Saturday, March 21, 2015

R.I.P

Lý Quang Diệu
(1923-2015)

Lý Quang Diệu, người đã đưa Singapore từ một quốc gia thành phố trở thành một trong những quốc gia tiên tiến hiện đại nhất thế giới vừa qua đời hôm nay. Ông thọ 91 tuổi. Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên và mất nhân dịp kỷ niệm 50 năm độc lập của Singapore.

Về đối ngoại, hầu hết chính trị gia thế giới từ Margaret Thatcher của Anh trước đây đến Barack Obama của Mỹ hiện nay đã từng ca ngợi Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ông có một tầm nhìn rất xa không c...hỉ vào tương lai Singapore mà cả chính trị khu vực Á Châu và Thái Bình Dương. Từ đầu 1994, Lý Quang Diệu đã thấy trước sự căng thẳng của vùng biển Đông.

Lý Quang Diệu là một trong ba người thành lập Đảng Hành động Nhân dân Singapore (People Action Party, gọi tắt là PAP) vào ngày 21 tháng 11, 1954. Đảng PAP tập hợp những trí thức Singapore tài ba, liêm khiết có tinh thần độc lập và đã thắng cử qua một cuộc bầu cử hợp pháp năm 1959. Ông có công trong việc chống lại phong trào CS Maoist tại Singapore phát triển mạnh vào cuối thập niên 1950. Đảng CS tại Singapore bị chính thức ngăn cấm sinh hoạt.

Về đối ngội, mặc dù nhiều chính sách cứng rắn của Lý Quang Diệu tạo nên nhiều tranh luận và phê bình, ông có một niềm tin vững chắc vào khả năng lãnh đạo của chính mình và tiềm năng của nhân dân Singapore để cùng đưa quốc gia rất nhỏ và bị bao quanh bởi các quốc gia thù nghịch thành một trong những nước giàu có nhất thế giới

Vào những năm đầu thập niên 1960, trong lúc các nhà lãnh đạo CSVN phải sang chầu Trung Cộng hàng năm để xin súng đạn, Lý Quang Diệu từ chối ngay cả việc thừa nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một nước có chủ quyền toàn vẹn.

Những biện pháp cứng rắn của chính phủ Lý Quang Diệu sau khi Singapore tách khỏi Liên bang Mã Lai là nhằm bảo vệ sự tồn tại mong manh của hòn đảo nhỏ này và ngăn chặn sự xâm nhập của cộng sản với sự yểm trợ tích cực của Trung Cộng. Mãi đến tháng 10 năm 1990, khi Singapore đủ mạnh về kinh tế và ổn định về chính trị, Lý Quang Diệu mới thừa nhận Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, Lý Quang Diệu và nhiều lãnh đạo sáng suốt ở châu Á đã lợi dụng chính sách chống CS của Mỹ ở châu Á để hợp tác và phát triển kinh tế, nhờ đó, không chỉ nền kinh tế Singapore mà nhiều nước nhỏ khác ở châu Á như Nam Hàn, Đài Loan cũng đã lần lượt cất cánh và trong một thời gian ngắn được thế giới ca ngợi như là những con rồng châu Á.

Ông Lý Quang Diệu được đưa vào bịnh viện hôm hôm 5 tháng 2 vì bịnh viêm phổi. Ông qua đời trong thanh thản tại Tổng Y Viên Singapore lúc 03:18 sáng, giờ địa phương thứ Hai 23/3/2015.

Trần Trung Đạo