Thursday, December 13, 2012

US Market


Ði mua hàng ở Walmart, Target, hay Kmart?

Làm sao để trở thành “cửa hàng bán lẻ tốt nhất và rẻ nhất” là một trận chiến lâu năm giữa Walmart, Target, và Kmart. Trong trận chiến này, trang mạng Cheapism nhận ra rằng Walmart giành điểm chiến thắng với giá cả rẻ nhất, nhiều lựa chọn nhất, và nắm giữ nhiều lợi thế mà khách hàng cho là quan trọng như sự tiện lợi, môi trường mua sắm dễ chịu, và các sản phẩm có giá trị. (Hình:www.salon.com )

Target đang bị áp lực từ đối thủ trên cơ của mình và Kmart, một trong ba hệ thống bán lẻ lớn nhất này, dường như không còn đủ sức cạnh tranh lâu dài được nữa.

So sánh chiều dài lịch sử 50 năm của cả Walmart, Target và Kmart, trang mạng Cheapism dùng phương pháp tiếp cận từ nhiều phía. Họ gửi chuyên gia đến mỗi cửa hàng để kiểm tra giá cả, và đánh giá kinh nghiệm mua sắm. Ðồng thời, họ cũng tiến hành các cuộc phỏng vấn người tiêu dùng và các chuyên gia, cũng như thực hiện luôn cuộc thăm dò trên Facebook và phân tích các đánh giá từ trên mạng trực tuyến.

Về giá cả

Chỉ riêng về giá cả, Walmart đứng đầu. Họ tính chung một xe hàng gồm có 30 món giống nhau, trong đó có quần áo, đồ điện tử, thực phẩm, hàng hóa mỹ phẩm, đồ dùng trong nhà, và đồ chơi, thì thấy số tiền phải trả khi mua ở Walmart là $1,776.15, ở Target là $1,866.10 và $2,092.82 nếu mua tại Kmart.

Hơn nữa, qui định về “chính sách giá phù hợp” (price-matching) của Walmart không đòi hỏi khách hàng phải đưa ra mẫu quảng cáo để chứng minh là cửa hàng nào đó bán giá thấp hơn. Tức là khách hàng chỉ cần nói rằng giá món hàng này tại Walmart cao hơn cửa tiệm kia thì họ sẽ lập tức điều chỉnh để khách chỉ phải trả bằng giá với nơi khách hàng nghe quảng cáo rẻ hơn.

Giá cả không phải là tất cả

Trong khi được xem là có giá cao hơn hết trên nhiều mặt hàng, nhưng “Tar-zhay” (một cách gọi Target) vẫn tạo được danh tiếng do chất lượng và mẫu mã thiết kế trong lãnh vực hàng may mặc và đồ dùng trong nhà. Khách hàng chú ý nhiều đến các sản phẩm thời trang may mặc tại Target bởi kiểu dáng và độ bền của nó. Trong khi Walmart lại chuyên bán các loại quần áo dành cho lao động nặng. Còn Kmart trưng bày vài nhãn hiệu nổi tiếng, tuy nhiên những nhãn hiệu này không nằm trong dữ liệu mà trang mạng Cheapism xem xét.

Walmart và Target có nhiều nhân viên thân thiện trong các gian hàng mua sắm để giúp đỡ khách mua hàng. Ngược lại, Kmart dường như thiếu người để có thể sẵn sàng giúp đỡ khi khách hàng cần đến. Tuy nhiên, có một điểm giống nhau ở cả ba hệ thống tiệm bán lẻ giá rẻ này là chờ lâu khi tính tiền.

Không khí mua sắm

Không khí mua sắm dĩ nhiên là mỗi nơi mỗi khác, nhưng nhìn chung khách hàng cảm thấy Target là nơi hàng hóa được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp và yên ả, không xô bồ. Trong khi đó, đến Walmart, lúc nào người ta cũng có cảm giác đông đúc, tấp nập, ồn ào, và thấy hàng hóa dường như cần phải được dọn lại cho nhanh chóng.

Kmart thì khiến người ta thất vọng với các kệ không đầy ắp các mặt hàng lại nhìn lộn xộn, trông nghèo nàn.

