Thursday, January 1, 2015

Russia

Người Nga lo âu nhưng thách thức cuộc khủng hoảng tài chính


Bất chấp những dự báo u ám về nền kinh tế Nga trong năm 2015, nhiều người Nga đón năm mới với những tiếng reo hò và hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Với giá trị đồng rúp tuột dốc, một số người nói họ mong muốn ổn định hơn là thịnh vượng. Tuy nhiên những khó khăn, kể cả căng thẳng chính trị với phương Tây dường như lại khơi dậy một đợt sóng tự hào dân tộc, một điều mà Tổng thống Vladimir Putin tìm cách nâng cao thêm qua thông điệp năm mới của ông. Thông tín viên Zlatica Hoke tường trình là hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cũng dường như đặc biệt cao trong số những người nói tiếng Nga tại miền đông Ukraine.

Pháo bông tại Quảng trường Đỏ vào đêm cuối năm được chào đón nồng nhiệt, gợi nhớ lại thời kỳ vàng son tại Nga.
Ông Alexei, một cư dân Moscow nói:
“Chúng tôi hy vọng những điều tích cực nhất, tốt đẹp nhất cho nước Nga. Nước Nga sẽ thắng, Nga luôn luôn tốt nhất, mạnh nhất. Nga nắm quyền thống trị!Hoan Hô Nga! Nước Nga tiến lên.”

Nhưng giá dầu tuột dốc kèm theo những biện pháp chế tài Tây phương nhắm vào Nga có thể dẫn đến một cuộc suy thoái ở nước này trong năm nay. Giá đồng rúp Nga giảm khoảng một nửa so với các đồng tiền Tây phương, làm cho người dân Nga hoang mang.

Bà Elena, một cư dân ở Moscow nói:
“Tôi nhìn vào giá hối đối mỗi ngày. Đối với tôi đây chỉ là một quan tâm đơn giản nhìn vào tỉ suất hối đoái lên xuống. Nhưng nĩ chẳng cĩ ảnh hưởng gì đến tôi. Khi bạn không có gì hết thì bạn không thể mất mát gì cả.”

Ngay cả Tổng thống Putin cũng cảnh báo người Nga về những khó khăn có thể xảy ra trước mắt.
“Trong năm tới, chúng ta sẽ phải cùng nhau giải quyết một số vấn đề. Và kết quả của năm này sẽ tuỳ thuộc vào cách thức chúng ta quyết định ra sao - các kết quả sẽ hữu hiệu, sáng tạo, khi mỗi người trong chúng ta quyết tâm thực hiện. Dứt khoát không có đường hướng nào khác.”

Giá đồng rúp Nga giảm khoảng một nửa so với các đồng tiền Tây phương làm dân Nga hoang mang.
(Giá đồng rúp Nga giảm khoảng một nửa so với các đồng tiền Tây phương làm dân Nga hoang mang.)
Nhưng trong khi ơng Putin cam kết rằng Nga sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thì các đối thủ của ông dự báo một tương lai đen tối.

Ông Mikhail Kasyanov, cựu Thủ tướng Nga và là lãnh tụ đối lập nói:
“Kết thúc đã gần kề. Đất nước đang trên bờ vực thẳm. Tôi đang có những cảm giác này. Đó là lý do tại sao tôi nói người dân sẽ đổ ra đường phố đòi hỏi một sự thay đổi về tình trạng này, và chúng tôi sẽ góp phần vào việc đó. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ năm 2015 là một năm rất quan trọng. Tôi có thể nói 2015 có thể là một năm lịch sử.”

Các giới chức tài chánh Nga nói với một số nỗ lực, tai hoạ kinh tế có thể tránh được.

Ông Sergei Romanchuck, thuộc ban Hối suất và thị trường tiền tệ, ngân hàng Metallinvestbank nói:
“Bất cứ sự cải thiện nào, ngay cả một sự thay đổi rất nhỏ ở cấp địa phương, trong chính sách tổng quát, cũng có thể củng cố thị trường. Chẳng hạn như những chế tài của châu Âu cần phải được biểu quyết để gia hạn, và có thể nếu Nga không tạo ra lý do để tăng cường thêm các biện pháp đĩ, chúng ta có thể có kết quả tích cực trong trường hợp này.”

Những cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy Tổng thống Putin vẫn được sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng, trong khoảng từ 70% đến 80%. Sự ủng hộ này đặc biệt mạnh mẽ trong số những người nói tiếng Nga tại Crimea, một vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sát nhập vào tháng Ba năm ngoái- và dù kể từ đó phải chịu cảnh thiếu điện và nước.

Bà Natalya Abramenko, cư dân Sevastopol nói:
“Chúng tôi đến quảng trường ngày hôm nay để đón mừng năm mới cùng với thị trấn, cùng với dân chúng và để nhìn thấy Tổng thống Putin. Họ đã hứa sẽ tắt đèn trong những căn hộ, nhưng chúng tôi thực sự muốn thấy tổng thống. Đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây: để cảm nhận tình đoàn kết và tâm trạng của thị trấn. Và để chào mừng Năm Mới.”

Việc sát nhập Crimea và sự ủng hộ của Moscow dành cho các phần tử đòi ly khai tại phần đất còn lại ở miền đông Ukraine đã khiến cho Tây phương lên án và góp phần gây ra những tai ương cho nền kinh tế Nga. Một số người Nga nhìn vào việc này một cách bình thản.

Cô Anastasia Khripunova, một sinh viên nói:
“Chúng ta đã quen tỏ ra lạc quan hơn, bất chấp mọi sự. Vì nếu bạn không cười, bạn có thể trở nên điên khùng.”
...hoặc cười đùa như người ca sĩ này, xin ông già Noel gởi cho người Nga một tổng thống mới, đựng trong một thùng quà, với phiếu gửi trả lại trong trường hợp không vừa lòng về ông ta.

@VOA