Monday, April 7, 2014

R.I.P


R.I.P
Thầy Đinh Đăng Định
"Không được giữ lòng thù hận...
 Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau"
Video : DCCT  -  YouTube  -  RFA  -  bbc

603617_1571615293064325_2705919341483114485_n.jpg
Luật sư, nhà báo Trịnh Hữu Long: Lời dặn trước khi qua đời của nhà giáo Đinh Đăng Định gợi nhớ đến một câu chuyện khác. Khi Nelson Mandela được trả tự do, Nam Phi đang chìm trong biển máu của cuộc xung đột giữa người da đen và chính quyền do người da trắng kiểm soát. Đáp lại lời thỉnh cầu của Tổng thống Clark, Mandela lên truyền hình kêu gọi người da đen chấm dứt tình trạng bạo lực bằng phát biểu nổi tiếng: "Tôi đã ngồi tù 27 năm, tôi có thể tha thứ cho họ (chính quyền). Các bạn cũng có thể làm như vậy".

Trong một mẩu chuyện được ông kể lại, khi chứng kiến các cháu mình đang chổng mông bày tỏ sự thù địch với cảnh sát da trắng, ông đã dạy chúng phải biết cách xử sự có văn hóa: "Bất kể họ làm gì các cháu, hãy đối lại với họ tốt hơn như thế". Không có gì ngạc nhiên khi Mandela được tôn trọng.
Mình gặp một số người mà cuộc đời họ gặp khá nhiều bi kịch với chính quyền. Nếu họ có thù địch với chính quyền thì cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng họ đã không chọn cách hành xử đó. Điều đó làm tôi thấy họ cao vời vợi.
Xin chúc bình an, nhà giáo Đinh Đăng Định.
 
Blogger Ngô Nhật Đăng: Một bạn trẻ nhắn cho tôi: "Chú ơi, thầy Định về đến Nhà thờ rồi, 'giang hồ' đến đông lắm, lãnh sự quán Mỹ cũng gửi vòng hoa đến viếng.
Sợ tôi hiểu lầm, bạn ấy giải thích: "Trong Sài Gòn bọn con gọi những người đấu tranh cho Dân chủ là 'giang hồ'".
Cái chết của thầy giáo Đinh Đăng Định đã gây chấn động không chỉ riêng ở Việt Nam, vì sao vậy?
Vì những việc làm thầm lặng vĩ đại và cô đơn của thầy như Ngu Công dời núi?
Vì cái chết bi thảm của thầy đã đánh động lương tâm của tất cả mọi người?
Vì số phận của thầy làm chúng ta, những người còn có lương tri thấy xấu hổ, thấy rằng nếu chúng ta còn im lặng tức là đồng lõa với tội ác?
Vì ...
Tôi nhớ anh, kính phục anh với tư cách người THẦY, từ những người thầy tôi đã được gặp trong cuộc đời, nói cho chúng tôi nghe những điều không có trong giáo án đến những giáo viên trẻ kiên quyết không chịu bị trừ lương để đóng góp cho những cái quỹ vớ vẩn mà cấp trên chỉ thị xuống...
Tất cả họ đều có điểm chung: Muốn SỐNG TRONG SỰ THẬT.
Có người gọi anh là trí thức, vâng người Pháp khẳng định rằng: Một trong những tinh hoa của trí thức là nghề giáo là tầng lớp Trí Thức Gieo Mầm.
Tôi muốn gọi "giang hồ" là NHỮNG NGƯỜI MUỐN SỐNG TRONG SỰ THẬT.

Ls Lê Công Định: Tôi tin rằng sẽ có một ngày tên Thầy Đinh Đăng Định sẽ được trang trọng đặt cho một đại lộ tại các thành phố của chúng ta, để thay thế những cái tên gớm ghiếc hiện nay. Xin thắp một nén hương cảm phục cho Thầy!

Blogger Nguyễn Phan: Tôi mơ Sài Gòn có 1 vạn người tiễn thầy Đinh Đăng Định về nghĩa trang Bình Hưng Hòa vào ngày 7.4 tới đây. Chỉ im lặng trang nghiêm đi thành hàng tiễn một người thầy giáo có lương tâm đối với đất nước và chí khí ngất trời. Và vài biểu ngữ với nội dung, đại khái:
- Vô cùng thương tiếc thầy Đinh Đăng Định
- Vì sao thầy mất? Ai chịu trách nhiệm về cái chết của thầy?
- Vì chống Bauxite Tây Nguyên thầy đi tù và mất mạng.
1010005_638923186191784_7444915892341328451_n.jpg
Cái chết của Nhà giáo Đinh Đăng Định, những cơ quan và người nào liên đới trách nhiệm? (Ảnh: FB Hoàng Dũng CDVN)