Wednesday, May 27, 2009

How to design a flag


Vẽ mẫu cờ.

Làm thế nào để vẽ một mẫu cờ ?

Cờ học(vexillology) là môn học về cờ,được hình thành từ năm 1957 tại Hoa Kỳ,mục đích là nghiên cứu các loai cờ xí đã có từ xưa đến nay trên thế giới và tìm hiểu sự hình thành,sứ mệnh,các triết thuyết có tính khoa học hàm chứa trong mỗi lá cờ.Đồng thời cũng dựa trên những nghiên cứu kết hợp đó,nhằm đưa ra những nguyên tắc căn bản chung cho môn Cờ học,đào tạo các nhà nghiên cứu về cờ học(vexillologist)và các nhà sáng tạo mẫu cờ(vexillographer)ngày càng được phát huy và hữu hiệu hơn trong tương lai.

Để tạo một mẫu cờ,về mặt l‎ý thuyết có 5 nguyên tắc căn bản phải tuân thủ ,nhằm tránh rơi vào tình trạng của một mẫu cờ vẽ không đẹp và thiếu ý nghĩa (bad flag design),đó là:

1.-Sự giản dị: Mẫu cờ vẽ phải dản dị(simplicity),dễ nhìn,dễ thấy,dễ nhớ .Dản dị đến mức mà trẻ em có thể vẽ được dễ dàng qua trí nhớ,khi đã thấy cờ một lần.

2.-Tính biểu tượng:Mẫu cờ được vẽ ra,nhằm nói lên được ý nghĩa của cờ muốn diễn tả,qua hình thức trình bày và nội dung chứa đựng(meaningfull symbolism). Nếu là quốc kỳ,phải nêu bật tính triết l‎ý quốc gia hình thành trên lá cờ,ví dụ Quốc kỳ Việt Nam Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ .

3.-Về màu sắc: Chỉ nên dùng 2 hoặc 3 màu,các màu này phải tương phản rỏ rệt(contrast well )nhưng nhìn vào không bị chói mắt và thuộc trong các màu căn bản(basic colors). Màu sắc sử dụng phải nói lên được biểu tượng và tâm l‎ý khả dĩ có được khi tạo mẫu,hài hòa và có chủ đích(color harmony and color meaning)

4.-Không nên ghi thêm chữ(lettering)hoặc dấu hiệu(seals)gì lên cờ,vì ở xa khó nhìn thấy,nhất là khi không có gió,cờ bị gấp lại,chữ không hiện lên đầy đủ,rất bất tiện.

5.-Mẫu cờ vẽ phải khác biệt(be distinctive),không giống (be related)với các cờ khác đã có,tuy vậy đôi khi cũng có thể có khác đi,khi có biểu hiệu kết hợp tương tự,đó là trường hợp các cờ 3 màu (tam tài)ở Âu châu(Bỉ,Pháp,Đức,Ý,Romania),cờ chữ thập ở Bắc âu(scandinavian flags).

Nếu phân chia các tiêu chuẩn trên(1,2,3) theo mỗi tỉ lệ 25% và (4+5)là 25%,thì nếu tạo được mẫu cờ đạt 100% thì được xem như hoàn hảo.

Bất cứ trong mọi trường hợp,khi vẽ mẫu cờ: quốc kỳ,cờ tiểu bang,vùng tự trị,hội đoàn,đảng phái,công ty…nếu theo đúng 5 nguyên tắc hướng dẫn trên,thì dưới khía cạnh Cờ học và quan điểm của Liên hiệp các Hội cờ quốc tế(FIAV)cờ được đánh giá là cờ đẹp(good flag).

Ngoài ra,tùy hoàn cảnh,điều kiện lịch sử riêng,một lá cờ sau khi được xem là đẹp(good flag),thì ý nghĩa cao hơn nữa,là lá cờ chính nghĩa(great flag).Lá cờ chính nghĩa là cờ hội đủ yếu tố lịch sử quốc gia,hoàn cảnh hình thành,triết thuyết chính trị theo đuổi,có tính chính thống và lâu dài...Đó là trường hợp của quốc kỳ Sao sọc của nước Mỹ,cờ Tam tài của nước Pháp và Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của Việt Nam…

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ,nối tiếp truyền thống Cờ Vàng của Hai Bà Trưng,Bà Triệu có từ hai ngàn năm trước,được vẽ bởi Họa sĩ Lê Văn Miến(1873-1943),người họa sĩ đầu tiên của nền hội họa Việt Nam,tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật nước Pháp (École nationale supérieure des Beaux Arts),được nhà vua yêu nước, Vua Thành Thái phất lên từ năm 1890 để chống Thực dân Pháp (và cọng sản sau này).Cờ hội đủ các yếu tố của một lá cờ đẹp(good flag) và tính lịch sử chính thống lâu dài,biểu tượng cho sự chiến đấu vì độc lập,tự do dân chủ và hạnh phúc của toàn dân,để trở thành lá cờ chính nghĩa(great flag) dưới quan điểm lượng giá của môn Cờ học.

Trường hợp Việt Nam,do hoàn cảnh chính trị hiện thời bị lệ thuộc đảng Cọng sản Việt Nam,phải dùng cờ đỏ.Nhưng trong tương lai và vĩnh cữu,quốc kỳ Việt Nam Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ,chắc chắn sẽ tung bay trở lại trên vòm trời thân yêu của chúng ta,từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mâu,vì đó là lá cờ chính nghĩa của dân tộc Việt Nam ,biểu tượng của tự do dân chủ,vậy.

CAO KIM LIÊN