểu tượng thông thường của các quốc kỳ các nước Hồi giáo,mà xử dụng 2 màu đỏ trắng.

Tính triết lý quốc gia (và tôn giáo) của màu cờ là:Màu đỏ là biểu tượng của lòng can đảm,thể hiện phần xác(physical life),trong khi màu trắng nói lên sự tinh khiết,là biểu tượng của phần hồn(spiritual life).Tác động hổ tương của đỏ và trắng tạo nên phẩm chất sinh tồn cá thể(và đất nước).Quốc ca là bài Indonesia Raya (Great Indonesia),là bài ca của đảng Quốc Gia chống thực dân Hòa Lan có từ năm 1928.

Quốc kỳ Indonesia giống về màu sắc,tuy khác kích cở với quốc kỳ của Vương quốc
Monacao và Cờ bang Hesse của nước Đức.Về mặt lý thuyết của môn Cờ học(vexillology),thì đây là điều cấm kỵ của sự trùng dụng”màu cờ sắc áo”,về quốc kỳ giữa các quốc gia này.

Cũng nên thêm rằng, vua Bảo Đại nước ta ,đã biết lợi dụng hoàn cảnh chính trị quốc tế ,trong bối cảnh Nhật bản sắp đầu hàng Đồng minh trong thế chiến thứ 2,đã nhanh chóng tuyên bố độc lập,thoát khỏi ách đô hộ của Thực dân Pháp, từ tháng 3 năm 1945 trước cả Tổng thống Soekarno của Indonesia đến 5 tháng.Nhưng rồi,bất hạnh thay cho đất nước,Hồ Chí Minh và đảng CSVN đã phá hoại tình đoàn kết quốc gia và hoàn cảnh có một không hai này,phản phúc và "cướp chính quyền",gây ra nội chiến 30 năm nũa(1945-1975)) làm thiệt mạng 5 triệu người và đẩy đất nước tụt hậu cho đến hôm nay(2011) .

-Quốc kỳ Poland (Ba lan)có hai màu(bicolor) đỏ và trắng,trải dài 2 mãnh bằng nhau(2 equal horizontal bands, two horizontal halves, two horizontal stripes of equal width)trắng trên đỏ dưới,theo tỉ lệ 5:8
Quốc kỳ rập mẫu quốc huy(coat of arms ) có từ thế kỷ 13,có từ năm 1795,hình thành lại năm 1917 và được chấp nhận xử dụng từ năm 1919.

Biểu tượng triết lý của quốc kỳ nằm trong màu sắc xử dụng.
-Màu trắng : Hòa bình -trung thực
-Màu đỏ:Can cảm-Nhiệt thành-Sức mạnh- Dũng khí.

Quốc ca là bài Jeszcze Polska nie zginęła (Poland has not perished yet)có từ năm 1797

Khác với sự thay đổi quốc kỳ của các quốc gia cọng sản từ năm 1917,quốc kỳ Poland thời Cọng sản,không thay đổi,chỉ thêm hình quốc huy lên trên màu trắng(nữa trắng trên)quốc kỳ này .
Tái xác nhận xử dụng năm 1997, sau vụ Đông Âu sụp đổ cờ trở lại nguyên thủy.(không có quốc huy ở trên).
Xét về mặt Cờ học,cờ của bang Thuringia thuộc nước Đức giống quốc kỳ nước Poland.

Trương Thúy Hậu
Đọc thêm : Redwhite - piecharts - worldstatemen