Friday, January 9, 2015

Trần Văn Bá

LỄ TƯỞNG NIỆM 30 NĂM ANH TRẦN VĂN BÁ 
& CÁC CHIẾN SĨ VỊ QUỐC VONG THÂN tại Melbourne 10/01/2015



Tinh Thần Trần văn Bá đối với thanh niên Sinh Viên Học Sinh.(bốn bài học quý giá)

Kính thưa Ông CT CĐ NVTD Vic Nguyễn văn Bon, ÔNG CT HĐ CV GS Lê đình Anh, quý vị đại diện các tôn giáo, quý vị đại diên các hội đoàn, đoàn thể, quý bậc trưởng thượng, quý ông bà và anh chị em.

Hôm nay chúng ta cùng tề tựu nơi ĐTQT này để nhớ đến anh TVB, một biểu tượng của tuổi trẻ VN hải ngoại, môt gương sáng bất khuất hào hùng của người thanh niên Việt Nam, anh ra đi ở tuổi 40, mới đó mà hôm nay đã ngày giỗ thứ 30 của anh.
Với những gì anh đã trải qua trên đoạn đường đấu tranh mưu cầu ấm no và hạnh phúc cho Dân Tộc, nhân ngày lễ giỗ 30 năm của anh, chúng tôi xin được rút ra một số bài học quý giá về tinh thần TVB đối với TN SV HS

Bài học thứ nhất : Bài học trách nhiệm.

 Trần văn Bá đã sinh hoạt cũng như tích cực hoạt động trong phong trào Sinh Viên và đắc cử chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Quốc Gia tại Paris qua nhiều nhiệm kỳ kể từ năm 1972. Năm 1973 anh dẫn đầu phái đoàn SV Việt Nam tại Châu Âu về Việt Nam tham dự trại hè Sinh Viên ở Đà Lạt cũng như đến thăm bộ tư lệnh tiền phương của Quân Đoàn 1, uỷ lạo các chiến sỹ VNCH ở Quảng Tri, ở Bastone, ở rừng sát.

Qua những hoạt động này TVB đã để lại cho TN SV HS một bài học về trách nhiệm, Trách nhiệm của người thanh niên sinh viên được may mắn tiếp cận học hỏi nền văn minh tây phương đối với những người sinh viên trong nước để liên kết học hỏi lẫn nhau và tạo một hậu phương vững chắc mang tình đoàn kết từ hải ngoại và trong nước, là những người trí thức trẻ, hiện thân của tương lai Dân Tộc. Rồi cao quý hơn cả đó là bài học trách nhiệm về ân nghĩa, về tấm lòng của người thanh niên Sinh Viên đối với những chiến sĩ đang ở tuyến đầu để bảo vệ cho cuộc sống ổn định và sự tự do của người dân Miền Nam.

Bài học thứ hai : Bài học tính kiên trì và lòng bất khuất.

 Biến cố
năm 1975 đã bất ngờ phủ trùm một màu tang tóc đau thương lên Dân Tộc Việt Nam, biết bao cái chết tức tưởi nghẹn ngào, biết bao gia đình ly tán, Toà Đại Sứ VNCH tại Pháp đóng cửa, TVB vẫn bình tĩnh hô hào cùng các bạn chạy đến phòng Lãnh Sự VNCH tại đại lộ De Villes Paris, phụ đốt các hồ sơ và cấp phát chứng thư cần thiết cho kiều bào, chuyên chở sách vở, phim ảnh về những địa điểm bí mật của Tổng Hội, anh tuyên bố, “Sinh Viên tiếp tục đấu tranh, hãy giúp chúng tôi”. Dù thiếu thốn, anh luôn kiên trì đấu tranh và năm 1976 anh tổ chức biểu tình tuần hành đả đảo cộng sản Hà Nội với khẩu hiệu “Ta còn sống đây”.

TVB đã để lại ở đây bài học về tính kiên trì dù là khi ở vào hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, trong nỗi đau thương tuyệt vọng đó anh vẫn dõng dạc tuyên bố “Ta còn sống đây”, cho chúng ta thấy thêm một bài học là “Lòng bất khuất”.

Bài học thứ ba : Bài học về sự quyết tâm và lòng dũng cảm.

 Trở về, đó là hình ảnh hào hùng của một người thanh niên trẻ đi cứu người, đi cứu nước, tấm lòng anh bao dung trải rộng, đầu thập niên 80 giữa lúc cao điểm khi hàng triệu người đang tìm đường bỏ nước ra đi là lúc anh và các bạn dấn bước trở về Quê Hương, hoạt động mưu cầu cho ước vọng tự do cho Dân Tộc.

Hình ảnh này gợi cho chúng ta nhớ đến hình ảnh của những người lính cứu hoả của Hoa Kỳ tại New York hôm 9/11, chắc chắn rất nhiều quý vị nơi đây cũng đã được nhìn thấy trên TV những hình ảnh đó, khi hàng ngàn người hớt hải chạy xuống tầng lầu của toà nhà Twin Towers và thoát ra ngoài, thì những người lính cứu hoả vẫn ung dung tiến vào, dù họ biết muôn vàn hiểm nguy đang chực chờ phía trước, nhưng đây là công việc, là trách nhiệm, là bổn phận của ngươi lính cứu hoả. Hình ảnh thật cao thượng và vô cùng đẹp đẽ.

