Thursday, December 20, 2012

Nguyễn Văn Huy


Nữ Tổng thống

Gần đây tôi có xem một phim Đại Hàn có đầu đề là Nữ Tổng Thống. Tôi nghĩ là nhà làm phim Nam Hàn đã tưởng tượng và chọn đề tài này để thay đổi không khí và câu khán giả. Nào ngờ khi đọc tin tức quốc tế ngày hôm nay tôi ngạc nhiên vì sự việc này vừa trở thành sự thật vào Thứ Tư 19/12/2012.

Lần đầu tiên trong lịch sử Đại Hàn nước này có một vị nữ Tổng Thống. Bà tên là Park Geun-hye(Hình phải), năm nay 60 tuổi, là Dân Biểu 5 nhiệm kỳ, đảng viên của Đảng Tân Biên Giới (New Frontier Party), tức là đảng chính trị của ông Tổng Thống Lee Myung-bak sắp mãn nhiệm. Thuộc thành phần bảo thủ, bà Park đã đánh bại đối thủ cấp tiến Moon Jae-in của Đảng Liên Hiệp Dân Chủ (Democratic United Party) và đạt số phiếu thắng khít khao. Điểm đặc biệt là bà Park Geun-hye là con gái của nhà lãnh đạo độc tài Park Chung Hee trước đây.

Trước các đại diện báo chí, bà Park đã cam kết sẽ thực hiệc các lời hứa hẹn với cử tri trong thời gian vận động tranh cử vừa qua. Bà nói là bà chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc dân tộc trong đó mọi người sẽ thưởng thứcvài thú vui giản dị và giấc mơ của họ có thể trở thành hiện thực.

Tỉ lệ cử tri đi bầu hôm Thứ Tư là 76 phần trăm, một con số được xem là cao so với trước đây, nhất là trong một bầu không khí dưới 0 độ.

Trong phim Nữ Tổng Thống, nhân vật chính cũng xuất thân là một nữ Dân Biểu. Sau một hời gian tranh đấu gay go với một đối thủ mạnh mẽ, đầy thế lực và vây cánh, có lúc tưởng chừng như thua cuộc, cuối cùng nữ ứng cử viên ấy đã đạt thắng lợi. Vừa đắc cử chưa được bao lâu, nữ Tổng Thống đã phải đối diện với một vấn đề gay go. Tiềm thủy đĩnh do thám của Nam Hàn vì lý do kỹ-thuật đã gặp trục trặc trong hải phận Bắc Hàn. Nước biển tràn vào các khoang tàu và chiếc tiềm thủy đỉnh đang chìm dần và có nguy cơ kéo theo cả đoàn thủy thủ xuống đáy biển. Cái nguy hiểm nhất lúc bấy giờ là nếu sự việc bị bại lộ, Nam Hàn sẽ để lộ ra ý đồ vi phạm luật quốc tế và từ đó uy tín quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trên trường quốc tế và có thể khơi mào cho một cuộc chiến khốc liệt Nam Bắc, đối đầu với kẻ thù phương bắc thuộc loại hiếu chiến là Bắc Triều Tiên. Để tránh dây dưa vào một tình trạng bang giao quốc tế phức tạp và rắc rối, đồng minh Hoa Kỳ từ chối tham gia chiến dịch giải cứu thủy thủ đoàn. Nếu cứ lờ đi, xem như không có chuyện gì xảy ra, thủy thủ đoàn sẽ chết lặng lẽ, âm thầm, thế là yên chuyện. Hành động không khéo chuyện đổ bể ra, cái ghế Tổng Thống mới thủ đắc được sẽ bị gẫy chân, sự nghiệp chính trị của tân nữ Tổng Thống sẽ tiêu điều ngay. Thế nhưng bà ấy đã không ngồi yên. Nữ Tổng Thống đã đáp máy bay âm thầm sang Bắc Kinh, đàm phán với nhà lãnh đạo Trung Quốc. Cái khéo léo của bà ấy là vừa mềm mỏng, vừa cứng rắn để rồi Trung Hoa đã phải hợp tác và hỗ trợ một tay giúp cho sứ mạng của bà hoàn tất.

