Thursday, October 7, 2010

USA vs CHINA


1 ủy ban Hạ viện Mỹ chuẩn y dự luật
trừng phạt Trung Quốc kìm giá đồng yuan

Hôm thứ sáu (24/9), Ủy ban Tài chính và Thuế của Hạ viện Hoa Kỳ, lần đầu tiên đã thông qua một dự án luật về các biện pháp trừng phạt Trung Quốc để đáp trả việc đồng nhân dân tệ được giữ ở mức thấp dưới giá trị thật. Sự kiện này diễn ra trong lúc Tổng thống Barack Obama đang sốt ruột muốn Bắc Kinh tỏ thiện chí trong hồ sơ trên.

Dự án luật, cho phép đánh thuế lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, đã được thông qua trong tiếng hoan hô của các dân biểu. Hôm 24/9, trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Tổng thống Hoa Kỳ đã yêu cầu Bắc Kinh « nỗ lực nhiều hơn » trong việc tái định giá đồng tiền của mình.

Theo ông Sander Levin, chủ tịch ủy ban, thì « Việc Trung Quốc lạm dụng liên tục giá trị thấp của đồng tiền quốc gia là lý do chủ yếu làm mất quân bình thị trường thế giới. Chính sách ngoại hối của Bắc Kinh gây ra nhiều hậu quả đáng kể cho các công ty và người lao động Mỹ ». Ông nói thêm, các cuộc thương lượng trước đây đã không đạt được một kết quả nào.

Tuy vậy, nhiều dân biểu phe Cộng hòa cho rằng: đây chỉ là một thủ đoạn chính trị của phe Dân chủ trước kỳ bầu cử Quốc hội ngày 2/11 tới. Theo họ, các biện pháp trừng phạt trên khó có thể thuyết phục Trung Quốc thay đổi chính sách ngoại hối.

Để có hiệu lực chính thức, dự án luật trên đây cần phải được toàn thể Hạ viện thông qua, trước khi trình lên Thượng viện.

Cụ thể, dự án luật này sẽ cho phép Bộ Thương mại Hoa Kỳ đánh thuế hải quan bổ sung, nếu chứng minh được rằng, một chính phủ can thiệp vào tỉ lệ ngoại hối nhằm « trợ giá » cho hàng xuất khẩu. Điều này phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Được biết, lâu nay Bộ Thương mại Mỹ vẫn từ chối áp dụng loại thuế này, vì đồng nhân dân tệ rẻ cũng có lợi cho du khách Mỹ, nhưng dự án luật mới yêu cầu Bộ Thương mại phải cân nhắc, trên toàn cục, việc sử dụng thuế hải quan bổ sung.

Thụy My
Nguồn rfi
Đọc thêm nguoi-viet - niemtinvn