Monday, March 10, 2014

FIFA 2014

 Lịch trình và thể thức thi đấu giải bóng tròn FIFA
Football (Soccer) World Cup 2014

 
TODO MUNDO
 
Chỉ còn 3 tháng nữa, giải túc cầu lớn nhất hành tinh mệnh danh là FIFA World Cup lần thứ 20 sẽ tưng bừng khai mạc tại Ba Tây kể từ ngày thứ năm 12/6 cho tới ngày chúa nhật 13/7/2014. Đây là lần thứ hai Ba Tây được vinh dự đứng ra tổ chức World Cup, lần thứ nhất vào năm 1950 đó là World Cup lần thứ 4 và trong lần nầy ở trận chung kết, đội bóng Điểu Hà (Uruguay) đã thắng đội Ba Tây (Brazil) với tỷ số sít sao 2-1 đoạt cúp.Nhằm mục đích phổ biến những tin tức lý thú liên quan tới sự kiện thể thao quan trọng nầy, chúng tôi xin ghi ra đây những nét chính yếu của Giải FIFA World Cup 2014 để quý độc ham chuộng bóng tròn tiện theo dõi.
 
1) Sắp toán: World Cup 2014 gồm 30 đội thắng ở vòng loại địa phương (qualify) cộng với hai đội được miễn thi đấu vòng loại là đương kim vô địch Tây Ban Nha và đội chủ nhà Ba Tây, tổng cộng là 32 đội. Khi bắt thăm sắp toán thì 7 đội được FIFA xếp hạng cao nhất trên thế giới cộng với đội chủ nhà là Ba Tây, tất cả là 8 đội hạt nhân (seed pot) được xếp đứng đầu cho 8 toán, rồi tất cả 24 đội còn lại sẽ bốc thăm xem đứng vào toán nào.

 13 đội bóng tròn top 13 theo FIFA Ranking:
Theo kết quả cuộc bốc thăm vừa rồi tại Geneva, 32 đội thị đấu được xếp thành 8 toán, mỗi toán 4 đội:



2) Lịch trình:Lịch trình thi đấu tổng cộng suốt giải có 64 trận đấu trải rông tại 12 sân vận động của 12 thành phố trên toàn quốc gia Ba Tây.
Trận mở màn cho vòng luân lưu tính điểm sẽ là trận đấu của toán A giữa Ba Tây và Croatia tại sân vận động Corinthians (Sao Paulo) vào lúc 17:00 giờ ngày thứ năm 12/6/2014 và trận đấu cuối cùng là trận chung kết World Cup sẽ diễn ra vào lúc 16:00 giờ ngày chúa nhật 13/7/2014 tại sân vận động lớn nhất Ba Tây là sân Estadio do Maracana (thủ đô Rio de Janeiro)


Vòng đầu trận đấu là vòng luân lưu tính điểm giữa những đội cùng toán với nhau theo tiêu chuẩn:

- 3 điểm cho đội thắng, 0 điểm cho đội thua
- 1 điểm cho mỗi đội sau khi hòa nhau. Không có đá thêm giờ (extra time) hay đá tính điểm (penalty shoot out)
- Sau khi đá hết 3 trận của vòng luân lưu, hai đội có số điểm cao nhất của mỗi toán sẽ vào vòng nhì. Trường hợp hai hay nhiều đội đồng điểm nhau thì sẽ giải quyết theo trình tự:
a-hiệu số bàn thắng bại,
b- đội có số bàn thắng nhiều,
c- còn nếu hai đội bằng điểm nhau bằng cả hiệu số bàn thắng bại còn bằng cả số bàn thắng thì trong trận gặp nhau giữa hai đội nầy ở vòng luân lưu, đội nào đã thắng đội kia sẽ ưu tiên vào vòng nhì.
Lịch trình vòng luân lưu gồm có 48 trận đấu của 8 toán đựợc ấn định như sau:

 Sau vòng luân lưu nầy, hai đội đứng nhất (winner) và nhì (runner-up) mỗi toán sẽ vào vòng kế tiếp còn gọi là vòng 16 (vì chỉ còn 16 đội) và đến đây thì sẽ thi đấu theo thể thức: thắng vào tiếp vòng tứ kết -quarter-finals (8 đội) thua bị loại ngay (sudden death). Và tiếp theo là vòng bán kết semi-finals (4 đội) để sau cùng là trận chung kết (final) giải World Cup 2014.

