Saturday, May 8, 2010

Nguyễn Xuân


Ðặt cục gạch ở cửa trường đại học

Khắp nơi trên đất Mỹ hiện đang xảy ra tình trạng 'waitlist' quá dài cho sinh viên xin vào các trường đại học.Nhiều học sinh đóng tiền giữ chỗ hai ba nơi, danh sách wait list dài hơn.

Ngày 1 tháng 5 vừa qua là hạn chót mà phần lớn học sinh ở Mỹ phải cho các đại học biết là có định đến học cho khóa mùa Thu này hay không - dĩ nhiên là qua việc gửi tiền 'giữ chỗ', công việc sau cùng cho một mùa nộp đơn xin học có sự cạnh tranh gắt gao nhất từ nhiều năm nay. Tại bảy trong số tám trường Ivy League, số sinh viên thu nhận năm nay giảm xuống rất nhiều. Trường Harvard College chỉ nhận 6.9% trong số các đơn gửi đến; trường Stanford là 7.2%, Princeton là 8.2%, Dartmouth là 11.5% và ở Northwestern là 23%.

Và với mức thu nhận quá thấp này, con số sinh viên trên các danh sách dự khuyết tăng vọt. Trường Cornell có 2,563 người trong danh sách, Amherst là 1,098 - bằng con số thu nhận. Ở Duke, con số này là hơn 3,000. Trong hệ thống UC và CSU ở California, năm nay là năm đầu tiên có vụ phải vào waiting list.

Và do không biết phải quyết định chọn trường nào, nhiều học sinh và các bậc cha mẹ gửi tiền deposit đến cả hai trường hoặc hơn. Trong khi điều này giúp họ có thời gian suy nghĩ đắn đo, việc “double depositing” này cũng khiến hàng ngàn người khác bị kẹt trong các danh sách đợi.


Ðây là điều giới chức ngành giáo dục từ miền Ðông sang đến miền Tây Hoa Kỳ đang nhận thấy, dù rằng ít hơn ở khu vực Trung Tây (Midwestern) nước Mỹ. Và điều này là cơn ác mộng cho các nhân viên phòng thu nhận sinh viên vì không thể nào tính toán chính xác được số sinh viên sẽ vào khóa học. Ðể bảo đảm có đủ sinh viên cho niên khóa, nhiều trường phải gia tăng số sinh viên trong danh sách dự khuyết, và điều này lại làm cho danh sách dài hơn nữa.

Vậy ai là người có trách nhiệm gây ra việc này? Phần lớn là do các bậc phụ huynh nghĩ rằng mình giúp con em giảm bớt áp lực phải lựa chọn, nhưng đây chỉ là sự trì hoãn một quyết định trước sau cũng phải có.

Nhiều trường gửi thư đến các dự bị sinh viên nhắc nhở họ (và cha mẹ của họ) về bổn phận phải có trách nhiệm đạo đức với nhà trường khi đóng tiền giữ chỗ, nghĩa là chỉ đóng tiền khi chắc chắn mình sẽ đi học để cho trường dễ tính toán và cũng để cho những người trên waitlist có cơ hội đi học.

Nguyễn Xuân
Đọc thêm :nytimes.com - nytimes.com - blogs.ajc.com