Friday, February 20, 2009

Thơ Chu Vương Miện


Quảng Trị

Video Chuyến đò vĩ tuyến


lâu quá không làm thơ đất nước
từ khi sông núi cụộc đổi đời
bữa bữa thường ăn thêm rau chuối
quanh năm suốt tháng luộc khoai mài
người thân bạn thiết dông qua mỹ
xứ này trơ trụi 1 mình tôi
tổ quốc mến thương là thế thế
bỏ đi sao chả nói đôi lời
mình tôi lóp ngóp về quảngtrị
cổ thành gạch đá lẫn cùng vôi
đứng ngó giòng sông còn chẩy miết
đổ về cửa việt một lần thôi
phanphụngthach lâu rồi xanh cỏ
ngôxá đạođầu cánh đồng ma
thuthanh ơi em còn có sống
đâu ngờ gần quá hóa ra xa
30 năm trước hè đỏ lửa
30 năm sau sót lại mấy dừa
1 bữa lang thang về 3 bến
có 1 mình ta chả tiễn đưa
bậu cũ thầy xưa giờ xóa bóng
ngôi trường nửa đổ nửa tan hoang
quithiện linhiên mưa lất phất
còn gì ?đâu nữa buổi qua làng
dọc hạnhhoa thôn rồi trở lại
toàn hoa soan tím ngập tríbưu
trườngsơn mây tỏa che hút mắt
cát trăng nằm khan nẻo nhanbiều
40 năm quê miềng dư rách nát
côi nớ rú hoang ngợp thanhhao
lâu quá ta chỉ về 1 chắc
sim tím tràn lan mọc quanh rào
lavang trung thượng lau lên trắng
đứng ở phướcmôn tưởng chiêm bao
hú lên dăm tiếng đầy thân ái
xa xăm như tiếng gọi thủa nào?
tình xưa nghĩa cũ giờ tan cả
ta về nhìn lại cả tiêu hao
trận gió quay cuồng bên áitử
thì ra thổi tuốt phía thượnglào
40 năm hát bà mẹ giolinh
bâygiờ camlộ núi vòng quanh
dừng lại đônghà nhìn savannakhet
đất xám tro cỏ mọc tưngbừng

chuvươngmiện