Hàng hóa và dịch vụ
 
Các sản phẩm bán tại 3 hệ thống siêu thị bán lẻ này đều rất đa dạng, nhiều chủng loại, từ thực phẩm đến văn phòng phẩm, cả nữ trang và nhiều hơn thế nữa. Mục tiêu lớn nhất là Target, đặc biệt là Walmart, trở thành nơi dừng chân duy nhất để có thể mua được tất cả mọi thứ mà người ta cần.(Hình: www.timkardashian.com)

Với hàng ngàn cửa hàng rải rác trên khắp đất nước, họ đang có trong tầm tay sự thuận tiện để tiếp cận với khách hàng. Target đang mở rộng các dịch vụ hàng tạp hóa ở trên 200 cửa hàng trong năm nay nhưng vẫn phải còn trên đường đua để ráng bắt kịp với Walmart, nơi có đầy đủ các cửa hàng tạp hóa với cả tiệm bánh và các quầy bán thức ăn nhanh trong 3,000 cửa hàng loại “đại siêu thị” Walmart.

Kmart thì bị giới hạn trong một số sản phẩm, đặc biệt là hàng tạp hóa, có giá bán cao hơn.

Quầy thuốc tây trong cả ba điểm bán lẻ này đều bán các loại thuốc tây thông thường ở giá thấp. mặc dù Kmart yêu cầu đóng lệ phí hằng năm là $10 để được hưởng giá thấp. Một số cửa hàng Target và Walmart có cả nơi khám bệnh và khám mắt. Dịch vụ y tế nơi Kmart chỉ dừng lại ở chỗ chích ngừa cảm cúm và đôi khi có hội chợ y tế thì có thêm đo huyết áp chẳng hạn.

Walmart và Target còn có thêm quầy rửa hình.

Walmart cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chánh, nhưng cả 3 hệ thống này đều phát hành thẻ tín dụng. Trang mạng Cheapism nhận thấy là “khách hàng thân thiết” của Target dùng thẻ RED được giảm 5% trên tất cả các mặt hàng mua sắm và được gửi hàng đến nhà miễn phí nếu như đặt mua trên mạng.

Walmart cũng có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trung thành, nhưng chương trình này chỉ diễn ra trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm.

Ba hệ thống bán lẻ này cũng có nhiều mặt hàng bán trên mạng. Walmart.com có chương trình gửi hàng miễn phí đến tiệm Walmart gần nhà để khách đến đó nhận, một số mặt hàng thì được gửi thẳng đến nhà miễn phí nếu số tiền mua hàng nhiều hơn $45.(Hình: www.mlive.com)

Với Target thì một số hàng hóa cũng được gửi đi miễn phí nếu tổng trị giá trên $50.

Kmart cũng có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thường xuyên, kèm theo việc gửi hàng miễn phí về nhà.

Xếp hạng

Căn cứ vào những thăm dò tìm hiểu của mình, trang mạng Cheapism xếp hàng 3 hệ thống siêu thị bán lẻ này như sau:

1. Walmart

-Giá thấp nhất, chính sách “phù hợp giá cả” (ad-matching prices) dễ dãi nhất.
-Hàng ngàn “đại siêu thị” với hàng hóa dồi dào, đặc biệt là hàng tạp hóa.
-Trang mạng bắt mắt, dễ sử dụng với vô số các dịch vụ và chuyển hàng miễn phí từ hàng mua trên mạng đến tiệm gần nhà.
- Có nhiều dịch vụ trọn gói để lựa chọn bao gồm cả chụp hình chân dung, phòng khám bệnh, phòng đo mắt, đến trả góp trong mùa lễ hội.

2. Target

- Quần áo thời trang và hàng gia dụng, danh tiếng về chất lượng.
- Giá vừa phải.
- Cửa hàng sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng và nhân viên sẵn sàng giúp đỡ.
- Không khí yên tĩnh dễ dàng cho việc lựa chọn mua sắm.

3. Kmart

- Giá cao nhất.
- Hàng hóa giới hạn, đặc biệt là hàng tạp hóa.
- Nhân viên cáu kỉnh và không giúp ích gì cho người mua.
- Kệ trống và trình bày lôi thôi.
 
Ngọc Lan
(theo Cheapism.com)