Saturday, October 16, 2010

Các mẫu cờ


Cờ Vương quốc Monaco

Vương quốc Monaco (Principality of Monaco)nằm về phía tây nam Âu châu bên bờ bắc trung bộ biển Địa Trung Hải,diện tích chỉ có 2.02 km2 và dân số khoảng 35.352 người(2008 census).

Cờ Monaco thuộc loại mẫu cờ 2 băng,2 màu(two equal horizontal bands,bicolor)hướng theo đường ngang, đỏ trên trắng dưới,là một trong những cờ có lịch sử lâu đời trên thế giới,lấy từ quốc huy của giòng họ Grimaldi,kể từ năm 1339 và được tái khẳng định từ năm 1881 dưới thời Hoàng tử Charles III .Tỉ lệ cờ là :2:3 hay 4:5(Hình phải:Cờ Vương quốc Monaco)

Ngoại trừ có sự khác biệt về tỉ lệ kích thước(ratio).Cờ vương quốc Monaco giống y như quốc kỳ nước Indonesia và cờ bang Hess của Đức quốc.

Trái lại,cũng mẫu cờ 2 băng,2 màu(two equal horizontal bands,bicolor)hướng theo đường chân trời,với 2 màu trắng trên,đỏ dưới này,lại là cờ nước Poland và bang Thuringia thuộc nước Đức. (Hình phải:Quốc kỳ Poland)

Tương tự,mẫu cờ 2 băng,2 màu đỏ trắng này cờ nước Singapore.Tuy vậy,cờ này có sự khác biệt là,nền đỏ của băng trên,ở phần góc,có thêm hình mặt trăng lưỡi liềm và 5 ngôi sao trắng.

Xét dưới khía cạnh chuyên môn của môn Cờ hoc(vexillology),các loại cờ của vương quốc Monaco và quốc kỳ Poland,Indonesia,cũng như 2 bang Hess và Thuringia như đã nêu trên đều thuộc loại trùng dụng(similar flags),dễ nhầm lẫn,là điều rất cấm kỵ trong Cờ học.

Cao Kim Liên
Nguồn worldflag
Đọc thêm: flagspot - mapofworld - Hesse - Thuringia - flagspot.net