Lần này lịch sử có mòi tái diễn. Kẻ thù hiếu chiến của Nam Hàn là Bắc Hàn lúc nào cũng hăm he tấn công về phía nam. Bắc Triều Tiên dù là nghèo đói nhưng lại có kỹ thuật cao. Có lẽ họ dồn hết tài nguyên vào việc phát triển bom nguyên tử và phi đạn tầm xa, cho nên dân chúng bị nạn đói đe doạ triền miên. Khí hậu lại lạnh cho nên con người càng mau đói. Có lúc họ theo chiến thuật nhượng bộ. Mở cửa cho các phái đoàn LHQ vào trong xem xét cơ sở nguyên tử và tham gia đàm phán về nguyên tử với Hoa Kỳ. Nam Hàn cũng áp dụng chiến thuật mềm mỏng nhằm thuyết phục Bắc Hàn nhượng bộ và từ bỏ việc xây dựng và phát triển đầu đạn nguyên tử và phi đạn tầm dài. Để bù lại cho sự hợp tác của Bắc Hàn, Hoa Kỳ và Nam Hàn tiếp tục viện trợ nhân đạo, đổ dầu và thực phẩm vào Bình Nhưỡng giúp dân chúng tránh đói rét. Nhận đủ hàng xong, Bắc Hàn đuổi phái đoàn quan sát LHQ ra, tiếp tục thử nghiệm võ khí. Không chừng đến nay miền Bắc dám có võ khí nguyên tử rồi. Nước ấy rất hung hãn, đe dọa bắn phi đạn qua đến Mỹ nữa. Nước này giống như Ba Tư vậy. Họ không có nói suông. Tổng cộng Bắc Triều Tiên đã thử phóng hỏa tiễn lên không gian 4 lần và đều bị thất bại. LHQ đe dọa chế tài. Bắc Hàn hứa sẽ ngưng phóng hoả tiễn. Trong lúc mọi người không ngờ, hơn hai tuần trước Bắc Hàn bất thình lình phóng hỏa tiễn lên quỹ đạo lần thứ 5 và lần này thành công mỹ mãn.

Nhiều năm trước đây, để tránh lãnh phi đạn tấn công của Bắc Hàn, chính phủ Nam Hàn đã quyết định thiên đô về phía nam, càng xa tầm hỏa tiễn của Bắc Hàn chừng nào càng tốt chừng đó. Quyết định này bi Tòa Hiến Pháp là tòa cao nhất nước bác, cho nên thủ đô Hán Thành vẫn nằm yên một chỗ. Một khi Bắc Hàn đã đưa được hỏa tiễn của họ lên quỹ đạo rồi thì việc chế biến phi đạn tầm xa có gắn đầu đạn nguyên tử không còn là việc khó khăn nữa. Nam Hàn có dời đô đi đâu cũng chẳng thoát khỏi tầm với của Bắc Hàn. Nay thì bao nhiêu nước bắt đầu lo ngại, Đại Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trong thời gian vừa qua, Hoa Kỳ và Nhật Bản cho biết hai nước có thể can thiệp và bắn rớt hỏa tiễn Bắc Hàn nếu nước này vẫn tiếp tục ý đồ. Bắc Hàn bảo là hoả tiễn của họ có mục đích nghiên-cứu. Thế rồi họ phóng thật và chẳng thấy Hoa Kỳ hay Nhật Bản có một hành-động cụ thể nào.

Đây đúng là chuyện đại sự, không phải chuyện đùa. Quốc gia có mòi lâm nguy chứ chẳng chơi. Chúng ta hãy chờ xem nữ Tổng Thống Park Geun-hye sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào. Là một nữ Tổng Thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc chắc chắn bà Park Geun-hye phải có khả năng và bản lãnh đối phó với sự việc cực kỳ quan trọng này cũng giống như nhân vật nữ trong phim Nữ Tổng Thống vậy.

Nguyễn Văn Huy
Dec.19.2012