Wednesday, September 19, 2012

CT.VN

Phó Thủ tướng Đức thăm Việt Nam

Hôm nay ông Phillips Roesler(PR, 39 t) đã dẫn đầu đoàn kinh tế Đức sang thăm Việt Nam. Báo chí Đức cũng như Việt Nam dành cho ông nhiều thiện cảm và tìm mọi cách khai thác về tình cảm của ông đối với Việt Nam. Thế nhưng ông bày tỏ quan điểm là ông sang với tư cách một công dân Đức, một bộ trưởng của nước Đức đi làm việc, không có ý định chia sẻ cảm xúc là một người gốc Việt về thăm quê hương, vì vậy địa điểm của ông là Hà Nội chứ không phải Sóc Trăng.
 
Sự thận trọng của ông Phillips Roesler là cần thiết. Vì nơi nuôi dưỡng ông và nơi ông sinh sống không như những nơi khác. Ở đó vẫn tồn tại ý thức kỳ thị dân tộc. Một người gốc nước ngoài như ông PR mà phấn đấu vươn lên trên chính trường chịu rất nhiều sức ép. Tuy ông biết mình đã trở thành một biểu tượng chung...cho khối dân nhập cư ở Đức ( khoảng 14 triệu người có nguồn gốc nước ngoài) nhưng ông hết sức giữ ý. Đối với báo chí ông luôn bày tỏ mình là một người Đức và nhất nhất phụng sự nước Đức.
 
Trong những ngày qua báo chí cả hai nước Việt Nam và Đức luôn đăng tải bài phỏng vấn „ Việt Nam là một phần của đời tôi“ ( tờ Spiegel- Tấm gương). Báo chí Việt thì luôn nhấn mạnh và trích những câu chữ để ngườ đọc hiểu rằng dù sao thì ông Phillips Roesler cũng có thiện cảm và không thể nào dứt quê hương ra được.
Thế nhưng nếu người Đức đọc nội dung của bài phóng vấn thì họ cho rằng ông Phillips Roesler là một người Đức, còn với Việt Nam phải chăng chỉ là cái gốc sinh học mà thôi.
 
Sang thăm Việt Nam chuyến này quan chức Việt Nam cũng sẽ không cố gắng chèo kéo PR, vì biết rằng PR khá đồng quan điểm với bà Thủ tướng Merkel, khá thẳng thắn, nhất là trong các vấn đề về tự do và nhân quyền.
Việc ông PR xuất hiện tại sự kiện kỉ niệm thuyền nhân ở Hamburg ( 2009) cũng từng được quan chức Việt Nam đào xới lên khi đánh giá về quan điểm cá nhân ông PR ở Hà Nội.
 
Chuyến công tác này là lần thứ hai ông có mặt ở Việt Nam. Lịch trình làm việc dày đặc. Chủ yếu là lay động lại „ Tuyên bố Hà Nội“ đã được ký kết giữa bà Thủ tướng Merkel và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Liệu ông PR có kết nối được gì cho Việt Nam hay không? Điều này chưa thấy ông nói quan điểm riêng của mình. Ông chỉ nhấn mạnh là Đức cần ủng hộ sự phát triển của Việt Nam, vì Việt Nam có tiềm năng và củng cố vị thế của Đức tại châu Á.
 
Trước lúc quay trở lại Việt Nam, tờ báo Bild có phỏng vấn nhanh PR về cảm xúc riêng của mình. Ông nói „ Tôi cực kỳ xúc động mỗi khi nghĩ đến số phận của những trẻ em mồ côi và nạn nhân của chiến tranh.“
 
Ngày bé ông cũng có giấc mơ, giấc mơ mình là một hoàng tư Việt Nam lưu lạc …thì nay ông đang được đón tiếp như một hoàng tử trở về quê hương.
 
Dan Choa
@facebook  - quechoa  -     dcvonline   -  bao moi  -  tuoitre  -    laodong