Lịch trình của vòng 16 cho tới chung kết được sắp xếp như sau:
Winner Group A (Match 49) Runner-up Group B. 28 June  13:00
Winner Group C (Match 50) Runner-up Group D. 28 June 17:00
Winner Group B (Match 51) Runner-up Group A. 29 June 13:00
Winner Group D (Match 52) Runner-up Group C. 29 June 17:00
Winner Group E (Match 53) Runner-up Group F.30 June 13:00
Winner Group G (Match 54) Runner-up Group H. 30 June 17:00
Winner Group F (Match 55) Runner-up Group E. 1 July  13:00
Winner Group H (Match 56) Runner-up Group G.1 July  17:0

Điều đặc biệt nhất cho kỳ World Cup lần thứ 20 nầy là lần đầu tiên FIFA cho áp dụng kỹ thuật điện tử kiểm soát đường banh ngay khung thành (goal-line technology) giống như bộ môn hockey. Bước tiến bộ nầy sẽ làm giảm bớt tranh cãi và nhẹ gánh nặng cho trong tài. Còn nhớ ngay trong giải World Cup 2010 tại Nam Phi, tiền vệ công Frank Lampard của đội Anh Quốc từ 25 yard đã tung cú sút sấm sét, banh trúng đà ngang dội ngược xuống vượt qua khỏi lằn khung thành tung lưới Đức nhưng bị trọng tài Uruguay là Jorge Larrionda từ chối trước sự phản đối chẳng những của cầu thủ Anh mà còn cả nhiều khán giả vì mọi người đều nhìn thấy banh rớt qua dưới lằn khung thành. Sau đó đội Anh khiếu nại và trọng tài Jorge Larrionda bị cấm thổi những trận kế tiếp.Nay với kỹ thuật goal-line technology sẽ được áp dụng, tình trạng đáng tiếc trên chắc chắn không xảy ra nữa.
Giá vé World Cup lần nầy khá đắt so với tình hình vật giá ở Ba Tây. Giá cả tùy từng vòng thi đấu và tùy đội thi đấu. Thí dụ ngay ở vòng đầu luân lưu tính điểm, trận đấu khai mạc giữa Ba Tây và Croatia giá vé từ 1.303 mỹ kim tới 4.712$ trong khi trận Bosnia-Iran giá vé chỉ có từ 83$ tới 2.217$.
Giá vé mắc nhất là trận chung kết ngày 13/7, giá từ 4.759$ tới 40.187 mỹ kim.
Trên đây là giá vé chính thức của FIFA đưa ra, lẽ dĩ nhiên là sẽ có nhiều khán giả phải mua vé chợ đen (scalp) có khi giá gấp đôi.


Lời bàn Mao Tôn Cương:
 
Với sự kiện quá mức quan trọng như World Cup nên có nhiều thầy bàn mặc dù còn tới 4 tháng nữa mới bắt đầu. Đa số các chuyên viên kể cả viên ngọc huyền Pele đều tiên đoán ba đội có nhiều hi vọng đoạt ngôi vương túc cầu kỳ nầy theo thứ tự là:
1) Ba Tây
2) Đương kim vô địch Tây Ban Nha
3) cổ xe tăng Đức
Riêng về con ngựa ô (dark horse) tức là đội có thể làm nên chuyện ngưa về ngược thì có tới hai đội là Bồ Đào Nha và Bosnia and Herzegovina.Một đội Phi Châu cũng có thể gây nên sóng gió là đội Ghana.
Vấn đề của chúng ta hãy chờ xem. Xin thân chúc tất cả đồng hương Toronto và vùng phụ cận thưởng thức một mùa World Cup đầy sôi nổi hào hứng và nhớ đừng cá độ quá nhiều./.


Mìssissauga 6/3/2014
Nguyên Trần
 
Xem thêm : FIFA.com  -  soccer.com