Tuesday, July 14, 2009

Các mẫu cờ


Quốc kỳ hình chéo góc vuông
(National Flags Featuring Saltires)

Trong số hơn 200 quốc kỳ trên thế giới,chỉ có một quốc kỳ theo mẫu cờ chéo góc vuông (saltires flags),đó là quốc kỳ nước Jamaica,một đảo rộng 11.100 km2,nằm trong quần đảo Antilles thuộc biển Caribbean,vùng Trung Mỹ Đại Tây Dương .Dân số Jamaica ước chừng gần 3 triệu người. Mẫu cờ 3 màu vàng,đen và xanh(tricolor) chéo góc vuông(saltire) này của nước Jamaica có từ năm 1962 ,do một nhóm giáo sĩ Tin lành trong Hạ nghị viện vẽ để xử dụng ,sau khi dành độc lập từ tay người Anh.

Biểu tượng triết lý‎ của quốc kỳ Jamaica là:Màu vàng,là ánh sáng mặt trời và nguồn lượng thiên nhiên của tạo hóa.Màu đen,nói lên sức dân(the burdens borne by the people).Màu xanh,là đồng ruộng xanh tươi cũng như niềm hi vọng của dân tộc Jamaica về đất nước mình.

Ngoài ra,xét về tính phổ quát quốc tế, các tỉnh ,vùng tự trị và bang có cờ chéo góc vuông cũng không nhiều,đó là cờ tỉnh Nova Scotica,ở mạn đông nam duyên hải nước Canada,cờ của 2 vùng tự trị Scotland và Bailiwick of Jersey của nước Anh,và cờ của 2 bang Alabama,Florida của nước Mỹ.

Source enchantedlearning.com
Đọc thêm flagspot.net