Còn đối với anh TVB, khi lên đường trở về VN, đó cũng là trách nhiệm, là bổn phận của một người thanh niên khi Đất Nước trong cơn nghiêng ngả, nhưng trách nhiệm và bổn phận này anh tự đặt cho anh, và đó chính là sự cao cả, tấm lòng phi thường vì anh đã đem chính con người của mình ra dấn thân cho đại cuộc.

Tuổi trẻ TN SV HS học được nơi anh ở đây bài học quyết tâm, sự dũng cảm, tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần của một leadership, tinh thần của một thủ lãnh của Sinh Viên.

Bài học thứ tư : Bài học về ý chí sắt thép và sức mạnh phi thường của sự thinh lặng.

 Khi bị tuyên án tử hình tại nhà Quốc Hội cũ ngày 14/12/1984 anh vẫn bình tĩnh, can trường, lặng lẽ mà kiên gan oai hùng chấp nhận cái chết, anh không hề xin ân xá, anh không phản bội con đường anh đi, anh không phủ nhận lý tưởng anh đã chọn, anh cũng chẳng chống án . Ngày 8/1/1985 CS đã xử bắn anh Trần văn Bá cùng với các ông lê Quốc Quân, Hồ Thái Bạch tại nhà khám Chí Hoà.

Tuổ trẻ TN SV HS học được nơi đây bài học về ý chí sắt thép và nghị lực phi thường của TVB khi anh đứng trước cái chết, đã làm người ai không quý trọng mạng sống mình, nhưng nếu phải chết, hãy chọn cái chết lẫm liệt và oai hùng, TVB đã làm được điều đó và ngay cả trước khi chết anh cũng đã để lại cho tuổi trẻ TN SV HS một bài học về sức mạnh phi thường của sự thinh lặng

Kính thưa quý vị,
Tưởng nhớ Trần văn Bá, chúng ta xin được chân thành ghi khắc những bài học quý giá anh đã lưu lại cho tuổi trẻ VN. Di sản tinh thần sáng ngời của anh Trần Văn Bá vẫn mãi là ánh đuốc dẫn đường cho tuổi trẻ Việt Nam.

Không phải tên của anh Trần văn Bá được vinh danh và ghi nhận chỉ trong Cộng Đồng người Việt chúng ta. Sự hy sinh cao cả cùng những đóng góp quý giá vô bờ bến của anh cho đất nước đã được ghi khắc và vinh danh vượt lên trên phạm vi Cộng Đồng Dân Tộc. Tại Fall Church, Virginia Hoa Kỳ, đã có một con đường mang tên Trần Văn Bá. Ngày 15/11/2007 tại toà đại sứ Hung Gia Lợi tại Washington DC, huy chương hoà bình mang tên hai đời tổng thống Hoa Kỳ, Truman – Reagan Medal of Freedom đã được trao cho người đại diên cũng là người anh của Trần văn Bá là ông Trần văn Tòng.

Tưởng nhớ Trần văn Bá hôm nay chúng ta cũng không quên những người trẻ ở trong nước, họ cũng là những người trẻ, tiếp nối truyền thống hào hùng, đang dũng cảm đứng lên dù bị trù dập, tù đày hoặc bị đàn áp, chúng tôi muốn nhắc đến, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, nhạc sỹ Việt Khang, nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình, LS lê Công Định, KS Trần Huỳnh Duy Thức, Huỳnh Thục Vi, 14 thanh niên Công Giáo, Đỗ thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Vi, LS Nguyễn Văn Đài, BS Phạm Hồng Sơn, LS Lê thị Công Nhân và rất nhiều những người trẻ khác mà chúng tôi không thể đọc hết ra đây.

Họ chính là hiện thân của tuổi trẻ, hàng hàng lớp lớp theo nhau cất lên tiếng nói bất khuất, kiêu hùng để đòi hỏi cho sự tự do và nhân quyền được tôn trọng.
Trần văn Bá, Lê Quốc Quân, Hồ Thái Bạch, những người đã chấp nhận làm viên gạch lót đường, con đường của khai phóng và hồi sinh Dân Tộc mà tuổi trẻ VN vẫn đang tiếp tục khai phá, hạt lúa có chết đi chìm vào lòng đất thì mầm sống sinh tươi mới xanh tốt mọc lên.

Tưởng nhớ Trần Văn Bá chúng ta cũng cầu mong hoa trái xanh tươi của tự do và dân chủ sẽ nở khắp trên Quê Hương Việt Nam. Sự toàn vẹn lãnh thổ, sư bảo vệ hoàn toàn vùng trời vùng biển và các hải đảo của Việt Nam ở biển Đông chỉ có thể có khi toàn dân Việt Nam chúng ta được hưởng sự tự to, dân chủ và nhân quyền.

TM Hội Cựu SV VN U/C
Vincent Nguyễn.