Tuesday, October 19, 2010

Biển Ðông.


Cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice nói về biển Ðông.

NEW YORK (NV) - Trả lời một câu hỏi của độc giả trên tạp chí Time, cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice cho rằng lối hành xử của Trung Quốc tại biển Ðông là một “dấu hiệu không tốt” và tỏ ý ủng hộ phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ đương nhiệm.( Cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice. (Hình: Ford Hall Forum)

Câu hỏi của Bao Nguyen ở Cherry Hill, New Jersey, là một trong 10 câu hỏi được đăng trong mục “10 Questions” của tạp chí Time, hỏi người ngoại trưởng của thời Tổng Thống George W. Bush. Câu hỏi là:

“Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở Á Châu, trong đó có việc tuyên bố chủ quyền vùng biển Ðông. Hoa Kỳ đối phó thế nào về việc này?”

Cựu Ngoại Trưởng Rice trả lời: “Cho đến nay, hầu hết chứng cớ cho thấy Trung Quốc hành động khá trách nhiệm. Nhưng ở biển Ðông, khuynh hướng hăm dọa các nước nhỏ về chủ quyền lãnh thổ với những đòi hỏi xưa hàng mấy thế kỷ, là một dấu hiệu không tốt. Hoa Kỳ làm đúng khi nói điều này cần được giải quyết bằng giải pháp thương thuyết, bởi lẽ chúng ta không cần sử dụng chiến thuật của thế kỷ thứ 19 ở thế kỷ thứ 21.”

Bà Rice đang ra mắt cuốn hồi ký thời trẻ, mang tên “Extraordinary, Ordinary People.” Trả lời một câu hỏi khác, bà cho biết khi bà báo cho cha mẹ biết bà dự định chuyên ngành nghiên cứu Liên Xô, cha mẹ bà ủng hộ ngay. Bà nói câu chuyện gia đình bà là câu chuyện “không tin vào giới hạn của sắc tộc hay giới tính.”

Trong một câu hỏi khác, bà gọi cựu Tổng Thống Iraq Sadam Hussein là một “nhọt ung thư của khu vực” và nói bà vẫn ủng hộ việc loại bỏ ông này, nhưng nói thêm bà cho rằng Hoa Kỳ “chắc hẳn đã nên xây dựng Iraq từ bên ngoài vào.”

Bà Condoleezza Rice là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Bush khi Hoa Kỳ đem quân vào Iraq. Sau khi Ngoại Trưởng Colin Powell từ chức, bà được bổ nhiệm vào chức vụ này và phục vụ cho tới hết nhiệm kỳ Tổng Thống Bush.

Nguồn nguoi-viet