Sunday, June 14, 2015

Yên Báy 17/6

Việt Quốc tưởng niệm anh hùng Yên Bái và hội luận chính trị

GARDEN GROVE, California (NV) -Việt Nam Quốc Dân Đảng sẽ tổ chức Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Liệt Nữ Yên Bái vào lúc 1 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 14 Tháng Sáu, tại Sheraton Garden Grove - Anaheim South Hotel, 12221 Harbor Boulevard, Garden Grove, CA 92840.


Đài Tưởng Niệm Cuộc Khởi Nghĩa Yên Bái. (Hình minh họa: vietquoc.org)

Ông Phan Thanh Châu, trưởng ban tổ chức, cho biết, “Buổi lễ tưởng niệm năm nay sẽ diễn ra long trọng nhưng ngắn gọn để dành phần lớn thì giờ cho cuộc hội luận chính trị rất quan trọng để chúng ta cùng có cái nhìn sâu sắc về hiện tình đất nước tìm ra sách lược đấu tranh hữu hiệu.”

Phần hội luận sẽ có ba diễn giả là những đảng viên cốt cán của Việt Nam Quốc Dân Đảng từ nhiều nơi về. Đó là ông Trần Tử Thanh ở Washington, DC, với đề tài “Nhận định tổng quát về tình hình Việt Nam.” Diễn giả thứ hai là ông Nguyễn Hồng Dũng ở San Jose với đề tài “Tình hình thế giới liên quan đến Việt Nam.” Diễn giả thứ ba là ông Lê Thành Nhân ở Texas với đề tài “Lập trường, chủ trương và sách lược đấu tranh của Việt Nam Quốc Dân Đảng.”

Cả ba diễn giả cũng chỉ thuyết trình ngắn gọn trong khoảng 10 phút mỗi người. Đặc biệt phần thuyết trình thứ ba của ông Lê Thành Nhân là phần then chốt nhất trong buổi hội luận.

Theo ông Phan Thanh Châu, sở dĩ phải thu hẹp thời gian hành lễ và thuyết trình vì ban tổ chức muốn phần hội luận, đóng góp của người tham dự sẽ có được thời gian rộng rãi để mọi người trao đổi sâu rộng về những biến cố đang và sẽ diễn ra trên thế giới ảnh hưởng đến đất nước và dân tộc. Từ đó, ngõ hầu có thể cùng nhau đồng thuận về một sách lược đấu tranh cho thật hữu hiệu.

Điểm đặc biệt trong buổi lễ tưởng niệm năm nay là sự kết hợp của các hệ phái Quốc Dân Đảng, lần đầu tiên cùng đứng ra tổ chức.
“Đây là bước đầu để các hệ phái kết hợp thành một khối đấu tranh vững chắc,” ông Phan Thanh Châu nhấn mạnh.

Việt Nam Quốc Dân Đảng là một đảng phái cách mạng được thành lập từ năm 1930 với chủ tịch đảng là thanh niên Nguyễn Thái Học, khi đó mới ngoài 20 tuổi.

Trước những áp bức, bóc lột của thực dân Pháp sau gần 80 năm đô hộ trên đất nước Việt Nam, người dân Việt từ Bắc xuống Nam đều nung nấu căm hờn. Nhiều cuộc khởi nghĩa đã liên tục nổ ra trong suốt thời gian đó và cuộc khởi nghĩa Yên Bái cùng các tỉnh miền trung du Bắc Việt của Việt Nam Quốc Dân Đảng như một trái bom lớn sau tiếng bom Sa Điện của chiến sĩ Phạm Hồng Thái, đã thức tỉnh toàn dân cùng lao vào công cuộc cách mạng đánh đổ chế độ thực dân Pháp mà cao trào là các cuộc biểu tình chống Pháp vào Tháng Tám, 1945, giành độc lập tự chủ từ Bắc vào Nam.

Nhưng tiếc thay, Cộng Sản đã dùng mưu mô thủ đoạn gian manh, nhanh tay cướp trọn công lao ấy của toàn dân mà đưa đất nước và dân tộc vào cuộc chiến tranh ròng rã hàng mấy chục năm trời để đưa đến kết quả là một nước Việt Nam theo chủ nghĩa Cộng Sản, lệ thuộc vào Trung Quốc.

Trong quá trình tranh đấu cách mạng, Việt Nam Quốc Dân Đảng đã tùy theo tình hình mà phải tách ra thành những hệ phái để công cuộc tranh đấu được thích hợp và bảo toàn được lực lượng của mình.

Nhưng dù ở trong hệ phái nào, đảng viên của đảng vẫn là những người con yêu của tổ quốc, vẫn noi theo gương đảng trưởng Nguyễn Thái Học.

Đối với Cộng Sản, dù được che dấu dưới nhiều hình thức từ Mặt Trận Việt Minh qua Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Việt Nam Quốc Dân Đảng không bao giờ chung một chiến tuyến, trừ một lần duy nhất là thời gian sau cuộc biểu tình của toàn dân ngày 19 Tháng Tám, 1945, mà Cộng Sản đã cướp công.

Việt Nam Quốc Dân Đảng luôn luôn là một đảng chính trị độc lập, có chủ trương và lập trường quốc gia vững chắc, không hùa theo chính quyền đương đại nên cũng gặp phải khá nhiều khó khăn trong hoạt động.

Sau 30 Tháng Tư, 1975, ở hải ngoại, Việt Nam Quốc Dân Đảng đã sớm chỉnh đốn lại hàng ngũ, gia tăng sự tham dự của giới trẻ, giữ được liên lạc chặt chẽ với trong nước trong công cuộc tranh đấu trường kỳ cho một đất nước Việt Nam không Cộng Sản để dân tộc phát triển, thịnh vượng theo kịp đà tiến của nhân loại, nhất là với các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Mở ra buổi hội luận chính trị này nhân ngày Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Liệt Nữ Yên Bái, theo ông Phan Thanh Châu, là để Việt Nam Quốc Dân Đảng hòa nhập với cộng đồng người Việt tị nạn trong công cuộc tranh đấu chung.


Nguyên Huy
@Người Việt
Click để xem :