Thursday, June 25, 2015

Cờ Vàng

Hội Đồng Thành Phố Seattle thông qua
 Nghị Quyết Công Nhận Lá Cờ Của Cộng Đồng Việt Nam


IMG_2621


Ngày 22 tháng 6 năm 2015 là một ngày đi vào lịch sử của thành phố Seattle và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại đây, khi Nghị Quyết Cờ Vàng do Nghị Viên Bruce Harell bảo trợ đã được 8 trong số 9 Nghị Viên có mặt đồng thuận thông qua: công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt Quốc Gia tại thành phố Seattle .

 Lần đầu tiên Hội Đồng Thành Phố Seattle, thành phố lớn nhất tiểu bang Washington, nơi tập trung sinh sống làm ăn của khoảng 30 ngàn người Mỹ gốc Việt, đã đưa Nghị Quyết Cờ Vàng vào chương trình nghị sự trong phiên họp vào hôm thứ Hai ngày 22 tháng 6 năm 2015. Nghị trình phiên họp đã được khai mạc vào lúc gần 2:30 giờ trưa. Trong thời gian diễn ra phiên họp, nghị trường chật kín người tham dự, nhiều người phải đứng ở phía cuối sát vách hội trường. Một số người đến trễ phải đứng bên ngoài phòng họp. Tổng cộng tất cả ước lượng có khoảng trên 200 đồng hương tham dự. Hầu hết mọi người đều có lá cờ Việt Nam Cộng Hòa và Cờ Mỹ trên tay, có người thắt cà vạt và có những phụ nữ mặc áo dài màu Cờ Việt Nam Cộng Hòa.

 Gần 20 người Việt, mỗi người có 2 phút lên trình bày và kêu gọi các nghị viên ủng hộ nghị quyết. Đặc biệt trong số này có các bạn trẻ thuộc thế hệ thứ hai như anh Nguyễn Đô, Phạm Trọng, Nha sĩ Vũ Tùng, Luật sư Tăng Sam…

Giây phút hồi hộp, khi các Nghị Viên bắt đầu biểu quyết. Chỉ duy nhất nữ nghị viên Kshama Sawant không tán đồng, còn lại 8 nghị viên viên khác đều đồng thuận với tinh thần nghị quyết. Vào đúng 3:03 trưa, Nghị viên Bruce Harell đã đứng dậy tuyên bố Nghị Quyết Cờ Vàng – RES 31591 đã được HĐTP Seattle thông qua với tỷ lệ 8/1.

 Hơn 200 đồng bào Việt Nam đến tham dự cuộc họp của Hội Đồng Thành Phố đã vui mừng đứng lên vỗ tay vang dội khi Nghị Quyết Cờ Vàng được Hội Đồng Thành Phố thông qua. Cờ Vàng 3 sọc đỏ lớn nhỏ được đưa lên cao phất phới khắp phòng. Mọi người bắt tay nhau chia vui trong nụ cười đắc thắng. Một số Nghị Viên rời ghế bước xuống bắt tay các cư dân gốc Việt chia xẻ niềm vui lớn và chúc mừng.

 Nhiều người đã không ngăn được sự xúc động vì qua bao nhiêu năm mong mỏi, niềm mơ ước đã thành sự thật: Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ thân yêu đã được chính quyền thành phố công nhận là biểu tượng chính thức của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington

Được biết nghị quyết Cờ vàng có mã số RES 31591 với mục đích hỗ trợ cho CĐNV tại thành phố Seattle, có nội dung công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt tại đây ~ A RESOLUTION recognizing the Vietnamese Heritage and Freedom flag as the symbol for Seattle’s Vietnamese community, theo lời Nghị viên Bruce Harell, đã được sự vận động và trợ giúp của ba người trẻ gốc Việt quen thuộc với các sinh hoạt giòng chính tại địa phưong đó là cô Huỳnh Phương Linh – nhân viên HĐTP, anh Tăng Vinh – nhân viên của Nghị viên Bruce Harell, và Võ sư Thái Nhật Lĩnh – nhân viên của dân biểu liên bang Adam Smith. Tuy nhiên trong buổi họp trước đó tại nhà hàng Jumbo, chính cô Huỳnh Phương Linh nhiều lần lập đi lập lại người tiên phong và nhiều công sức nhất cho cuộc vận động này chính là Võ sư Thái Nhật Lĩnh. Nếu không có sự thúc đẩy và làm việc cật lực của Võ sư Lĩnh, Nghị Quyết RES 31591 khó thành hình và được đưa ra bàn thảo tại HĐTP. Riêng thời gian từ khi bắt tay vận động cho đến ngày Nghị quyết được thông qua hôm 22/6, trong một email mới nhất gởi chung cho nhiều người, Võ sư Thái Nhật Lĩnh cho biết kéo dài khoảng 5 năm trời.

Theo lịch trình được thông báo, Thị trưởng Seattle Ed Murray sẽ chính thức ký ban hành nghị quyết này tại một buổi lễ trang trọng diễn ra vào lúc 9:45 am sáng ngày thứ Sáu 26 tháng 6 tuần này.
Tuần báo Người Việt Ngày Nay số phát hành vào ngày thứ Sáu 26/6 sẽ có bài tường trình đầy đủ về thắng lợi vẻ vang nhất từ trước tới nay của Người Mỹ gốc Việt tại thành phố Seattle.