Tuesday, June 2, 2015

VN vs China

Đô đốc Mỹ:
Việt Nam có thể quét sạch Trung Quốc ra khỏi Trường Sa

Trang Inquirer (Philippines) dẫn lời cựu tư lệnh quân Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương (USPACOM), đô đốc Dennis Blair nhận định Việt Nam có thể quét sạch quân Trung Quốc ra khỏi Trường Sa.

Đô đốc Dennis Blair nói khi trả lời phỏng vấn của báo Wall Street Journal về việc Việt Nam  có thể quét sạch quân Trung Quốc (TQ) khỏi Trường Sa:  

TQ sẽ gặp bất lợi nếu họ toan hành động quân sự ở quần đảo Trường Sa ở biển Đông, vì các đảo nhân tạo họ xây ở khu vực này quá xa TQ, khó có thể tăng viện trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ông Blair nói: “Trường Sa cách Hoa lục những 1.448,5km. Những thứ này không có khả năng tự vệ, theo bất kỳ ý nghĩa quân sự nào.

Nếu người TQ điên đến độ toan tính bất kỳ hành động quân sự nào từ các đảo này, họ sẽ hoàn toàn không thể phòng thủ. Việt Nam có thể đập tan họ, chưa nói đến chúng tôi”.   

TQ trong vài tháng gần đây xây trái phép các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, có đường băng và kè nhằm sử dụng vào mục đích quân sự, nhằm thực hiện tuyên bố ngang ngược độc chiếm biển Đông.

TQ cũng cảnh cáo máy bay Mỹ và Philippines bay tuần tra trên các đảo nhân tạo này. TQ cũng tuyên bố có thể lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Tại Hội nghị an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La (Singapore) hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter yêu cầu TQ ngưng cải tạo đất trái phép trên biển Đông, và nói sẵn sàng đưa tàu chiến, máy bay đến tuần tra ,khu vực này.

Nhưng Đô đốc Blair nói Mỹ nên tìm cách xử lý ngoại giao hơn là hành động quân sự: “Chúng tôi không nên đến đó bằng tàu sân bay”.

Đô đốc Blair là chỉ huy USPACOM từ năm 2001, khi một chiến đấu cơ TQ đâm vào một máy bay do thám Mỹ trên không phận biển Đông, khiến phi công TQ chết và máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam (TQ).    

Ông cũng từng là giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, từ chức hồi năm 2010 do bất đồng với Nhà Trắng. Ông hiện là giám đốc tổ chức Văn phòng quốc gia nghiên cứu châu Á.
 
Bích Ngọc
(theo The Inquirer)